ข่าว

นายกฯเยอรมันกักตัว14วันเสี่ยงติดโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นิวซีแลนด์' สั่งปิดประเทศหนี ส่วนสเปนเล็งใช้หุ่นยนต์ช่วยตรวจ 8 หมื่นรายต่อวัน ด้านกษัตริย์จิกมีทรงปิดภูฏาน สื่อฮ่องกงอ้างข้อมูลลับจากจีนพบผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ ผวาเป็นภัยเงียบแพร่เชื้อ

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ลุกลามไปทั่วโลก แม้ทางการของแต่ละประเทศจะมีมาตรการเฝ้าระวังป้องกันเพียงใดก็ตาม

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 มีนาคม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการอิตาลีออกประกาศมาตรการคุมเข้มยิ่งขึ้นด้วยการห้ามการเดินทางภายในประเทศทุกชนิด ทั้งนี้รัฐบาลอิตาลียังประกาศยกเลิกกิจกรรมทางธุรกิจที่ไม่จำเป็น เพื่อไม่ให้ประชาชนออกจากบ้านหรือออกมาบนท้องถนน โดยมาตรการคุมเข้มดังกล่าวมีขึ้นหลังจากตัวเลขผู้เสียชีวิตในอิตาลียังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตใน 24 ชั่วโมงเพิ่มขึ้น 651 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในอิตาลีรวมเป็น 5,476 คน ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้อิตาลีเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในโลกแทนจีน แต่ยอดผู้ติดเชื้อในอิตาลีรั้งอันดับ 2 รองจากจีน โดยพบผู้ติดเชื้อในหนึ่งวันเพิ่มขึ้น 5,560 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรวมในอิตาลีขณะนี้อยู่ที่ 59,138 คน

จีนผวาผู้ติดเชื้ออาจไม่แสดงอาการ

เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานอ้างข้อมูลจัดชั้นความลับของทางการจีน ที่พบว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 4.3 หมื่นคนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ไม่ได้แสดงอาการทันที พวกเขาได้รับคำสั่งให้กักตัวดูอาการ แต่ไม่ได้รวมอยู่ในตัวเลขติดเชื้อยืนยันอย่างเป็นทางการ ซึ่งอยู่ที่ 8 หมื่นในขณะนั้น โดยปกติแล้ว ผู้ติดเชื้อจะเริ่มมีอาการใน 5 วัน แต่ระยะฟักตัวอาจนานถึง 3 สัปดาห์ในบางกรณี แต่พบได้น้อย

นักวิทยาศาสตร์ไม่ได้ข้อสรุปว่าการแพร่เชื้อแบบไม่มีอาการ มีบทบาทแค่ไหนต่อการระบาด ส่วนหนึ่งเพราะหลายประเทศเก็บสถิติเคสยืนยันแตกต่างกัน องค์การอนามัยโลกจัดหมวดผู้ถูกตรวจพบไวรัสเป็นบวกทั้งหมด คือเคสยืนยัน ไม่ว่าจะแสดงอาการหรือไม่

องค์การอนามัยโลกระบุว่า ไม่ชัดเจนว่าคนที่ไม่แสดงอาการ มีบทบาทมากน้อยแค่ไหนในสถานการณ์ระบาด แต่ไม่น่าจะเป็นปัจจัยหลักในภาพรวม กระนั้น นักวิทยาศาสตร์กำลังตั้งคำถามว่า การแพร่เชื้อจากคนไม่แสดงอาการ หรือก่อนเกิดอาการของโรค ถูกประเมินต่ำเกินไปหรือไม่

ด้านผู้เชี่ยวชาญฮ่องกงระบุว่า ผู้ป่วยไม่มีอาการบางราย มีปริมาณไวรัสไม่ต่างจากคนที่มีอาการ กระนั้น ยากจะบอกได้ว่าพวกเขาเสี่ยงแพร่เชื้อน้อยกว่าหรือไม่ถ้าไม่ได้ไอ แต่เวลาพูดก็อาจจะปล่อยละอองฝอยออกมาอยู่ดี

สหรัฐป่วยทะลุ3หมื่นรายตายเกิน400

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มเติมว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ เปิดเผยจำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ พุ่งสูง 33,546 คน และพบผู้ป่วยเสียชีวิตแล้ว 417 ราย รักษาหาย 178 คน ทำให้สหรัฐเป็นประเทศที่มีผู้ป่วยมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากจีนและอิตาลี โดยศูนย์ซีเอสเอสอีระบุว่า รัฐนิวยอร์กกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดในสหรัฐ เนื่องจากมีรายงานจำนวนผู้ป่วยสูงกว่า 15,700 รายแล้ว  ขณะที่นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศมาตรการ “ล็อกดาวน์” ทั่วทั้งรัฐ โดยห้ามประชาชนอนอกเคหสถาน “ยกเว้นมีเหตุจำเป็น”

สเปนจ่อใช้หุ่นยนต์ช่วยตรวจโควิด

ด้านประเทศสเปน เตรียมขยายเวลาประกาศภาวะฉุกเฉิน จากเดิมที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 11 เมษายนนี้ ออกไปอีก 15 วัน หลังสถานการณ์ไม่ดีขึ้น โดยสเปนมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 จำนวน 1,772 คน มากที่สุดรองจากประเทศอิตาลี หรือเพิ่มขึ้นถึง 30% โดยผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพกรุงมาดริด ประเทศเปน ระบุว่า มีแผนที่จะใช้วิธีการตรวจหาเชื้อแบบอัตโนมัติด้วยหุ่นยนต์ที่ถูกออกแบบเอาไว้แล้วและรัฐบาลเตรียมที่จะซื้อหุ่นยนต์ดังกล่าวจำนวน 4 ตัว เพื่อให้สามารถตรวจเชื้อโควิดได้ถึงวันละ 8 หมื่นราย

นายกฯเยอรมันกักตัว-ห้ามชุมนุม2คน

ส่วนสถานการณ์ที่ประเทศเยอรมนีมีรายงานว่า นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรี เข้าสู่ระบบการกักตัวเพื่อดูอาการเมื่อวันที่ 22 มีนาคม หลังจากแพทย์ที่ฉีดวัคซีนให้แก่นางแมร์เคิล ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยโฆษกของนางแมร์เคิลเปิดเผยว่า นางแมร์เคิลจะปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่บ้าน และจะเข้ารับการตรวจอีกครั้งว่าติดเชื้อหรือไม่

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเยอรมันเพิ่งประกาศห้ามการชุมนุมของประชาชนเกินสองคนในที่สาธารณะในช่วงสองสัปดาห์ข้างหน้า ยกเว้นสมาชิกในครอบครัวที่อยู่บ้านเดียวกัน และการชุมนุมที่เกี่ยวกับงาน โดยปัจจุบัน เยอรมนีคือหนึ่งในประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลกด้วยจำนวนมากกว่า 23,000 คน และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 92 คน

แนะคนไทยในอังกฤษรีบกลับประเทศ

  เพจเฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy, London UK ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ได้โพสต์ข้อความแนะนำเรื่องการเดินทางกลับประเทศไทย ให้พิจารณากลับเร็วขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายสายการบินมีการยกเลิกและเปลี่ยนแปลงตารางบิน

ตายทั่วโลก 14,632 ติดเชื้อ 335,972

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงสร้างความสูญเสียไปทั่วโลก โดยจำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกเมื่อช่วงเช้าวันที่ 23 มีนาคม อยู่ที่ 14,632 คน อิตาลีเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดที่ 5,476 คน ตามด้วยจีน ขณะที่สเปนพบผู้เสียชีวิต 1,772 คน อิหร่าน 1,685 คน ส่วนประเทศที่มีผู้เสียชีวิตหลักร้อยได้แก่ฝรั่งเศส 674 คน สหรัฐ 417 คน อังกฤษ 281 คน เนเธอร์แลนด์ 179 คน และเกาหลีใต้ 104 คน

ด้านยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาทั่วโลกอยู่ที่ 335,972 คน โดยจีนยังคงรั้งอันดับหนึ่งที่ 81,407 คน อิตาลี 59,138 คน สหรัฐ 33,276 คน สเปน 28,768 คน เยอรมนี 24,873 คน อิหร่าน 21,638 คน ฝรั่งเศส 10,044 คน และที่พบผู้ติดเชื้อหลักพันคือ เกาหลีใต้ 8,897 คน สวิตเซอร์แลนด์ 7,245 คน อังกฤษ 5,741 คน เนเธอร์แลนด์ 4,216 คน เบลเยียม 3,401 คน ออสเตรีย 3,244 คน นอร์เวย์ 2,383 คน สวีเดน 1,934 คน โปรตุเกส 1,600 คน บราซิล 1,593 คน เดนมาร์ก 1,514 คน แคนาดา 1,470 คน ออสเตรเลีย 1,314 คน มาเลเซีย 1,306 คน ตุรกี 1,236 คน สาธารณรัฐเช็ก 1,120 คน ญี่ปุ่น 1,086 คน และอิสราเอล 1,071 คน

‘นิวซีแลนด์’หวั่นบานปลายปิดประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ แถลงว่า เตรียมตัวปิดเมือง จำกัดการเดินทางของชาวนิวซีแลนด์ โดยจะขยับทีละระยะเพื่อให้ประชาชนมีเวลาเตรียมตัว หลังยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นสองเท่า โดยนิวซีแลนด์เตรียมเข้าสู่ขั้นที่ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในอีก 48 ชั่วโมงข้างหน้า ด้วยการปิดโรงเรียน สำนักงาน ร้านอาหาร ร้านกาแฟ บาร์ สถานออกกำลังกาย โรงภาพยนตร์ สระว่ายน้ำ พิพิธภัณฑ์ ห้องสมุด สนามเด็กเล่น และสถานที่สาธารณะอื่นๆ ส่วนซูเปอร์มาร์เก็ต คลินิก ร้านขายยา สถานีบริการน้ำมัน และบริการธนาคารจะยังคงให้บริการทั่วประเทศ ด้านบริการขนส่งสาธารณะจะมีให้เฉพาะผู้ที่ต้องทำงานภาคบริการจำเป็นเท่านั้น

แรงงานลาวทะลักแห่กลับบ้านเกิด

ด้านสถานการณ์ของประเทศเพื่อบ้านใกล้เคียงไทยนั้น วันเดียวกันสำนักข่าว เอบีซี ลาว เผยแพร่ภาพชุดบรรยากาศบริเวณด่านพรมแดนระหว่างไทย-ลาว ซึ่งมีแรงงานลาวจำนวนมากเดินทางจากประเทศไทยเพื่อกลับบ้านเกิดตามนโยบายให้อนุญาตให้พลเมืองลาวกลับเข้าประเทศเป็นวันสุดท้าย ทั้งยังระบุด้วยว่า ผู้ที่ตกค้างอยู่ในสถานีขนส่งหมอชิต แนะนำไม่ให้เดินทางกลับประเทศในวันนี้ เพราะคาดว่าไม่สามารถดำเนินการต่างๆ ได้ทันเวลาด่านปิดในคืนนี้เวลา 22.00 น.

กัมพูชายอดพุ่งวันเดียว31ราย

สื่อกัมพูชารายงานถึงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ยอดล่าสุด 86 ราย หลังจากเมื่อวันที่ 22 มีนาคม พบผู้ติดเชื้อ 31 รายในวันเดียว นับเป็นครั้งแรกที่กัมพูชาพบผู้ติดเชื้อนับสิบรายในเวลาเพียง 1 วัน  นอกจากนี้ ทางการกัมพูชาแจ้งเตือนประชาชนผู้ใช้แรงงานที่เดินทางกลับจากประเทศไทยให้ดำเนินการกักตัว 14 วัน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สู่ครอบครัวและหมู่บ้าน

“กษัตริย์จิกมี”ทรงปิดภูฏานสกัด“โควิด”

วันเดียวกัน สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งภูฏาน มีพระบรมราชโองการให้ปิดพรมแดนทุกด้าน โดยมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป อันเป็นมาตรการปกป้องชาวภูฏานจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยระบุถึงความจำเป็นที่ต้องปิดพรมแดน อันเป็นมาตรการรุนแรง เพื่อรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ซาอุดีอาระเบีย“เคอร์ฟิว”ทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน กษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุดีอาระเบียทรงประกาศห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานทั่วประเทศ ตั้งแต่เวลา 19.00 น. ไปจนถึง 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น เป็นเวลา 21 วัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม เป็นต้นไป ยกเว้นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานด้านสุขภาพ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงและทหารจะได้รับการยกเว้นจากการประกาศดังกล่าว

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ