ข่าว

'หมอยง' จี้ เปิดเกมรุกทุ่มงบคุมระบาดใหญ่ติดเชื้อ โควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอจุฬาฯ ชี้ หมดเวลาซ้อมใหญ่ แนะเปลี่ยนนิยามกลุ่มเสี่ยง

กลายเป็นเรื่องราวที่ใครหลายคนกำลังเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ตอนนี้หลายประเทศกำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับการติดเชื้ออยู่หลายประเทศ ซึ่งไวรัสโควิด-19 น่ากลัวเพราะคนที่ติดเชื่อจะไม่แสดงอาการในช่วงแรก จนทำให้คนที่ติดเชื้อไม่รู้ตัว และออกไปใช้ชีวิตตามปกติ ตยทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ซึ่งทางด้าน เฟซบุ๊กของ นพ.ยง ภู่วรวรรณ แพทย์ราชบัณฑิตและหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสตฮข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวที่มีชื่อ Yong Poovorawan พร้อมทั้งออกมาโพสต์ข้อความเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ไว้เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2563 ว่าโควิด 19 การระบาดทั่วโลกเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมทั้งประเทศไทย โควิด 19 มีการระบาดอย่างรวดเร็วทั่วโลก มีผู้ป่วยกว่าหมื่นรายต่อวัน และแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด

 

'หมอยง' จี้ เปิดเกมรุกทุ่มงบคุมระบาดใหญ่ติดเชื้อ โควิด-19

ประเทศไทย มีการพบเป็นกลุ่มก้อน ดังจะเห็นได้จากการแพร่กระจายเกิดขึ้นทีเดียว 13 คนในกลุ่มเดียวกัน และกำลังจะมีในกลุ่มสนามมวยที่จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มาตรการทางสังคม งดทำกิจกรรมในคนหมู่มาก มีความจำเป็นในช่วงที่มีการระบาดอย่างรวดเร็ว
เพราะการติดตามคนจำนวนมากที่สัมผัส จะทำได้ยากอย่างยิ่ง การเพิ่มจำนวนจะเป็นแบบประเทศเกาหลี และจะต้องเปิดเกมรุก ในการตรวจวินิจฉัยให้เร็ว


ปัญหาของบ้านเรา ก็จะอยู่ที่ค่าใช้จ่ายในการตรวจวินิจฉัย ถ้าจะตรวจจำนวนมากแบบเกาหลี ถึง 200000 ราย อย่างรวดเร็ว เพื่อจะคุมสถานการณ์ให้ได้ ก็มีความจำเป็น แต่จะมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก เงื่อนไขในการตรวจขณะนี้ ยังอยู่เฉพาะในกลุ่มเสี่ยง ที่มีอาการ จึงจะได้รับการยกเว้นตรวจฟรี เงื่อนไขนี้คงจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง คำว่ากลุ่มเสียง เพราะในอนาคตอันใกล้นี้ ทุกคนจะเสี่ยงหมด งบประมาณในการตรวจ การดูแลรักษา และการป้องกันโรค จะต้องใช้เงินจำนวนมาก ในการควบคุมโรค ให้ได้อย่างประเทศจีน
 

เรามีเวลาซ้อมใหญ่มา 2 เดือนแล้ว ขณะนี้ ทุกคนจะต้องทำจริง ไม่มีการซ้อมอีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นประชาชนทุกคน ต้องเคร่งครัด ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่จะออกมาในแต่ละวัน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ