ข่าว

"สมศักดิ์" นั่งหัวโต๊ะถกเงินเยียวยาเหยื่อคดีอาญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ยุติธรรม เร่งรัดช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญาทั่วประเทศ สั่งยุติธรรมจังหวัด 76 จังหวัด เบิกจ่ายเงิน 177 ล้านบาท

 

               รมว.ยุติธรรม เร่งรัดช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญาทั่วประเทศ

 

อ่านข่าว ครม. อนุมัติงบฯเยียวยาเหยื่อคดีอาญา 4 พันราย

 

               วันที่ 13 มีนาคม 2563 ณ ห้องประชุมกระทรวงยุติธรรม 1 ชั้น 9 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุม Video Conference กับสำนักงานยุติธรรมจังหวัด 76 จังหวัด เพื่อติดตามเร่งรัดการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา โดยมี ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายประสาร มหาลี้ตระกูล รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม และยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ เข้าร่วม

 

               นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมวันนี้ได้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับยุติธรรมจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินเยียวยาผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญาเนื่องจากยังเบิกจ่ายไม่ได้ตามเป้าหมายเท่าที่ควร ซึ่งต้องเบิกจ่ายให้ได้มากกว่าร้อยละ 54 เมื่อสิ้นไตรมาส 2 คือเดือนมีนาคม 2563 แต่ปัจจุบันดำเนินการไปได้เพียงร้อยละ 40.57 เป็นจำนวนเงิน 182 ล้านบาท ซึ่งต้องเร่งขับเคลื่อนให้ได้ตามเป้าหมายอีกประมาณร้อยละ 16.43 เพื่อให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ เป็นจำนวนเงิน 76 ล้านบาท ภายในเดือนมีนาคม 2563

 

               “ที่ผ่านมายังมีกรณีที่ค้างการพิจารณาและการเบิกจ่ายอยู่จำนวน 3,415 ราย เป็นเงินกว่า 177 ล้านบาท ขอให้ทุกจังหวัดไปติดตามให้ประชาชนมารับเงินเยียวยาในส่วนนี้ และรีบให้ความช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน โดยนำเสนอคณะอนุกรรมการฯ ประจำจังหวัดให้พิจารณาโดยเร็วหากกรณีไหนยังค้างอยู่ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายและการช่วยเหลือประชาชนที่รวดเร็ว ทั่วถึง และเป็นธรรม ตามนโยบายที่ตนวางไว้” นายสมศักดิ์ กล่าว

 

               นายสมศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ตนได้เน้นย้ำการช่วยส่งเสริม เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประชาชนในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับกฎหมายเยียวยาผู้เสียหาย และจำเลยในคดีอาญา รวมถึงบทบาทภารกิจของกระทรวงยุติธรรมด้วย พร้อมทั้งให้กำลังใจทุกจังหวัดในการทำงานให้กับประชาชน และช่วยกันขับเคลื่อนงานของกระทรวงยุติธรรม เพื่ออำนวย ความยุติธรรมและสร้างความเป็นธรรม ให้เกิดขึ้นกับสังคมไทยต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ