ข่าว

(คลิป)แพทย์วชิรพยาบาล โชว์นวัตกรรมประดิษฐ์เอง รับมือโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล ประดิษฐ์เตียงย้ายผู้ป่วยความดันลบ ราคาแค่ 6 หมื่นถูกกว่าตลาด 10 เท่า - แจกสูตรแอลกอฮอล์ล้างมือ อธก.ย้ำ สิ่งประดิษฐ์ง่ายแต่ช่วยป้องกันบุคลากร-แพทย์ หากป่วยเองลดความสามารถในการรักษา

 

 

          เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2563 - ที่ลานเอนกประสงค์ อาคารเพชรรัตน์ชั้น 6 คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ถ.สามเสน คณะแพทย์ศาสตร์วชิรพยาบาลแถลงข่าวแสดงผลงาน "นวัตกรรมด้านความปลอดภัยเพื่อรับมือ COVID-19

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

โควิด-19 ระบาดเพิ่ม 160 ประเทศ ไทยติดเชื้อเพิ่ม 30 ราย

"ครม." ใส่ "แมสก์" ประชุมนั่งห่างกัน 1 เมตร

"ดอน" แจงปิดประเทศต้องคำนึงดีสำหรับไทยหรือไม่

 

 

 

(คลิป)แพทย์วชิรพยาบาล โชว์นวัตกรรมประดิษฐ์เอง รับมือโควิด-19

 

          โดยคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล ร่วมมืออาจารย์ในส่วนงานอื่นๆ ช่วยกันศึกษา พัฒนาคิดค้นนวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์แบบง่ายๆ ที่สามารถนำมาใช้เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชน และยังช่วยบรรเทาสถานการณ์การขาดแคลน เวชภัณฑ์ทางการแพทย์บางชนิดได้ซึ่งนวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์ ที่คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล และภาคส่วนที่กี่ยวข้อง ช่วยกันศึกษา พัฒนาคิดค้น 1.ห้องตรวจรักษาผู้ป่วยติดเชื้อแบบแรงดันลบ (medical negative pressure room) เป็นห้องที่มีการปรับปรุงจากวัสดุที่มีของคณะแพทย์ให้เป็นห้องที่มีแรงดันที่ติดลบมากกว่า 2.5 pka เพื่อให้เหมาะสำหรับตรวจผู้ป่วยที่มีอาการติดเชื้อ ป้องกันเชื้อแพร่กระจายสู่ภายนอกโดยอากาศที่ไหลออกจากห้องผ่านกรองเชื้อโรค ระดับ HEPA filter ทำให้อากาศที่ปล่อยออกมาปลอดภัย          

 

(คลิป)แพทย์วชิรพยาบาล โชว์นวัตกรรมประดิษฐ์เอง รับมือโควิด-19
   

 

     2.เตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อแบบแรงดันลบ วชิรพยาบาล (Vajira negative pressure transfer) ซึ่งชุดเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยนี้รับน้ำหนักได้ 100-150 กิโลกรัม สามารถทำเองได้ด้วยการนำรถเคลื่อนย้าย (เตียงติดล้อ) ผู้ป่วยแบบทั่วไปที่ใช้ในโรงพยาบาล มาปรับปรุงประกอบโครงเหล็กขึ้นสำหรับคลุมพลาสติกห่อหุ้มเตียงและต่อท่ออะลูมิเนียมควบคุมแรงดันอากาศให้เป็นลบหรือ Negative Pressure ดูดอากาศบริเวณที่นอนของผู้ป่วยผ่านกรองเชื้อโรคระดับ HEPA filter และผ่านการฆ่าเชื้ออีกชั้นด้วยแสง UV เพื่อป้องกันอันตรายต่อผู้เคลื่อนย้ายและบุคคลภายนอก

 

      โดยชุดเตียงเคลื่อนย้ายฯ นี้ ค่าใช้จ่าย 60,000 - 70,000 บาทต่อชุด ซึ่งถูกกว่าราคาซื้อทั่วไป 10 เท่าประมาณ 700,000 - 800,000 บาท โดยขณะนี้มีภาคเอกชนร่วมสนับสนุนจัดเตียงความดันลบให้แล้ว 8 ชุด พร้อมกระจายให้โรงพยาบาลอื่นๆที่มีความต้องการสามารถติดต่อมาได้ ขณะที่คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาลจะลงวิธีการผลิตนวัตกรรมเหล่านี้ลงในเว็บไซต์สามารถติดตามดูได้เช่นกัน

 

(คลิป)แพทย์วชิรพยาบาล โชว์นวัตกรรมประดิษฐ์เอง รับมือโควิด-19

 

          3.ห้องตรวจคัดกรองและเก็บสารคัดหลั่งจากผู้ป่วยติดเชื้อแบบแรงดันลบ (medical negative pressure chamber) 4.หน้ากากพลาสติกสำหรับป้องกันสารคัดหลั่งกระเด็นใส่บริเวณใบหน้า (Vajira face shield) ที่ทำจากฟองน้ำ ประกอบแผ่นพลาสติก ตกราคาชิ้นละ 6 บาทถูกกว่าราคาขายท้องตลาดชิ้นละ 160 บาทขณะที่คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาลไว้ได้ 6,000 ชิ้นแล้ว 5.หน้ากากอนามัยแบบผ้าชนิดพิเศษที่มีช่องตรงกลาง สำหรับสอดใส่แผ่นกรองหรือแผ่นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์เข้าไปข้างในได้อีกชั้น ซึ่งเหมาะสำหรับสตรีอย่างมากอีกด้วยที่ป้องกันการเปื้อนเครื่องสำอางแต่งหน้าบนหน้ากากอนามัยด้วยโดยสามารถถอดแผ่นกรองเพื่อซักตัวผ้าหน้ากากอนามัยแบบผ้าได้ นอกจากนี้ยังมีวิธีการถนอมหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ด้วย  

 

(คลิป)แพทย์วชิรพยาบาล โชว์นวัตกรรมประดิษฐ์เอง รับมือโควิด-19

 

          6.การผลิตแอลกอฮอล์ล้างมือด้วยวิธีการง่ายๆ ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกด้วย โดยไม่ต้องผสมเจลให้สิ้นเปลือง ซึ่งวิธีการผลิตให้ 1.ตวง Alcohol 95% ปริมาณ 1,684 ml ลงในภาชนะที่จัดเตรียมไว้ 2.ตวง Hydrogen peroxide 6% ปริมาณ 42 ml ลงในภาชนะที่เตรียมไว้ จากนั้นผสมให้เข้ากัน 3.ตวง Glycerin ปริมาณ 30 ml ลงในภาชนะจากนั้นผสมให้เข้ากันจนได้เป็นสารละลายใส 4.เติม Flavoring agents ปริมาณ 2 ml ลงในภาชนะและผสมให้เข้ากัน 5.เติมน้ำให้ครบตามปริมาตรสูตรที่ผลิต

 

(คลิป)แพทย์วชิรพยาบาล โชว์นวัตกรรมประดิษฐ์เอง รับมือโควิด-19

 

          โดย ผศ.นพ.อนันต์ มโนมัยพิบูลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ระบุว่าสิ่งที่นำเสนอวันนี้เป็นสิ่งประดิษฐ์ง่ายๆ ช่วยป้องกัน สร้างความปลอดภัยให้กับบุคลากร เพราะหากบุคลากรทางแพทย์เจ็บป่วยขึ้นมาหมายถึงการดูแลผู้ป่วยที่จะลดประสิทธิภาพลง ซึ่งสิ่งที่เรานำเสนอวันนี้หากทุกโรงพยาบาลต้องการเราสามารถเผยแพร่ความรู้ดังกล่าวไปประดิษฐ์และประกอบเองได้อย่างไม่ยาก ประยุกต์ใช้ได้อย่างง่ายดาย

 

          ขณะที่ในส่วนของห้องตรวจหรือเตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อแบบแรงดันลบ ได้รับความอนุเคราะห์จากกองวิศวกรรมการแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ในการให้คำแนะนำและประเมินประสิทธิภาพ และสามารถนำมาใช้งานได้อย่างปลอดภัย ซึ่งทั้งหมดนี้รวมไปถึงนวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์อื่นๆ ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาโดยทีมอาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยอีกหลายอย่าง ที่จะสามารถนำมาใช้เป็นทางเลือกในการตรวจรักษาผู้ป่วย และช่วยลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19 ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขภายใต้บริบทของสถานการณ์การระบาดของเชื้อที่ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ทั่วโลก

 

(คลิป)แพทย์วชิรพยาบาล โชว์นวัตกรรมประดิษฐ์เอง รับมือโควิด-19

 

          ส่วนของการคัดกรองและกระบวนการรักษาทั้งหมดนั้น โรงพยาบาลวชิรพยาบาล คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล ก็ได้ดำเนินการตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด และขอให้ทุกคนทำตามข้อแนะนำกระทรวงสาธารณสุขด้วย

 

(คลิป)แพทย์วชิรพยาบาล โชว์นวัตกรรมประดิษฐ์เอง รับมือโควิด-19

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ