ข่าว

เหนือสำลักควันเข้าขั้นวิกฤติ ฝุ่น หมอก เมียนมา-ลาวซ้ำเติม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐเร่งแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือ สภาพอากาศยังปิดส่งผลให้ฝุ่นภาคเหนือยังวิกฤต 

 

15 มีนาคม 2563 นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากข้อห่วงใยและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีให้ทุกหน่วยงานสนธิกำลังร่วมกัน 

 

โดยเร่งเข้าควบคุมและดับไฟอย่างเต็มที่ และเฝ้าระวังการเกิดไฟในพื้นที่ป่าอย่างเข้มงวด เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติหมอกควันที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน ทำให้จุดความร้อนในประเทศไทยลดลงกว่าร้อยละ 50 อย่างไรก็ตาม ยังคงพบจุดความร้อนและหมอกควันหนาแน่นมากในประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลให้ภาคเหนือตอนบนซึ่งได้รับอิทธิพลลมใต้พัดขึ้นมาทำให้ยังวิกฤตต่อเนื่อง ฝุ่นละอองสะสมมากและเพิ่มสูงขึ้น

 

นายประลอง กล่าวว่า สถานการณ์หมอกควันใน 17 จังหวัดภาคเหนือ วันที่ 15 มีนาคม 2563 ณ เวลา 08.00 น. ปริมาณ PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 32 - 340 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม. โดยค่าสูงสุดที่ จ.เชียงราย (สถานี อ.แม่สาย) มีฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) ทั้ง 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ในขณะที่ภาคเหนือตอนล่าง อากาศดีขึ้นเนื่องจากได้รับอิทธิพลจากลมใต้พัดอากาศดีมาเสริมและดันฝุ่นขึ้นภาคเหนือตอนบน และมีฝนตกบางพื้นที่ 

 

 

เหนือสำลักควันเข้าขั้นวิกฤติ ฝุ่น หมอก เมียนมา-ลาวซ้ำเติม

 

นายประลอง กล่าวว่า  9 จังหวัดภาคเหนือตอนบนฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง เป็นผลมาจากการเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากของจุดความร้อนในอนุภูมิภาคแม่โขงในวันที่ 13 มีนาคม 2563 ส่งผลให้เกิดหมอกควันหนาแน่นมากสะสมในพื้นที่ แม้ว่าวานนี้ (14 มีนาคม) จุดความร้อนในประเทศไทยจะลดลงกว่าร้อยละ 50  

 

จากการเร่งระดมสรรพกำลังควบคุมและดับไฟของทุกหน่วยงานตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี แต่หมอกควันที่สะสมตัวอยู่ยังไม่สามารถระบายออกจากพื้นที่ได้ เนื่องจากอากาศไม่ยกตัวในตอนค่ำต่อเนื่องถึงช่วงเช้าวันนี้ (15 มีนาคม) ประกอบกับยังคงมีหมอกควันจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งเมียนมาและ สปป.ลาว รวมถึงหมอกควันจากภาคเหนือตอนล่าง ถูกลมพัดมาเติมในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

 

ทุกหน่วยงานยังคงเข้าควบคุมสถานการณ์การเผาอย่างเข้มงวดและเด็ดขาด เพื่อเร่งลดแหล่งกำเนิดฝุ่นละอองในพื้นที่ประเทศไทย และ คพ. จะประสานกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ในการเจรจาระดับทวิภาคีกับประเทศเมียนมา และ สปป.ลาว ในการสร้างความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาหมอกควันอย่างเร่งด่วน ต่อไป นายประลอง กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ