ข่าว

กระทรวงอุดมศึกษา สั่งเรียนออนไลน์ เลื่อนรับปริญญาไม่มีกำหนด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงอุดมศึกษา สั่งเรียนออนไลน์ เลื่อนรับปริญญาไม่มีกำหนด และขอความร่วมมือมหาวิทยาลัย ลดค่าเทอม-ค่าบริการฯ ช่วยนักศึกษา จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

 


          16 มี.ค.2563  หลังจากที่ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ลงนามใน ประกาศกระทรวง เรื่องให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 โดยขอความร่วมมือมหาวิทยาลัย เรียนออนไลน์ ลดค่าเทอม-ค่าบริการฯ ช่วยนักศึกษา ผู้ประกอบการยามวิกฤต COVID-19 ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  ได้ขยายวงกว้างขึ้นอย่างต่อเนื่องและส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบต่อชาวไทย

 

อ่านข่าว...  สั่ง ผวจ. เลื่อนจัดกิจกรรม สกัดแพร่โควิด-19

 

 

 

กระทรวงอุดมศึกษา สั่งเรียนออนไลน์ เลื่อนรับปริญญาไม่มีกำหนด

 

          เพื่อเป็นการช่วยเหลือกลุ่มผู้ปกครองนักศึกษา และผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบเป็นการเร่งด่วน กระทรวง อว.จึงได้ออกประกาศโดยให้สถาบันอุดมศึกษา และหน่วยงานในสังกัด อว.พิจารณาดำเนินการใน 6 เรื่องสำคัญ 
          1. ลดค่าเช่าพื้นที่แก่ผู้ประกอบการรายย่อย
          2. ลดค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ที่เรียกเก็บจากนักศึกษาในภาคการศึกษาที่จะถึงนี้ เป็นกรณีพิเศษ
          3. ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่เร่งด่วน และค่าใช้จ่ายอื่น ๆโดยให้นำงบประมาณไปสนับสนุนการจ้างงานในมหาวิทยาลัย
          4. ให้นำการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์มาปรับใช้ช่วงภาวะวิกฤต


          5. ให้อุทยานวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย เมืองนวัตกรรมอาหารและหน่วยงาน พิจารณาลดค่าบริการต่าง ๆ ที่เรียกเก็บจาก SMEs, Start up และประชาชนทั่วไป 


          6. เปิดโอกาสให้หน่วยงานและสถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ สามารถกำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวเพิ่มเติมได้ตามที่ได้ประกาศมาก่อนหน้านี้แล้วนั้น

 

 

กระทรวงอุดมศึกษา สั่งเรียนออนไลน์ เลื่อนรับปริญญาไม่มีกำหนด

 


          ล่าสุดในกลุ่มไลน์ของคณาจารย์ มหาวิทยาลัยของรัฐแห่งหนึ่งได้มีการ “ตอนนี้กระทรวงอุดมศึกษาฯสั่งการให้ทุกมหาวิทยาลัยทำการสอนออนไลน์ให้หมดภายในวันที่ 1 เมษายน ซึ่งบางมหาวิทยาลัยประกาศแล้วว่าให้ทำตั้งแต่สัปดาห์นี้ บางมหาวิทยาลัย ให้เริ่มสัปดาห์หน้า (23 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป)
โดยมาตรการบริหารจัดการดูแลนิสิต นักศึกษาของมหาวิทยาลัย โดยบริหารจัดการให้มีการเรียนการสอบผ่าน online 100% เป็นประเด็นแรกที่ อว. ให้ความสำคัญ คือ


          1.ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนแบบปกติให้เป็นแบบ online ในทันทีและให้ดำเนินการครบ 100 % ภายในวันที่ 1 เม.ย.2563


          2.งดกิจกรรมที่ไม่จำเป็นเพื่อลดการสัมผัสเชื้อ/เลื่อนพิธีพระราชทานปริญญาบัตรออกไปอย่างไม่มีกำหนด



          3.เตรียมการด้าน infrastructure เพื่อรองรับปริมาณความต้องการใช้งานระบบที่เพิ่มขึ้น และจัดเตรียม platform กลางเพื่อสนับสนุนให้เกิดการเรียนการสอนแบบออนไลน์


          4. ปรับและให้เลื่อนหรือยกเลิกการสอบ การฝึกงาน


          นี่ก็ถือเป็นการปรับรูปแบบเพื่อให้ทันสถานการณ์อย่างเร่งด่วน เพื่อคำนึงถึงการดูแลสุขภาพของนิสิต บุคคลากรของทางสถาบันการศึกษาด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ