ข่าว

ป้าอรุณีขอ"บิ๊กตู่" 3 พัน ไม่กลัวโควิด-19 อดตายก่อนป่วยตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย..ทีมรายงานพิเศษ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

 

ภาพ socialmarketing

 

                        “ป้าอรุณี ศรีโต” วัย 67 ปี ตัวแทนเครือข่ายแรงงานนอกระบบ ผู้มีชื่อเสียงโด่งดังจากการทำงานขับเคลื่อนช่วยเหลือด้านสิทธิและสวัสดิการคนงานมานานหลายสิบปี ได้ร้องเรียนมายัง “คมชัดลึก” ว่า ขณะนี้ชาวบ้านที่ทำมาหาเช้ากินค่ำ ไม่มีเงินเดือนประจำ ไม่มีสวัสดิการกำลังได้รับความเดือดร้อนแสนสาหัส แบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในเมืองไทย เช่น คนขายลูกชิ้น ข้าวแกง ก๊วยเตี๋ยว หมอนวด รถรับจ้าง ฯลฯ เพราะคำสั่งปิดกรุงเทพและปริมณฑลแบบกะทันหัน หากรัฐบาลไม่รีบช่วยเร่งด่วนคง “อดตายก่อนป่วยตาย”

 

 

ป้าอรุณีขอ"บิ๊กตู่" 3 พัน ไม่กลัวโควิด-19 อดตายก่อนป่วยตาย

 

            “แต่ละวันมีพวกลูกจ้างกับแรงงานติดต่อขอความช่วยเหลือมาเยอะแยะ ป้าไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะคำสั่งห้ามออกจากบ้าน ห้ามค้าขาย ห้าม ๆๆๆ แต่ละคนมีเงินเหลือติดกระเป๋าไม่เท่าไร ป้าบอกได้เลยว่าอีกไม่ถึงอาทิตย์ ต้องเกิดปัญหาใหญ่แน่ ๆ ไม่มีใครกลัวไวรัสแล้ว ทุกคนรู้แล้วได้ยินแล้วว่าต้องกินร้อนช้อนกลาง ตอนนี้อยากได้ยินว่ารัฐบาลจะช่วยอะไรบ้าง ตอนนี้หันหน้าไปขอพึ่งเงินกู้นอกระบบยังไม่ได้เลย เขาไม่ยอมปล่อยกู้เพราะรู้ว่าชาวบ้านไม่มีปัญญาจ่าย ไม่ได้ออกไปค้าขายไม่มีลูกค้าไม่ได้ทำงาน จะเอาเงินที่ไหนมาจ่ายค่าต้นค่าดอกรายวัน

 

 

            ฝากไปบอกบิ๊กตู่ด้วยนะ พวกคนแก่ก็ลำบากมาก ทำงานเองก็ไม่ได้ จะพึ่งลูกหลานก็เกรงใจเพราะไม่ได้ทำงานเหมือนกัน ถ้าเป็นไปได้ให้ไปเบิกงบฉุกเฉินอะไรก็ได้ ส่งเข้าเป็นเบี้ยคนชราเพิ่มให้รายละ 3 พันบาท ส่งเข้าบัญชีเดิมที่เคยจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุทุก ๆ เดือน”

      

            ป้าอรุณีกล่าวแนะนำต่อว่า นอกจากพื้นที่ได้รับผลกระทบโดยตรงคือกรุงเทพและปริมณฑลแล้ว ควรให้เจ้าหน้าที่องค์กรท้องถิ่นหรือหมู่บ้านต่าง ๆ ลองตรวจสอบข้อมูลคนตกงานหรือว่างงานจากพิษไวรัสโควิด ทุกคนในชุมชนจะได้ช่วยเหลือกัน เพราะไม่รู้ว่าต้องตกงานไปอีกนานกี่วันกี่เดือน

 

             ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระบุว่าจำนวนผู้สูงอายุที่ได้ “รับเบี้ยยังชีพ” ในเขตกรุงเทพมหานครปี 2562 มีทั้งสิ้น 7.8 แสนคน จำนวนงบประมาณที่ใช้ 6.3 พันล้านบาท 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ