ข่าว

รพ.พระรามเก้าแจงเคสดาราดังมารับการตรวจรักษาไวรัสโรคโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แถลงการณ์เรื่อง มาตรการคัดกรอง ป้องกัน เพื่อความปลอดภัยของผู้รับบริการโรงพยาบาลพระรามเก้า จากกรณีดารานักแสดงพิธีกรชื่อดังเข้ารับการตรวจรักษาไวรัสโรคโควิด-19

 

               เนื่องด้วยในวันที่ 13 มีนาคม 2563 เกิดกรณีที่มีข่าวในสื่อสังคมออนไลน์รวมถึงการเผยแพร่ไปในสื่อสำนักข่าวต่างๆ หลายแห่ง โดยเนื้อหาข่าวได้กล่าวถึงกรณีดารานักแสดงพิธีกรชื่อดังเข้ารับการตรวจรักษา โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ที่ โรงพยาบาลพระรามเก้า ซึ่งพบผลเป็น detectable โรงพยาบาลพระรามเก้าขอยืนยันว่าการรักษาพยาบาลในกรณีดังกล่าวเป็นไปตามแนวทางและขั้นตอนของ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ทุกประการ ดังนี้

อ่านข่าว - แมทธิว ดีน เผยผลตรวจเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ป้องกันข่าวลือ

 

 

 

               1. ผู้ป่วยรายดังกล่าวได้ผ่านกระบวนการคัดกรองโรคตามมาตรฐานซึ่งมีการวัดไข้และซักถามประวัติอาการตั้งแต่หน้าประตูทางเข้า พบว่า ผู้ป่วยรายนี้ ไม่มีประวัติเดินทางไปในประเทศที่เป็นพื้นที่ระบาดของโรคตามรายชื่อของกรมควบคุมโรค หรือมีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เป็น ผู้ป่วยรายนี้มีเพียงอาการคล้ายไข้หวัด จึงไม่เข้าเกณฑ์ผู้ที่มีความเสี่ยงตามแนวทางการปฏิบัติของกรมควบคุมโรค ผู้ป่วยจึงสามารถเข้ารับการตรวจตามปกติ

               2. ในกรณีนี้แพทย์ได้ตรวจวินิจฉัยตามกระบวนการมาตรฐานทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วยที่มาด้วยอาการเป็นไข้หวัด คือ ตรวจร่างกายและส่งตรวจ Rapid test Influenza A B , QIAStat-DX® Respiraory panel พบว่า ได้ผลเป็นลบทั้งหมด และไม่อธิบายอาการ ดังนั้น แพทย์เจ้าของไข้จึงพิจารณาให้ตรวจ COVID-19 เพื่อเป็นการคัดกรองโรคให้ครอบคลุม

 

 

 

               3. เนื่องจากผู้ป่วยรายนี้ไม่เข้าเกณฑ์ผู้มีความเสี่ยงสูงตามแนวทางการปฏิบัติของกรมควบคุมโรคดังที่ระบุไว้ในข้อ 1 และไม่มีอาการที่เข้าเกณฑ์ต้องรับไว้ในโรงพยาบาล (admission criteria) ดังนั้น เมื่อทำการตรวจรักษาเสร็จแล้วจึงให้ยาผู้ป่วยกลับไปรับประทานที่บ้าน พร้อมกับให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัว

               4. เมื่อห้องปฏิบัติการแจ้งผลการตรวจ COVID-19 = detectable ทีมปฏิบัติการควบคุมโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลพระรามเก้า ได้ทำการติดต่อ สปคม. เพื่อรายงานผลทันที ซึ่งทาง สปคม. ได้สั่งการให้ทีมโรงพยาบาลพระรามเก้าโทรศัพท์ติดต่อผู้ป่วยเพื่อแจ้งผลการตรวจเบื้องต้น ทั้งนี้ เป็นไปตามหลักสิทธิ์ผู้ป่วยและเพื่อให้ผู้ป่วยระมัดระวังตัวและปฏิบัติตามหลักการป้องกันการกระจายของเชื้อไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัย

 

 

 

               5. จากนั้นการดำเนินการเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดโดยกองควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกำหนดไว้ว่าเมื่อทางโรงพยาบาลติดต่อแจ้งผลกับ สปคม. แล้ว ทาง สปคม. จะเป็นผู้สั่งการในการดำเนินการทั้งหมดซึ่งจะต้องรอผลยืนยันจากห้องปฏิบัติการที่ 2 ซึ่งจะแจ้งตรงไปที่ สปคม. โดยไม่ผ่านโรงพยาบาลต้นทาง

               6. ในระหว่างนั้นผู้ป่วยได้มีการแถลงข่าวซึ่งทั้งนี้เป็นไปด้วยความประสงค์ดีเนื่องจากต้องการแจ้งให้ผู้ที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยได้ทราบและเตรียมระมัดระวังตัวสังเกตอาการ

               7. หลังจากนั้น ทาง สปคม. ได้ทำการติดตามผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลที่ทาง สปคม. จัดหาให้

               8. ทีมควบคุมโรคติดเชื้อโรงพยาบาลพระรามเก้าได้ทำการสอบสวนโรคตามแนวทางระบาดวิทยา โดยได้ติดตามผู้ที่สัมผัสผู้ป่วยทุกรายตามแนวทางของกรมควบคุมโรค ติดต่ออย่างเคร่งครัด โดยบุคลากรคนใด ที่พบว่ามีความเสี่ยงสูงได้ทำการกักบริเวณตนเองเป็นเวลา 14 วัน เป็นที่เรียบร้อย ส่วนบุคลากรที่ไม่มีความเสี่ยงก็สามารถปฏิบัติงานได้ตามปกติและได้ติดต่อกับผู้ใช้บริการรายอื่นๆ ทุกรายที่มาในช่วงเวลาเดียวกับผู้ป่วยรายนี้ พบว่า #ไม่มีรายใดที่มีการสัมผัสใกล้ชิดหรือมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ แต่อย่างไรก็ดี ทางโรงพยาบาลจะมีการติดตามดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ต่อไปให้ครบ 14 วัน ส่วนสถานที่ ใช้บริการนั้น ทางโรงพยาบาลได้มีการทำความสะอาดแบบ Deep cleaning จึงปลอดภัยต่อการปนเปื้อนเชื้อ

 

 

 

               โรงพยาบาลพระรามเก้า ขอยืนยันว่า การรักษาพยาบาลในกรณีนี้เป็นไปตามแนวทางการปฏิบัติของกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และโรงพยาบาลพระรามเก้ามีความตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยของผู้ป่วยและผู้มาใช้บริการ ทางโรงพยาบาลมีมาตรการอันเข้มงวดในการจัดระบบการตรวจคัดกรองผู้ป่วย นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 โดยการจัดตั้งจุดคัดกรองพิเศษ 3 จุด #ซึ่งจะแยกผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงไปยังคลินิกพิเศษบริเวณนอกโรงพยาบาล และมีการจัดตั้งทีมแพทย์พยาบาลเฉพาะสำหรับดูแลผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในขณะเดียวกัน

               โรงพยาบาลได้เพิ่มมาตรการทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคทุก 1 ชั่วโมง ในทุกจุดของโรงพยาบาลโดยเฉพาะจุดที่มีการสัมผัสบ่อยๆ เช่น ราวบันไดเลื่อน ปุ่มกดลิฟท์ ลูกบิดประตู จัดให้มีแอลกอฮอล์เจลสำหรับล้างมือ วิธีการล้างมือที่ถูกต้อง รวมถึงคำแนะนำในการป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 อย่างทั่วถึง ทั้งโรงพยาบาลผู้รับบริการจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับการดูแลตามมาตรฐานสากลและปลอดภัยจากการติดเชื้ออย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ