ข่าว

ปิด"พระธาตุพนม"ตามหา14รายใกล้ชิดเซียนมวยติดโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯสั่งปิดพระธาตุพนมหลังเซียนมวยไปสักการะติดโควิด-19 ย้อน 9 จุดเสี่ยง สั่งเร่งตามหาอีก14 คนใกล้ชิด เผยกักตัวแล้ว 31 ราย

 

               กลายเป็นสถานการณ์ลุกลามอย่างหนัก หลังเซียนมวยชื่อดังโพสต์เฟซบุ๊กว่า เดินทางไปไหว้พระธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พร้อมคณะเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา เชื่ออาจติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากนั้นต่อมาวันที่ 12 มีนาคม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ เดินทางมาเปิดงานเกษตรลุ่มน้ำโขง และไปไหว้ภายในพระธาตุพนม ห่างจากเซียนมวยไม่ถึง 48 ชั่วโมง ก่อนจะเข้าตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลพระราม 9

 

 

 

 

               ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าฯ นครพนม เรียกประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะแถลงว่า ตามที่มีข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางเข้ามาใน จ.นครพนม ในช่วงวันที่ 11-12 มีนาคม ที่ผ่านมา อาจจะมีโอกาสไปสัมผัสกับผู้อื่นที่ไปใช้พื้นที่ต่อเนื่องกัน ทางจังหวัดได้รับรายงานวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา ทางผู้ที่เกี่ยวข้องจึงได้สืบสวนและยืนยันสถานะของผู้ที่อ้างว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19

               ด้าน นพ.ธราพงษ์ กลับโก รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า จากกรณีมีผู้ไลฟ์ในเฟซบุ๊กว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เดินทางมา จ.นครพนม ระหว่างวันที่ 11-12 มีนาคม ได้ขึ้นไปไหว้พระธาตุพนม ต่อมามีอาการไข้วันที่ 12 มีนาคม เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เวลา 17.30 น. โดยเจ้าตัวยืนยันว่า ผลเป็นบวก จึงได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าผู้ติดเชื้อรายนี้พร้อมเพื่อนรวม 4 คน เดินทางมา จ.นครพนม ผ่านทางท่าอากาศยานนครพนม วันที่ 11 มีนาคม เวลา 10.00 น. โดยสายการบินแอร์เอเชีย FD 3398 ที่นั่ง 16c อาจมีผู้เสี่ยงติดเชื้อในแถวหน้าและแถวใกล้เคียง

 

 

 

 

               นพ.ธราพงษ์ กล่าวอีกว่า ต่อมาพบว่ามีเพื่อนที่ จ.นครพนม ไปรับที่สนามบิน จากนั้นเดินทางไปที่ลานพญานาค เวลา 11.45 น. จึงไปรับประทานอาหารที่ร้านแห่งหนึ่งใน อ.เมือง เวลา 14.00 น. เดินทางไปที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เข้าพบพระครูรูปหนึ่งและเข้าภายในองค์พระธาตุพนมนาน 30 นาที เวลา 16.00 น. ได้เดินมาร้านจำหน่ายเครื่องดื่ม จากนั้น 18.00 น. ได้ไปรับประทานอาหารที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งจนถึงเวลา 02.20 น. เจ้าตัวและคณะจึงกลับที่พักโรงแรม

               “ต่อมาวันที่ 12 มีนาคม เวลา 09.00 น. เจ้าตัวได้เดินทางไปที่ สภ.เมืองนครพนม 09.30 น. ได้เช่ารถตู้เดินเลาะในตัวเมือง และไปที่สะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 กระทั่งเวลา 15.30 น. จึงย้อนกลับมาในตัวเมืองรับเพื่อนไปประทานอาหารที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง เวลา 20.00 น. เดินทางกลับด้วยเที่ยวบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน 3395 เลขที่นั่ง 16B รวมสถานที่ร้านอาหารและโรงแรม 9 แห่ง ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงได้แก่ผู้ร่วมเดินทางทุกคน ผู้โดยสารเครื่องบินลูกเรือขาไปและกลับ ผู้นั่งอาหารโต๊ะเดียวกัน พนักงานเสิร์ฟ พนักงานโรงแรม พระภิกษุ เด็กวัด พนักงานขับรถรวมทั้งหมด 45 คน” นพ.ธราพงษ์ กล่าว

               ทั้งนี้ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้ออกติดตามผู้มีความเสี่ยงสูง และพื้นที่ 9 แห่ง พ่นยาฆ่าเชื้อทำความสะอาด และสามารถติดตามบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงได้แล้ว 31 คน ทุกคนได้รับการตรวจร่างกายวันนี้โดยชุดเคลื่อนที่เร็ว ใน 31 คนจะถูกกักตัวในที่พัก 14 วัน หากมีอาการผิดปกติเช่นไข้ เจ็บคอ หายใจลำบาก จะเข้ารับตัวไปรักษาทันที ส่วนอีก 14 คนยังติดตามไม่ได้นั้น พบว่าเป็นบุคคลที่นั่งอยู่ใกล้บนเครื่องบินขาไปและกลับ ใน 31 รายที่เฝ้าติดตามยังไม่พบผู้ใดมีอาการไข้ หรือไข้หวัด ยืนยันว่าทุกคนยังปลอดภัย

               ด้าน นายสยาม กล่าวว่า ส่วนแรกได้สั่งการให้ติดตามบุคคลผู้ใกล้ชิดทั้งหมด 45 คน ส่วนที่ 2 ให้ติดตามยานพาหนะรถยนต์ ส่วนเครื่องบินโดยสารได้แจ้งให้สายการบินทราบแล้ว ส่วนที่ 3 สถานที่ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะโรงแรมได้มีการปิด ไม่มีผู้ใดเข้าพัก ทำความสะอาดที่ผู้ติดเชื้อพัก 2 ห้องและผู้ใกล้ชิด 2 ห้องรวม 4 ห้อง จะทำความสะอาดทิ้งระยะเวลาไว้ 3-4 วัน ถ้ามีเชื้อคาดเชื้อนั้นก็จะตายในระยะเวลาที่กำหนด ร้านอาหารก็ได้ปิดเพื่อทำความสะอาดแล้ว ส่วนวัดได้ปิดชั้นในภายใจองค์พระธาตุพนม และรอบกำแพงแก้ว ส่วนชั้นนอกเป็นพื้นที่โล่งเป็นพื้นที่แดดส่อ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ