ข่าว

อ.เจษฎาชี้ตู้ฆ่าเชื้อโควิด-19 อันตรายไม่ควรทำแต่คงห้ามไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ พูดดถึงกรณีในโลกโซเชียลที่พระสงฆ์ได้จัดทำตู้อบฆ่าเชื้อโควิด-19 ขึ้นมา ชี้ อันตรายมาก ๆ 

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พูดถึงกรณีในโลกโซเชียลที่พระสงฆ์ ได้จัดทำตู้ฆ่าเชื้อโรคขึ้นมา เพื่อป้องกันตนเองจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีจุดประสงค์ให้พี่น้อง ประชาชน ที่จะเข้ามาปฏิบัติธรรมเดินผ่านเพื่อฆ่าเชื้อ ชี้ อันตรายมาก ๆ 

มีคำถามว่าที่มีการทำ "ตู้อบฆ่าเชื้อ ด้วยไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 1%" นี้ เหมาะสม น่าทำหรือไม่ ??

 

 

 

ขอค้านกระแสสังคมหน่อยนะครับ ว่าถึงมันฆ่าเชื้อโรคได้จริง แต่ผมว่าไม่น่าจะทำนะ (แต่คงไปห้ามใครไม่ได้) คือ ความเข้มข้นของไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ในการเชื้อโคโรน่าไวรัสเนี่ยประมาณ 0.5% ก็สามารถฆ่าเชื้อโรคได้แล้วครับ ไม่จำเป็นต้องถึงขนาด 1% แต่ควรจะต้องให้เวลาที่สารเคมีมันออกฤทธิ์ประมาณ 1 นาทีด้วย

 

 

 

แต่ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์นั้น มีฤทธิ์กัดกร่อนสูง อาจทำให้ผิวของผู้ที่โดนมีอาการระคายเคือง แสบ คัน อักเสบได้ ถ้าโดนเนื้อเยื่ออ่อน เช่น ดวงตา ก็จะทำให้เกิดอันตรายได้ จึงไม่แนะนำให้เอามาใช้ฆ่าเชื้อที่ผิวหนังโดยตรงหรือเป็นประจำ (เหมาะจะเอาไปทำความสะอาดพื้นผิววัสดุ หรือไว้ล้างแผลโดยเฉพาะมากกว่า)

 

 

 

การทำเป็นตู้อบฆ่าเชื้อนั้น ก็ไม่ได้มีความจำเป็นหรือมีประสิทธิภาพในการลดการระบาดของเชื้อโรค ได้เท่ากับการล้างมือบ่อยๆ ซึ่งเป็นอวัยวะที่มีส่วนอย่างมากในการแพร่กระจายเชื้อ ซ้ำยังอาจทำให้คนเข้าใจผิดได้ว่า เชื้อโรคที่อยู่ในร่างกายได้ถูกฆ่าทำลายไปแล้ว ทั้งที่มันสามารถทำลายได้แต่เฉพาะด้านนอกที่สัมผัสกับสาร ไม่ได้ทำให้ผู้ที่ติดเชื้อแล้วจะหายจากการติดเชื้อโรคครับ

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ