ข่าว

สบส.แนะกิจการ"สปาและนวด"ยึดหลัก 4 ต.สู้ภัยโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สบส.เปิดคอร์สติวเข้มกิจการ "สปาและนวด" ให้พร้อมรับมือกับโรคติดต่ออันตราย COVID-19 แนะยึดหลัก 4 ต. ตื่นตัว ตระหนัก ติดตาม และตอบแทนสังคม ลดความเสี่ยง เลี่ยงการติดเชื้อ เพื่อป้องกันการระบาดในกลุ่มคนชอบนวดเพื่อสุขภาพ

 


           วันที่ 10 มีนาคม 2563 - ทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) เผยว่าปัจจุบันสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้เกิดการแพร่ระบาดอย่างหนักไปทั่วโลก จนทำให้องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา

     อ่านข่าว :  วอนนักบุญช่วยด่วน!! พิษโควิด-19 "ศิริราช"ขาดเลือดขั้นวิกฤติ

 

         ส่วนในประเทศไทยได้ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นโรคติดต่ออันตราย ลำดับที่ 14 ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558

 

สบส.แนะกิจการ"สปาและนวด"ยึดหลัก 4 ต.สู้ภัยโควิด-19

 

        ทั้งนี้ กรม สบส. ในฐานะที่เป็นหน่วยงานควบคุม กำกับ และส่งเสริมมาตรฐานของสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ได้มีความห่วงใยในสถานการณ์การระบาดของโรคดังกล่าวในกิจการสปา และกิจการนวด ซึ่งการให้บริการจะมีความใกล้ชิดกันระหว่างผู้ให้บริการกับผู้รับบริการ 

 

สบส.แนะกิจการ"สปาและนวด"ยึดหลัก 4 ต.สู้ภัยโควิด-19

 

        ดังนั้น กรม สบส. จึงจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อชี้แจงแนวทางการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพขึ้น เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2563 เพื่อให้ผู้ประกอบการ ผู้ดำเนินการ และผู้ให้บริการได้มีความรู้ในการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อหรือการแพร่กระจายของเชื้อโรคภายในกิจการสปาและนวด โดยมุ่งหวังให้ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการในภาวะที่มีการแพร่ระบาดได้


   

 

 

 

สบส.แนะกิจการ"สปาและนวด"ยึดหลัก 4 ต.สู้ภัยโควิด-19

 

       “กรม สบส.ขอให้สถานประกอบการทุกแห่ง ยึดหลัก 4 ต. ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 คือ ต. ตื่นตัว ไม่ใช่ตื่นกลัว จะต้องตั้งสติ ไม่เป็นกระต่ายตื่นตูม ต.ตระหนัก ไม่ใช่ตระหนก ตระหนักเรื่องการรักษามาตรฐานด้านสถานที่ ด้านความปลอดภัย เริ่มตั้งแต่การคัดกรองผู้รับบริการ ซักประวัติ การรักษาความสะอาด และสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ให้บริการ ต.ติดตาม ไม่ใช่ตูมตาม ติดตามมาตรการต่างๆของทางภาครัฐอย่างต่อเนื่อง และปฏิบัติตาม" ทันตแพทย์อาคม กล่าว 

 

สบส.แนะกิจการ"สปาและนวด"ยึดหลัก 4 ต.สู้ภัยโควิด-19

 

          ทันตแพทย์อาคม   กล่าวอีกว่า และต.ตอบแทนสังคม ไม่ใช่ตัวใครตัวมัน ให้ทุกท่านคิดว่าสถานประกอบการทุกแห่งเป็นครอบครัวเดียวกัน ต้องช่วยกันรักษามาตรฐาน ให้ผู้รับบริการเกิดความเชื่อมั่นต่อกิจการสปาและนวดไทย และใช้บริการได้อย่างมั่นใจ โดยให้นำแนวทางการป้องกันโรคฯที่กรม สบส.ได้ติวเข้มไปปฏิบัติ เพื่อลดความเสี่ยง เลี่ยงการติดเชื้อ และลดการแพร่กระจายเชื้อในสถานประกอบการของท่าน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ