ข่าว

เร่งค้นหาแฟนมวย 500 ราย คาดแพร่กระจายมากกว่านี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 50 ราย ยังเกาะกลุ่มสนามมวย-สถานบันเทิง ยอดรวม 322 ราย ระบาดใน 175 ประเทศทั่วโลก เร่งค้นหาผู้ชมมวย

 




                    20 มี.ค.2563-ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 50 ราย ยังเกาะกลุ่มสนามมวย-สถานบันเทิง ยอดรวม 322 ราย ระบาดใน 175 ประเทศทั่วโลก เร่งค้นหาผู้ชมมวย วอนให้เร่งแสดงตัวรับผิดชอบต่อสังคม หลังประเมินต้องมีผู้ติดเชื้อจากสนามมวยเกิน 500 ราย แต่ค้นพบเพียง 50 ราย ขณะที่ภาพรวมติดเชื้อกระจุกในกทม.213 ราย


           กระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโรคโควิด-19 โดยนพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในวันนี้ไทยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 50 ราย ยอดรวม 322 ราย จำแนกเป็น 2 กลุ่ม 41 ราย หรือ80% สนามมวยเพิ่ม 18 ราย เป็นผู้ชมที่เข้ามาดูเดินทางจากต่างจังหวัด เซียนมวย กรรมการสนามมวย และพบผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิง 5 ราย เป็นทั้งพนักงานและผู้ใช้บริการ ซึ่งกระจุกตัวในสถานบันเทิงย่านทองหล่อและรามคำแหง และเริ่มค้นพบผู้ป่วยเด็กเล็กอายุ 6 เดือน ในส่วนของผู้เข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนาในประเทศมาเลเซีย พบติดเชื้อเพิ่ม 6 ราย อยู่ในปัตตานีและสงขลา

 

 

อ่านข่าว-ยังไม่น่าห่วง! ภูเก็ตเปิดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 พบแล้ว 5 ราย คนจีน 2 ครอบครัวชาวเดนมาร์กอีก 3

 

 

 

เร่งค้นหาแฟนมวย 500 ราย คาดแพร่กระจายมากกว่านี้

 

 

                ส่วนผู้ป่วยรายใหม่กลุ่มที่ 2 จำนวน 9 ราย หลักๆยังเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ซึ่ง 2 ราย กลับจากประเทศอังกฤษ เป็นนักศึกษาและพนักงานราชการที่ทำงานในอังกกฤษ ที่เหลือเป็นชาวเมียนมา.2 ราย และผู้ประกอบอาชีพใกล้ชิดคนต่างชาติ อาชีพไกด์ และพนักงานรักษาความปลอดภัย ซึ่งอยู่ในข่ายเฝ้าระวังและติดตาม ส่วนอีก 3 รายรอผลสอบสวนเพิ่มเติม ขอย้ำว่ายังคงมีกลุ่มผู้เกี่ยวข้องกับสนามมวยและพิธีกรรมศาสนา ที่ต้องค้นหาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีผู้ที่รอผลตรวจอีก 118 ราย จึงขอให้บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสนามมวย สถานบันเทิง และการประกอบกิจกรรมทางศาสนา ช่วยแสดงตัวโดยด่วน ในช่วงนี้ผู้สูงอายุและเด็กเล็กไม่ควรออกจากบ้าน เพราะหากป่วยติดเชื้ออาจป่วยหนัก
 

 

เร่งค้นหาแฟนมวย 500 ราย คาดแพร่กระจายมากกว่านี้

 

                ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสเรียกร้องให้ปิดประเทศ นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า รัฐบาลได้มีมติคณะรัฐมนตรี ชัดเจนคือ ปิดพื้นที่ที่มีความเสี่ยงในทันที ปิดพื้นที่ในเชิงป้องกัน และลดการเคลื่อนย้าย คำว่า "ปิด" หลายประเทศปิดเกาะมีทางเข้าทางเดียวปิดได้ แต่ในหลายประเทศ ยกตัวอย่าง อิตาลีปิดประเทศได้ปิดหรือไม่ เพราะทุกวันนี้ยังมีสายการบินจากอิตาลีมาหาเรา คำสั่งของรัฐบาลคือการจำกัดพื้นที่ ปิดดีที่สุดคือปิดตัวเอง อย่างถามหาความรับผิดชอบจากคนอื่น ควรถามหาความรับผิดชอบจากตนเอง
 

 

                "สภาพปัญหาโดยรวม 76.7% พบผู้ติดเชื้อในกทม. ปริมณฑล และจังหวัดที่เป็นหัวเมืองหลัก โดยผู้ป่วยเข้าไปเกี่ยวข้องกับกิจกรรมในสนามมวย ดังนั้นผู้ที่เขาไปในสนามมวยจึงเสี่ยงเป็นผู้ติดเชื้อ ควรจะกักตัวเองอยู่ที่บ้าน ป้องกันตัวเองจากบุคคลครอบครัว หากมีไข้ให้ติดต่อประสานเจ้าพนักงาน ยืนยันว่าการตรวจวินิจฉัยไม่มีค่าใช้จ่าย ขณะนี้เชื่อว่ายังมีผู้สัมผัสอีกมากซึ่งกำลังเร่งสอบสวนติดตาม ขอให้ควบคุมตัวและประเมินความเสี่ยง แม้ภาพรวมจะมีอาการไม่มาก แต่ต้องระวังกักตัวเองอย่างเคร่งครัด งดเดินทางและงดกิจกรรมทุกอย่าง คนในสนามมวยนอกจากเฝ้าระวังจัดการที่บ้าน ครอบครัว และทุกคนที่ไปเกี่ยวข้อง ถ้าไม่เป็นก็ดี แต่ถ้าเป็นจะต้องตัดวงจรตัวเอง นอกจากแยกตัวเองแล้วต้องให้สมาชิกในครอบครัวแยกตัวเองออกจากสังคมด้วย" นพ.สุวรรณชัยกล่าวและย้ำว่า ในภาพรวมแม้จำนวนผู้ป่วยสะสมจะเพิ่มมากขึ้น แต่มีผู้ป่วยหายดีกลับบ้านแล้ว 43 ราย ยังอยู่ในโรงพยาบาล 273 ราย"

 



เร่งค้นหาแฟนมวย 500 ราย คาดแพร่กระจายมากกว่านี้

 

              ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 กระจายใน 175 ประเทศ พบผู้ติดเชื้อแล้ว 236,054 ราย เพิ่มขึ้น 23,000 คน อาการหนัก 7,079. ราย รักษาหายดี 86,676 ราย เสียชีวิต 8,787 ราย ในประเทศจีนพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 34 ราย และพบแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มในประเทศออสเตรเลีย สำหรับประเทศไทย มีผู้ป่วยติดเชื้อ อยู่ในลำดับที่ 40 โดยผู้ป่วยติดเชื้อ แบ่งเป็นเพศชาย 66% เพศหญิง 34% ช่วงอายุระหว่าง 30-39 ปี เป็นคนวัยทำงาน แสดงอาการป่วยไม่มากจึงเป็นพาหะของโรคที่เดินทางไปทั่วประเทศ ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขทำแผนที่แสดงจังหวัดที่ผู้ป่วยกระจุกตัว พบในกทม. 213 ราย สมุทรปราการ 13 ราย เชียงใหม่ 7 ราย ปัตตานี 6 ราย ชลบุรี 5 ราย ภูเก็ต 5 ราย ยะลา 3 ราย นครราชสีมา นราธิวาส ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดละ 2 ราย ส่วนเพชรบูรณ์ กระบี่ กาฬสินธุ์ ขอนแก่น นครปฐม นครศรีธรรมราช นนทบุรี ร้อยเอ็ด สมุทรสาคร สระบุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี จังหวัดละ 1 ราย
 

 

           " ตัวเลขจากสนามมวยซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า ในวันนั้นมีคนอยู่ในสนามมวยกัน
เป็นหลักหลายพัน แต่เราติดตามได้ ตัวเลขจาก กรมควบคุมโรค  55 ราย จะเห็นว่าต่ำมาก คาดการณ์ว่า ต้องมีคนกลุ่มนี้ประมาณสัก  500 รายอัพ จากหลายๆพันใกล้ชิดกับกลุ่มคนที่ ติดเชื้่อยืนยัน แต่เราตามได้เพียงแต่นี้  ต้องขอแรงสื่อมวลชน สะท้อนภาพนี้กลับไปหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค ที่รายงานมาคือ เข้าไปค้นหาในเฟซบุ๊ก และติดตามเพิ่มเติมขึ้นมา ซึ่งเป็นความยากลำบาก ขอความกรุณาว่าท่าน กรุณาโทรเข้ามาที่ 1422  แสดงตัว หรือ  ถ้าไม่ป่วยโทรมา และแจ้งด้วยว่าตัวเองอยู่ในวันนั้นหรือถ้ามีอาการป่วย ตามเข้าเกณฑ์แล้ว ขอให้ไปรพ.เพื่อรับการตรวจ โดยด่วน เราต้องการประมาณ 500 กว่าคน แต่ มีแค่ 50 กว่าคน 
ซึ่งยังต่ำมาก ซึ่งเป็นตัวชี้วัดว่าจะมีการแพร่กระจายไปมากกว่านี้  หรือไม่ เพราะฉะนั้น ขอความร่วมมือ เป็นอย่างยิ่ง "
นพ.ทวีศิลป์กล่าว

 

               นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ยาฟาวิพิราเวียร์หรือยาอาวิแกน เป็นยาชนิดเดียวกันเพียงแต่มีชื่อเรียกที่เป็นเครื่องหมายทางการค้าแตกต่างกัน ที่ผ่านมาไทยนำเข้า 40,000 เม็ด สำรองไว้ในกทม. 20,000 เม็ด ที่เหลือกระจายไปรพ.ทั่วประเทศ แต่การรักษาผู้ป่วยในไทย 80% ไม่ต้องใช้ยา 10%ใช้ยาพื้นฐาน มีเพียงผู้ปป่วยอาการปานกลางและอาการหนักเท่านั้นที่จำเป็นต้องให้ยาดังกล่าว
 

 

 

เร่งค้นหาแฟนมวย 500 ราย คาดแพร่กระจายมากกว่านี้

 

               ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในกรุงเทพฯได้จัดเตรียมสถานที่พิเศษ หรือโรงแรม ไว้รองรับกรณีพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น 450-500 เตียง โดยในสัปดาห์หน้าจะออกตรวจสถานที่เพื่อเตรียมความพร้อมในการย้ายผู้ติดเชื้ออาการไม่มากไปพักรักษา
 

 

 

เร่งค้นหาแฟนมวย 500 ราย คาดแพร่กระจายมากกว่านี้

 

 

                  วันนี้รพ.ผู้สูงอายุบางขุนเทียนพร้อมรับผู้ป่วยทันที 43 เตียง และจะสามารถรองรับได้เต็มที่ 103 เตียง โดยขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยันที่พักรักษาในโรงพยาบาลในสังกัดกทม. 11. แห่ง เป็นผู้สงสัยติดเชื้อ 29 ราย และผู้ป่วยยืนยัน 28 ราย ขอให้ประชาชนตื่นตัวไม่ใช่ตื่นกลัว ร่วมมือกันยุติการระบาดของโรค ด้วยสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ