ข่าว

อธิบดีกรมการค้าภายใน แจ้งเอาผิดโฆษกศุลกากรปมหน้ากากฯ 330 ตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี แจ้งความเอาผิด "โฆษกกรมศุลกากร" ฐานหมิ่นประมาท

วันนี้ (12 มีนาคม 2563) เวลา 09.45 น. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) พร้อมฝ่ายกฎหมาย เข้าพบกับ พ.ต.ท.วิพัฒน์ รัชอินทร์ สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. และร.ต.อ.ปิยวัฒน์ ปรัชญา รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อให้ดำเนินคดีต่อ นายชัยยุทธ คำคุณ โฆษกกรมศุลกากรในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีแถลงข่าวว่ามีการส่งออกหน้ากากอนามัย 330 ตัน ในช่วงระหว่างเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความเสียหายต่อกรมการค้าภายใน

นายวิชัย กล่าวว่า การส่งออกหน้ากากอนามัย 330 ตัน เป็นไปตามที่กรมศุลกากร แจ้งในแถลงการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวเป็นพิกัดจากศุลกากรซึ่งรวมสินค้าอื่นนอกจากหน้ากากอนามัย ทั้งผ้าหุ้มเบาะ ผ้าคลุม เป็นต้น และเป็นการส่งออกก่อนมีประกาศควบคุมการส่งออกหน้ากากอนามัยที่มีผลวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อีกทั้งการส่งออกโดยปกติใช้มาตรวัดกันเป็นชิ้น ไม่ได้นับเป็นตัน เป็นการนำข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงมาเปิดเผยออกสื่อ ไม่ทราบว่านายชัยยุทธไปนำข้อมูลนี้มาจากไหน ซึ่งกรมการค้าภายใน ห้ามไม่ให้ส่งออกหน้ากากอนามัยสำหรับการแพทย์เด็ดขาด โดยตอนนี้มีโรงงานที่มีกำลังผลิตได้ 1.2 ล้านชิ้นต่อวัน

 

 

 

ตั้งแต่มีคำสั่งควบคุมการส่งออกหน้ากากอนามัย มีผู้ขออนุญาตส่งออกจำนวน 53 ล้านชิ้น ได้สั่งห้ามส่งออก 41 ล้านชิ้น เซ็นอนุญาตให้ส่งออกได้ 3 ครั้ง รวมจำนวน 12 ล้านชิ้น ซึ่งหน้ากากอนามัยที่อนุญาตไปนั้น เป็นหน้ากากที่ไม่สามารถใช้ในประเทศไทยได้ หรือเป็นสินค้ามีลิขสิทธิ์เฉพาะประเทศเจ้าของแบรนด์ เพราะไทยเป็นผู้รับจ้างผลิตหากเอามาใช้ โรงงานจะโดนฟ้อง และหน้ากากที่สั่งทำโดยเฉพาะ ทั้งนี้ยืนยันว่าทุกขั้นตอนโปร่งใสและเป็นรูปแบบกรรมการตรวจพิจารณา

 

 

 

ภายในสัปดาห์นี้จะมีข่าวดีเรื่องหน้ากากอนามัย เพราะโรงงานเริ่มปรับไลน์การผลิตให้มีกำลังเพิ่มสูงขึ้นจากเดิม 1.2 ล้านชิ้นเป็น 1.3 - 1.4 ล้านชิ้น ซึ่งจะเพียงพอสำหรับบุคคลที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ เหตุผลที่ตนมาแจ้งความที่ บก.ปอท.เพราะเป็นหน่วยที่ครอบคลุมเรื่องสื่อคอมพิวเตอร์ทั้งหมด โดยวันนี้ตนมาแจ้งความนายชัยยุทธ ในนามของกรมการค้าภายใน เพื่อเรียกคืนศักดิ์ศรีให้องค์กร โดยยืนยันว่ากรมการค้าภายในไม่ได้มีการส่งออกหน้ากากอนามัยจำนวนมาก ตามที่โฆษกกรมศุลกากรออกมาให้ข่าวกับสื่อมวลชน และเหตุนี้ก็มองว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของโฆษกกับกรมฯ ไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างองค์กรกันเอง เบื้องต้นพนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้ร้องทุกข์ก่อนพิจารณาประกอบพยานหลักฐานแล้วรายงานส่งผู้บังคับบัญชาเพื่อสั่งการต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ