ข่าว

สธ.ลั่นยังไม่จำเป็นต้องปิด กทม.-ยกระดับคุมเข้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดสธ.ยันไม่จำเป็นต้องปิดกทม.โอ่ไทยคุมเข้มตั้งแต่ต้น แตกต่างจากประเทศที่ประกาศปิดตัว  ขณะที่สถานการณ์ทั่วโลกลาม ติดเชื้อแล้ว 160 ประเทศ ไทยมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 30 ราย ยอดรวม 177 ราย


 

 

 

               กระทรวงสาธารณสุข – 17 มี.ค.2563 -ปลัดสธ.ยันไม่จำเป็นต้องปิดกทม.โอ่ไทยคุมเข้มตั้งแต่ต้น แตกต่างจากประเทศที่ประกาศปิดตัว  ขณะที่สถานการณ์ทั่วโลกลาม ติดเชื้อแล้ว 160 ประเทศ ไทยมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 30 ราย ยอดรวม 177 ราย ชี้ ยังเป็นกลุ่มเดิมจำกัดวงสนามมวย ผับทองหล่อ ใครไปสนามกีฬาในช่วง 2 สัปดาห์ ไอเจ็บคอให้เข้ารับการตรวจฟรีทันทีทุกราย  พร้อมเตรียมมาตรการณ์รับมือหากยอดผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นช่วงเม.ย.จากการเคลื่อนย้ายคน

 

              นพ. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์โรคระบาดติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันที่ 17 มีนาคม 2563 โดยการติดเชื้อระบาดใน 160 ประเทศ 2 เขตปกครองพิเศษ และ 1 เรือสำราญ มีผู้ป่วยติดเชื้อ 179,188 ราย  เพิ่มขึ้น 11,645 ราย มีผู้เสียชีวิต 7,066 ราย เพิ่มขึ้น 611 ราย โดยผู้ป่วยติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นหนาแน่นอยู่ในประเทศอิตาลี อิหร่าน สเปน เยอรมัน ซึ่งพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 1,000 ราย

 

อ่านข่าว -โดมปกรณ์ ลัม ไม่ขอทนอีกต่อไป เรียกร้องให้ปิดประเทศด่วน


 

 

 

 

 

 

สธ.ลั่นยังไม่จำเป็นต้องปิด กทม.-ยกระดับคุมเข้ม

 

"ใครไปสนามกีฬาใน 2 สัปดาห์ ป่วยเร่งเข้าตรวจโรคฟรี"                                                               

 

                 ด้านนพ. สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงถึงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยว่า ในวันนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้น 30 ราย ยอดรวมเพิ่มเป็น 177 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 135 ราย หายดีกลับบ้านแล้ว 41 ราย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นผู้มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยได้แก่กลุ่มสนามมวย 11 ราย สถานบันเทิง 1 ราย และกลุ่มที่สัมผัสกับผู้ป่วย 2 ราย กลุ่มที่ 2 กลุ่มผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 16 รายได้แก่ ผู้ที่กลับมาจากต่างประเทศ 9 ราย และคนขบแท็กซี่ที่ทำงานใกล้ชิดกับคนต่างชาติ 1 รายและยังรอผลสอบสวนโรคเพิ่มเติมจำนวน 6 ราย นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ยังรอยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการจำนวน 22 ราย  สำหรับผู้ป่วยอาการหนักต้องเฝ้าอาการหนักที่รักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด  มีจำนวน 1 ราย 

 

 

               ปลัดสธ.กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมด้านสถานพยาบาลของรัฐและเอกชน รวมทั้งขอความร่วมมือสมาคมโรงแรมไทยให้ช่วยสนับสนุนหอพักและโรงแรมให้ใช้เป็นสถานที่ให้บริการกรณีมีผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นเป็นจำนวนมาก  สำหรับ ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลใดสามารถรักษาพยาบาลได้ที่นั่น  โดยขณะนี้รักษาการอธิบดีกรมการค้าภายใน จะเป็นประธานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ในการยื่นของบฯกลาง เพื่อให้ดูแลสุขภาพคนไทย มั่นใจได้ว่ารพ.เอกชนจะได้รับค่าตรวจรักษาในราคาที่เป็นธรรม ซึ่งที่ผ่านมายืนยันว่าได้รับความร่วมมือที่ดีจากโรงพยาบาลเอกชน  อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้จะพบว่ามีคนไข้เพิ่มขึ้น แต่ยังมีลักษณะเป็นกลุ่มก้อน ที่มาที่ไปชัดเจน  การระบาดในไทยจึงยังเป็นระยะ 2 สิ่งสำคัญคือต้องทำให้ผู้ป่วยในแต่ละวันลดน้อยลง จึงต้องขอความร่มมือจากประชาชน นั่งกินข้าวคนเดียว ไอจามต้องใช้หน้ากากอนามัย งดเดินทางไปยังสถานที่แออัดที่เสี่ยงต่อการฟุ้งกระจายของน้ำลาย หรือเหงื่อ  แนะนำการทำงานที่บ้าน งดสังสรรค์กับเพื่อน สนามกีฬา สถานบันเทิง

 

 

 

สธ.ลั่นยังไม่จำเป็นต้องปิด กทม.-ยกระดับคุมเข้ม

 

                  ภายใน 2 สัปดาห์นี้ หากใครไปยังสถานบันเทิงหรือสนามกีฬา แล้วพบว่าตนเองมีอาการป่วย ไอเจ็บคอ ให้มารับการตรวจฟรี  กรณีที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าโรงพยาบาลไม่มีเตียงเพียงพอนั้น สธ.ได้ปรับมาตรฐานแล้วขอให้แจ้งยังสถานพยาบาล เพื่อจัดเจ้าหน้าที่ไปรับเข้ารับการรักษา ทั้งในกรุงเทพ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรสาคร  ในส่วนจองเครื่องช่วยหายใจก็จัดเตรียมให้เพียงพอ  ที่ใดขาดจะสนับสนนงบฯกลางให้ทันที  นอกจากนี้สธ.ยังได้ทำหนังสือถึงคณบดีแพทยศาสตร์ทุกแห่ง เจ้ากรมแพทย์ทหาร 3 เหล่าทัพ แพทย์ตำรวจ แพทย์ของโรงพยาบาลรัฐและเอกชน  เพื่อทำจัดทำแผนร่วมกันที่กระทรวงกลาโหม  รองรับหากมีผู้ป่วยเพิ่มจำนวน เตรียมระบบส่งต่อผู้ป่วย  แม้แต่โรงพยาบาลที่รักษาอาการทางจิต อย่างศรีธัญญาหรือสมเด็จเจ้าพระยา จะปรับให้มีศักยภาพรับโรคโควิด-19

 

 

 "งัด 8 มาตรการคุมโควิด-19 ไม่ให้ซ้ำรอยสนามมวย"

 

               นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า แผนในการรักษาพยาบาลได้เตรียมตัวนาน 2 เดือน  มีการพูดคุยรพ.คณะแพทย์ศาสตร์ และรพ.ในสังกัดกทม. รวมถึงรพ.เอกชน และมีข้อตกลงร่วมกัน 7-8 เรื่อง ดังนี้ 1  ลดจำนวนผู้ป่วยไม่เร่งด่วนให้ไปรับยาที่ร้านขายยาหรือจัดบริการใกล้บ้าน 2 จัดทีมคลีนิกไข้หวัด 500-600 แห่ง ในโรงพยาบาลทุกระดับ 3  จัดระบบแยกคนไข้เสี่ยงให้ไปรับการตรวจเพื่อปองกันไม่ให้แพร่เชื้อเหมือนกรณีสนามมวย 4 ใช้แนวทางการวินิจฉัยร่วมให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน 5 สำรวจและสำรองยา เวชภัณฑ์ ครุภัณฑ์และอุปกรณ์ป้องกันตัวเอง 6 เตรียมการจัดตั้งรพ.สนามในระยะถัดไป 7 สร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงาน และ 8 สื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนให้ความร่วมมือในการป้องกันโรค

                                               

                นพ. สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า กรณีเคสดราม่ามีปัญหารพ.ไม่มีเตียงให้คนไข้  ตอนนี้คุยกันชัดเจนแล้วให้ รพ.เอกชนตรวจแล้วต้องรับแอดมิท ในส่วนของ สธ.เตรียมเตียงเพิ่ม ณ วันนี้มีเตียงมากกว่า 200 เตียง  แต่พบปัญหาชาวบ้านบางกลุ่มรวมตัวไม่อยากให้ รพ.บางบัวทอง 2 รับคนไข้โควิด-19  เวลานี้ทุกคนต้องเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน  และในสิ้นสัปดาห์นี้จะมีเตียงในรพ.ของกทม.เพิ่มอีก 400 เตียง  เพียงพอในการรับคนไข้แน่นอน  และถ้ารพ.เอกชนช่วยรับรักษา ปัญหาก็จะคลายไปได้มาก ในส่วนของยารักษา สธ.ได้ สำรองยา 4 หมื่นเม็ด สำหรับรักษาคนไข้ได้ 500-600 คน และยังตั้งรพ.สนาม ในบางขุนเทียน ทุ่งสีกัน  ให้เป็นหอผู้ป่วยแยกโรค หรือ (โควอดหวอด)  ไม่ถึงขั้นรพ.สนาม  เป็นการเตรียมหอพักหรือโรงแรม  แต่ในหลักการคือคนไข้ทุกคน เมื่อผลตรวจเป็นบวก ต้องนอนรพ. 2 วัน หรือ 48 ชม. หากประเมินอาการ ดีขึ้นไม่มีไข้ จะส่งไปนอนหอพักหรือโรงแรม ซึ่งมาตรการดังกล่าวเป็นเตรียมการรับสถานการณ์ในเดือน เม.ย. ที่อาจมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น  จึงขอให้ประชาชนเข้าใจ ไม่ใช่ว่าเมื่อเตรียมเปิดหอแยกโรคเฉพาะโควิดขต หรือโควฮอดหวอด  ชาวบ้านอยู่ห่างออกไป 600 เมตร เตรียมมาประท้วง ทั้งที่ผู้ป่วย ไออย่างไรระยะก็ไม่เกิน 2 เมตร เราชนะโควิดได้ ประชาชน 60 ล้านคนต้องช่วยกัน  เพราะหมอเพียงไม่กี่แสนคนทำไม่ได้ 

 

 

สธ.ลั่นยังไม่จำเป็นต้องปิด กทม.-ยกระดับคุมเข้ม

 

"เตรียมโคฮอดหวอด รับมือคนไข้พุ่ง"

 

                "แผนดังกล่าวเป็นการเตรียมการรับมือ หากสถานการณ์ข้างหน้ามีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น เป็นการตั้งสมมุติฐานเตรียมการล่วงหน้า ซึ่งเราเตรียมมาตั้งแต่เดือนก.พ. เพื่อให้มีเตียงรองรับคนไข้  ห้องแยกโรคเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการป่วย แม้ในความเป็นจริงอาจให้กลับบ้านได้ แต่เรากลัวจะนำเชื้อไปติดผู้อื่น และอาจต้องลงขันแพทย์และพยาบาล หมุนเวียนหมอและพยาบาลจากรพ.ที่คนไข้น้อย  ประสานไปยังบุคลากรเกษียณอายุราชการ ซึ่งสมาคมอุรเวช เตรียมเชิญชวนหมอเกษียณมาช่วย"นพ.สมศักดิ์กล่าว

               

 

 

สธ.ลั่นยังไม่จำเป็นต้องปิด กทม.-ยกระดับคุมเข้ม

 

 

"ยกระดับคุมเข้ม ลั่นไม่อยากซ้ำอิตาลีที่ต้องเลือกให้ใครตาย"

 

                ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวย้ำว่า ไทยไม่อยากให้เกิดซ้ำกับอิตาลี ที่ต้องเลือกให้ใครตาย สธ.มีบุคลากร 4 แสนคน ภาคเอกชนเราไม่บังคับให้ทำฟรี แต่พบว่ารพ.เอกชนตื่นตัว  ร้านค้าหรือสถานที่อาจลำบากไปบ้าง แต่เราต้องช่วยกันดูแล ไม่ให้คนป่วยมากขึ้น อย่าสร้างเงื่อนไข วันนี้ไม่มีประเทศไหนปลอดภัย ประเทศที่เคยมองว่าปลอดภัยวันนี้จำนวนผู้ป่วยมากกว่าไทย  ขอให้เราอยู่เมืองไทยงดเดินทางไปต่างประเทศ มาตรการคือ  ไม่นำเข้าคน  กรณีคนต่างชาติเข้ามาก็ต้องติดตามดูแลเพื่อไม่ให้เป็นภาระภาษีคนไทย  ต้องมีประกันและ ใบรับรองแพทย์ สำหรับคนไทยเราดูแลเต็มที่ ถ้าเราป่วยขอให้จบที่เราไม่ไปแพร่ต่อ  แต่ถ้าเราป่วยอยากให้เพื่อนเป็น ทั้งเพื่อน พ่อแม่พี่น้องลูก จะติดโรคกันหมด  ในส่วนของร้านอาหาร ถ้าไม่มีมาตรฐาน ไม่รักษาความสะอาด ไม่จัดให้มีช้อนกลางเฉพาะตัวอาจโดนปิด ไม่ทำตามเงื่อนไขมีสิทธิโดนปิด  ในส่วนของสถานที่ราชการจะทำบิ๊กคลีนนิ่ง และรายงานนายกรัฐมนตรีทุกสัปดาห์ 

 

                    "หลังจากนี้จะมีมาตรการออกมาอีกเรื่อยๆ  เช่น ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจห้ามไปต่างประเทศ ประชาชนก็ไม่ควรไป ถ้าจำเป็นต้องไป กลับมาก็ไม่มีความสุขต้องอยู่บ้าน 14 วัน ผู้ขัดคำสั่งมีโทษทางอาญา ปรับและจำคุก รวมถึงกรณีเจตนาไม่มารักษาหรือเจตนาแพร่โรค ดังเช่นรายที่ไม่พอใจถ่มน้ำลาย ไอจามใส่หน้าบุคลากรทางการแพทย์เพราะไม่พอใจที่ไม่ได้รับการวินิจฉัยให้ตรวจโรค กรณีทำร้ายในห้องฉุกฉินติดคุกทุกราย อย่าคิดเป็นเรื่องสนุก  จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด ขอให้ช่วยกันเพื่อประเทศชาติ จากคนๆเดียวทำให้คนอื่นติดเชื้ออีก 20 คน เหตุการณ์นี้ไม่ควรเกิดซ้ำ"ปลัดสธ.กล่าว

 

 "ชาย-หญิงเสี่ยงติดโควิด-19 เท่ากัน"

                นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.โรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค  กล่าวว่า กรณีผู้ติดเชื้อจากสนามมวย 11 ราย การสอบสวนโรคยังไม่เห็นผู้ติดเชื้อในรุ่นถัดไป หากสอบสวนได้ทั้งหมดจำนวนผู้ป่วยจะไม่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ยังพบว่า เพศหญิง-ชาย มีความเสี่ยงติดเชื้อเท่าเทียมกัน แต่กรณีสนามมวยและสถานบันเทิง พบผู้ป่วยเป็นเพศชายในวัยทำงานเพราะเข้าไปใช้บริการมากกว่า  ในขณะที่เด็กและคนแก่พบติดเชื้อน้อย ดังนั้นผู้รับเชื้อรุ่นแรกต้องระวังไม่แพร่เชื้อให้ผู้อื่น

 

"ป่วยติดเชื้อรักษาฟรี เก็บเงิน-รักษาไม่ดี แจ้งสธ.อย่าแค่โพสต์เฟซบุ๊ก"

               สำหรับกรณีการนำเข้าชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 มาจำหน่าย แต่ต้องรอผลการอนุญาตจากสธ. นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า  ขณะนี้ สธ.เร่งผลิตพัฒนาชุดตรวจ และผลิตร่วมกับบริษัทในไทย จะทำให้ราคาถูกลง โดยในส่วนของการนำเข้า ขณะนี้ผ่านการรับรองแล้ว 5 ราย  ใช้เวลาตรวจสอบและรับรองไม่เกิน 2 สัปดาห์ เพราะต้องให้มั่นใจในมาตรฐาน ไม่ควรให้ผลเป็นบวกหรือลบมากเกินไป  ส่วนชุดตรวจแปลผลเร็ว (แรพพิทเทส) อ่านแปลผลภายใน 5 -10 นาที ไม่เกิน 1 ชม. ก็มีการนำเข้าจากจีนและเยอรมันแล้ว  ส่วนกรณีมีการร้องเรียนผ่านเฟซบุ๊กว่า ค่ารักษาแพง หรือรักษาไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ขอให้ยื่นเรื่องมาที่สธ. กรมสนับสนุนสุขภาพพร้อมให้ความเป็นธรรม ยืนยันว่า ถ้าป่วยด้วยโรคโควิด-19 ไม่ต้องจ่ายเงิน  ไม่ต้องสำรองจ่ายเงิน ที่ใดเรียกเก็บเงินแจ้ง 1669 แต่หากโพสต์อยู่ในเฟซบุ๊กสธ.ก็ไม่สามารถไปติดตามช่วยเหลือได้   กรณีโรงพยาบาลที่อาจมีปัญหาในการรักษา ตรวจพบว่าเป็นรพ.เอกชนขนาดเล็ก จึงแก้ปัญหาให้ส่งคนไข้ไปรวมที่ รพ.วิภารามไชยปราการ

 

 "ปลัดสธ.ลั่นยังไม่จำเป็นต้องปิดกรุงเทพ"

 

              ปลัดสธ. ยืนยันอีกครั้งว่า ไม่มีความจำเป็นต้องปิดกรุงเทพฯ  หลายประเทศที่ประกาศปิดประเทศ ขอให้ย้อนดูว่าเขาดำเนินนโยบายอย่างไร ไทยดำเนินนโยบายอย่างไร ไทยไม่ปิดประเทศเราเปิดรับองค์ความรู้ เปิดรับวัสดุอุปกรณ์ เราเตรียมพร้อมสั่งซื้อชุดป้องกันจากเวียดนาม 300,000 ชุด และผลิตเองอีก 400,000-500,000 ชุด กรณีวันหยุดสงกรานต์ที่ห้ามเคลื่อนย้ายคน หากไม่ได้รับความร่วมมือจากภาคแรงงาน  จะมีมาตรการบังคับจากกระทรวงแรงงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ