ข่าว

"อนุสรณ์"เย้ยรัฐบาลเมาหมัดสารพัดปัญหารุมเร้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุสรณ์"แนะรัฐบาลยกระดับการแก้ฝุ่นพิษ PM2.5 คุยเพื่อนบ้าน เย้ยเมาหมัด ปัญหารุมเร้า

 

15 มีนาคม 2563 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ข้อมูลจากเว็บไซต์ airvisual ซึ่งรายงานคุณภาพอากาศจากทั่วโลก พบว่าระหว่างวันที่ 12-14 มีนาคม 2563 จ.เชียงใหม่ ครองแชมป์เมืองที่มีคุณภาพอากาศเลวร้ายที่สุดในโลกติดต่อกัน 3 วัน  

อ่านข่าว เหนือสำลักควันเข้าขั้นวิกฤติ ฝุ่น หมอก เมียนมา-ลาวซ้ำเติม  

 

โดยบอกว่า เข้าใจว่ารัฐบาลกำลังเมาหมัดกับการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่การแก้ไขแต่ละปัญหาของประเทศ บางครั้งไม่ได้เรียงตามลำดับเข้ามาให้แก้ทีละเรื่อง ต้องแก้ไขปัญหาต่างๆไปพร้อมๆกัน รัฐบาลประกาศให้การแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษPM2.5 เป็นวาระแห่งชาติมา 1 ปี แต่ยังไม่เห็นมาตรการอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน นอกจากพอประชาชนเดือดร้อนมากๆที ก็สั่งกองทัพอากาศจัดเฮลิคอปเตอร์ไปโปรยน้ำลดฝุ่นที ผ่านมา 1 ปี รัฐบาลรู้หรือยังว่าปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 เกิดจากสาเหตุใดบ้าง  

 

ทำไมไม่ไปแก้ให้ถึงต้นตอของปัญหา ที่ว่าเกิดจากการเผาป่า ต้องไปดูว่า เผาป่าที่ไหนบ้าง ทำไมไม่ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ในโครงสร้างฝ่ายปกครอง เข้าไปสำรวจจัดเก็บข้อมูล แล้วจัดทำแผนที่แบบเรียลไทม์เพื่อเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ปัญหาฝุ่นพิษอย่างถูกต้องเป็นปัจจุบัน

 

รวมถึงการประสานพูดคุยไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เชิญรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีเกษตร รัฐมนตรีสาธารณสุข และกระทรวงที่เกี่ยวข้องอื่นๆของประเทศเพื่อนบ้าน 3-4 ประเทศ มาพูดคุยขอความร่วมมือ ทำความเข้าใจแล้วแก้ไขปัญหาไปด้วยกัน ปัญหาฝุ่นพิษ ไม่ต่างจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ว่ารวยหรือจน ทุกคนได้รับผลกระทบเหมือนกันหมด เศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดภาคเหนือ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการขาดหายไปของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประชาชนยังต้องมาเสี่ยงชีวิตกับปัญหาฝุ่นพิษที่ยังไม่มีทีท่าว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหาได้หรือไม่

 

“รัฐบาลอย่าแก้ปัญหาแบบขี่ช้างจับตั๊กแตน ลูบหน้าปะจมูก ปลอบใจตัวเองไปวันๆ ว่าพอฝนตกปัญหาฝุ่นพิษก็จะเบาลง ต้องเร่งยกระดับการแก้ปัญหา ประสานความร่วมมือไปยังประเทศเพื่อนบ้าน แก้ปัญหาฝุ่นพิษ ให้เป็นวาระแห่งชาติจริงๆเสียที”นายอนุสรณ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ