ข่าว

"กาตาร์" ห้ามเข้า 14 ปท.รวมไทย "จีน" ดีขึ้น สั่งปิด รพ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กาตาร์" ห้ามเข้า 14 ปท.รวมไทย "อิตาลี" ยังโคม่า "จีน" ดีขึ้น สั่งปิด รพ.ชั่วคราวอู่ฮั่น

 

               สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโดฮา กาตาร์ ระงับการเข้าเมืองผู้ที่เดินทางจาก 14 ประเทศรวมไทยด้วย ส่วนอิตาลีซ้ำรอยจีน ตายรวม 366 ราย ขณะที่จีนปิดโรงพยาบาลชั่วคราวในเมืองอู่ฮั่น ทั่วโลกสังเวย 3,816 ศพ

อ่านข่าว สธ.สั่งล่า "ผีน้อย" 80 คนไม่ยอมกักกันตัวป้องกัน "โควิด-19"

 

               วันที่ 9 มีนาคม หลายประเทศได้ออกมาตรการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดกรมประชาสัมพันธ์กาตาร์ประกาศมาตรการเพิ่มเติมโดยการระงับการเข้าเมืองชั่วคราวของผู้เดินทางมาจาก 14 ประเทศ คือ บังกลาเทศ จีน อียิปต์ อินเดีย อิหร่าน อิรัก เลบานอน เนปาล ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ ศรีลังกา ซีเรีย และไทย โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป ทั้งผู้ที่มีถิ่นที่อยู่และการได้รับยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศ

 

               ส่วนสถานการณ์ในประเทศอิตาลี ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง จากการที่ตรวจพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อรายใหม่ และผู้ป่วยที่เสียชีวิต ทวีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงระยะเวลา 24 ชั่วโมงเป็นต้นมา โดยกระทรวงสาธารณสุขของอิตาลี เปิดเผยว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเพียงวันเดียว จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 1,492 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 25 ทำให้ยอดผู้ป่วยที่ติดเชื้อสะสมมีจำนวนที่ 5,883 ราย เพิ่มขึ้นเป็น 7,375 ราย

 

               นอกจากนี้ จำนวนผู้ป่วยที่เสียชีวิตก็ได้ทะยานพุ่งสูงขึ้นเช่นกัน ตามการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขอิตาลี ระบุว่า ผู้ป่วยที่เสียชีวิตรายใหม่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีจำนวน 133 ราย ส่งผลให้ยอดรวมของผู้ป่วยที่เสียชีวิตมีจำนวนทั้งสิ้นในเวลานี้ 366 ราย

 

               รายงานข่าวแจ้งว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ข้างต้น ก็อาจส่งผลให้อิตาลี ต้องดำเนินวิธีการซ้ำรอยกับจีนแผ่นดินใหญ่ ศูนย์กลางแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก ด้วยการปิดเมืองต่างๆ ทั้งหมดทั่วประเทศ

 

               โดยเบื้องต้นมีรายงานว่า นอกจากทางการอิตาลี โดยนายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต มีคำสั่งปิดจังหวัดต่างๆ 15 แห่ง ในภาคเหนือทั้งหมดแล้ว ล่าสุด ก็ได้ออกคำสั่งให้ปิดสถานที่ที่มีผู้คนไปชุมนุมเป็นจำนวนมาก เช่น โรงเรียน พิพิธภัณฑ์ ไนต์คลับ และถนนคนเดิน ทั้งหมดทั่วประเทศแล้ว ซึ่งคำสั่งปิดจะมีผลไปจนถึงวันที่ 3 เมษายนนี้

 

               ขณะเดียวกัน สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด–19 ในประเทศสหรัฐ ก็มีความรุนแรงจนน่าวิตกกังวลเช่นกัน โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเพียงวันเดียว มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 120 ราย ส่งผลให้ในสหรัฐ ณ เวลานี้ มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อจำนวนสะสมทั้งสิ้น 564 ราย ในพื้นที่ของการแพร่ระบาดรวมแล้ว 35 รัฐ จากจำนวนทั้งสิ้น 50 รัฐ

 

               สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เทสโก้ห้างค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษ เริ่มจำกัดการจำหน่ายอาหาร และข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นแล้วทั้งในออนไลน์และร้านค้า เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากกักตุนสินค้า เกรงจะเกิดภาวะขาดแคลน ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ โดยให้ผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าบางรายการไม่เกิน 5 ชิ้น รวมถึงเจลล้างมือต้านเชื้อแบคทีเรีย ผ้าเช็ดทำความสะอาด สเปรย์แอลกอฮอล์ นมยูเอชที ผัก และอาหารกระป๋อง

 

               มีรายงานว่า ในวันนี้ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ นั่งเป็นประธานประชุมฉุกเฉินเพื่อกำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ของประเทศ ซึ่งอาจจะมีการประกาศปิดโรงเรียน การสนับสนุนนโยบายทำงานในบ้านล่าสุดมีผู้ติดเชื้อในอังกฤษจำนวน 278 ราย เสียชีวิต 3 ราย และรักษาหายดีกลับบ้านได้ 18 ราย

 

               ส่วนสถานการณ์ในประเทศเกาหลีใต้ ยังคงน่าวิตกเช่นกัน เนื่องจากพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อรายใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยที่ติดเชื้อรายใหม่ 248 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมจำนวน 7,382 ราย ส่วนผู้ป่วยที่เสียชีวิตมีจำนวน 51 ราย

 

               สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า โรงพยาบาลชั่วคราว 11 แห่งจากทั้งหมด 16 แห่ง ในเมืองอู่ฮั่นที่ดัดแปลงจากสถานที่ทางสาธารณะ เช่น สนามกีฬา โรงเรียน ยุติการทำงานแล้วตั้งแต่วันอาทิตย์ ในจำนวนนี้สองแห่งรองรับผู้ป่วยได้คราวละเกือบ 2,000 คน ผู้ป่วยชุดสุดท้ายรวม 61 คนออกจากโรงพยาบาลไปเมื่อวันอาทิตย์ ทางการอู่ฮั่นเผยว่า มีผู้ป่วยหายและออกจากโรงพยาบาลแล้วเกือบ 31,000 คน

 

               คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนแถลงวันเดียวกันนี้ว่า เมื่อวานนี้พบผู้ป่วยใหม่ 40 คน ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเผยแพร่ตัวเลขทั้งประเทศในวันที่ 20 มกราคม ผู้ป่วยใหม่ส่วนใหญ่และผู้เสียชีวิตรายใหม่ 22 คนอยู่ในมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของประเทศ และผู้ป่วยใหม่ในหูเป่ยทั้งหมดอยู่ในเมืองอู่ฮั่นที่เป็นเมืองเอกและมีผู้ป่วยคนแรกตั้งแต่กลางเดือนธันวาคมปีก่อน

 

               เป็นที่น่าสังเกตว่า ช่วงหลายสัปดาห์มานี้ยอดผู้ป่วยใหม่ในจีนภาพรวมเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง สะท้อนว่ามาตรการเข้มงวดของจีนกำลังได้ผล เจ้าหน้าที่ระดับสูงเผยเป็นนัยเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า จีนอาจยกเลิกการปิดมณฑลหูเป่ยที่ประกาศใช้ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม เป็นมาตรการจำกัดการเดินทางของคน 56 ล้านคนในมณฑลนี้

 

               ขณะที่อินเดีย ซึ่งมีประชากรมากเป็นอันดับสองของโลกรองจากจีน มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แล้ว 40 คน ส่งผลให้รัฐบาลต้องออกคำเตือนด้านสุขภาพ นอกจากนี้ ยังยกเลิกการจัดประชุมและงานเฉลิมฉลองสำหรับเทศกาลโฮลีในวันอังคารนี้ เพื่อไม่ให้มีผู้คนมาชุมนุมเป็นจำนวนมาก

 

               ล่าสุด รัฐบาลกลางตัดสินใจไม่อนุญาตให้เรือสำราญของทุกประเทศเข้าจอดเทียบท่าเรือของอินเดีย โดยจะมีผลบังคับใช้ในทันทีไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคมนี้

 

               ด้านสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่กว่า 90 ประเทศทั่วโลก ล่าสุด จำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 109,270 ราย ผู้ป่วยเสียชีวิตจำนวน 3,816 ราย และผู้ป่วยที่รักษาจนหายมีจำนวน 62,176 ราย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ