ข่าว

ติงประกาศสนง.การบินฯทำสถานทูตใน ตปท.เเออัดเสี่ยงแพร่เชื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อิสระ"ติง ประกาศ สนง.การบินพลเรือน ทำสถานทูตในตปท.เเออัดเสี่ยงเเพร่เชื้อ ชี้ ใบรับรองแพทย์ "Fit to Fly" คัดกรองไม่ได้จริง 

         เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ภาพคนต่อคิวยาวเหยียดที่สถานทูตไทยประจำกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ บนเฟซบุ๊กส่วนตัว

     พร้อมระบุ ว่า จากประกาศสำนักงานการบินพลเรือนที่ให้คนไทยทุกคน ที่จะเดินทางกลับไทยจะต้องขอใบรับรองแพทย์ (Fit to Fly) และใบรับรองจากสถานทูตที่ประเทศนั้นๆก่อน ซึ่งทำให้คนไทยที่ต่างประเทศเดือดร้อนหลายเรื่อง อาทิ จะต้องไปรวมตัวกันที่สถานทูตเล็กมาก เมื่อเทียบกับปริมาณคนไทย เช่น ลอนดอน ออตตาวา ทำให้เป็นจุดศูนย์รวมการแพร่ระบาด และสถานทูตบางประเทศ คนไทยต้องนั่งเครื่องบิน ไม่รู้กี่ต่อ เป็นการสนับสนุนให้คนเดินทางเคลื่อนย้าย ในขณะที่รัฐบาลกำลังมีนโยบายให้คนอยู่บ้าน เช่นเดียวกับแทบทุกประเทศ แต่เรากลับออกนโยบายให้คนไทยต้องเดินทาง และไปรวมตัวที่สถานทูต ซึ่งประเทศอื่นเขาจะไม่มองว่าเราเห็นแก่ตัวหรือ ไปสั่งให้คนรวมตัวในประเทศเขา สร้างปัญหาให้เขา และเรื่องใบรับรองแพทย์ มีระเบียบให้ออกใบรับรองได้ 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง มั่นใจได้หรือว่า จะไม่ติดโรคภายใน 72 ชั่วโมง หลังจากออกใบรับรองแล้ว และอย่าลืมว่าประเทศอื่นเขาก็วิกฤตอยู่ ใครจะมาว่างรับนัดและออก Fit to Fly ให้ แค่รักษาคนประเทศเขาก็ไม่ทันแล้ว 

 

       "ผมจะแจ้งความเห็นผมอย่างเป็นทางการไปยังรัฐบาล ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยมีข้อเสนอแนะ อาทิ เรื่องหนังสือรับรองควรทำผ่านระบบออนไลน์ ส่ง QR Code หรือ e-Certificate ระหว่างสถานทูตกับผู้โดยสาร ลดการติดต่อโรคผ่านกระดาษ ให้ยกเลิกระบบ Fit to Fly เพราะไม่เกิดประโยชน์ ไม่การันตีอะไรได้เลย และเรื่องสำคัญที่สุด คือติดตามสังเกตุอาการผู้เดินทางกลับอย่างเข้มข้นรัดกุม 14 วัน ผ่านระบบรายงานตัวออนไลน์ GPS แม้จะริดรอนสิทธิไปบ้าง แต่ก็จำเป็นเพื่อส่วนรวม"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ