ข่าว

"สาธิต" ฟันไม่เลี้ยง จนท.สธ. กักตุน "หน้ากากอนามัย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ. เร่งจัดส่ง หน้ากากอนามัยฯ ถึง รพ.ทั้งประเทศ ภายใน 3 วัน 

 

               รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ขณะนี้ตามผีน้อยกลับมาเฝ้าสังเกตอาการได้แล้ว 18 คน ส่วนที่เหลือขอให้รีบเข้ามารายงานต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ไม่งั้นจะดำเนินคดีตามกฎหมาย และตอนนี้ได้เร่งส่งหน้ากากอนามัยถึงสถานพยาบาลทั่วประเทศภายใน 3 วัน

 

อ่านข่าว หมอซึ้งใจคนแห่บริจาคหน้ากากอนามัยให้รพ.

 

               นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึง การจัดสรรหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ว่า กรณีแรงงานไทยผิดกฎหมายที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ จำนวน 80 ราย ที่หลบหนีการกักตัว 14 วัน ยืนยันทุกคนได้รับการตรวจคัดกรองที่สนามบิน ผ่านการแจ้งการตรวจสุขภาพ และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แต่พอผ่านการแจ้งบริเวณ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ได้ให้ออกมารอบริเวณที่นัดหมาย แต่แรงงานผิดกฎหมายกลุ่มนี้ไม่ได้ไปรอตามที่เจ้าหน้าที่บอก 

 

               เบื้องต้น สามารถตามกลับมาได้แล้ว 18 ราย โดยอาศัยอยู่ใน 3 พื้นที่ คือ เขตตรวจสุขภาพที่ 3 จำนวน 3 ราย , เขตตรวจสุขภาพที่ 5 จำนวน 4 ราย , เขตตรวจสุขภาพที่ 10 จำนวน 6 ราย และเขตตรวจสุขภาพที่ 11  จำนวน 5 ราย ตามขั้นตอนทางกระทรวงสาธารณสุขไม่ทราบตัวเลขล่วงหน้า แต่จะทราบยอดแน่นอนตอนที่กลุ่มแรงงานจะเดินทางออกจากเกาหลีใต้มายังประเทศไทย ซึ่งสายการบินจะแจ้งข้อมูลมายังท่าอากาศยาน 

 

               สำหรับแรงงานผิดกฎหมายที่เหลือจากการหนีกักตัว 14 วัน หากไม่มารายงานตัวต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ภายในเที่ยงคืนพรุ่งนี้จะมีโทษทางกฎหมายทันที คือ ปรับตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไป

 

               กรณีเรื่องหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่าสถานการณ์ก่อนหน้านี้ มีปัญหาเรื่องหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ไม่พอใช้ในบุคคลากรทางการแพทย์ จากปัญหาดังกล่าวได้มีการจัดสรรหน้ากากอนามัยใหม่ทั้งหมด โดยจัดสรรให้แพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ก่อน ส่วนผู้ไม่ป่วย ให้ใช้หน้ากากผ้าไปก่อน

 

               โดยล่าสุด คณะรัฐมนตรีได้สั่งให้ กระทรวงมหาดไทย ทำการผลิต หน้ากากอนามัยชนิดผ้า 50 ล้านชิ้น แจกให้กับประชาชน ส่วนกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งให้ อสม. แต่ละพื้นที่ ผลิตหน้ากากอนามัยผ้า 1 ล้าน 3 แสนชิ้น แจกประชาชนในกรณีไม่ป่วย

 

               ขณะที่ โควต้าหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ เดิม กระทรวงสาธารณสุข ได้ 3 แสนชิ้น จากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ แต่ได้มีการหารือว่าจำนวนน้อยเกินไป ไม่เพียงพอ จึงได้ขอเพิ่มโค้วต้ากับกระทรวงพาณิชย์ จากเดิมจัดสรรให้ 3 แสนชิ้น เป็น 7 แสนชิ้น ต่อวัน

 

               ซึ่งหน้ากากอนามัยฯที่กระทรวงสาธาณสุข ได้รับเพิ่มขึ้นมานั้น มาจากกระทรวงพาณิชย์ คือในส่วนที่ต้องนำไปขายให้ประชาชน หลังจากนี้ จะรณรงค์ให้ประชาชนใช้หน้ากากอนามัยผ้าแทนแต่ก็ยอมรับว่าไม่สามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้ 100% แต่ขอให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ใช้เพื่อนักษาผู้ป่วยก่อน จึงขอให้ประชาชน กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ อย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง

 

               ขณะนี้รัฐบาล ได้ส่งทหาร เจ้าหน้าที่ เข้าไปควบคุมการผลิตหน้ากากอนามัย จาก บริษัทผู้ผลิตว่าตรงตามที่ต้องการหรือไม่ และได้สั่งการให้ดูในขั้นตอนการลำเลียงหน้ากากอนามัยฯ ไม่ให้สูญหาย 

 

               เบื้องต้น ตอนนี้ได้ให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข 12 เขต ไปสำรวจสต็อกหน้ากากอนามัยฯ แต่ละโรงพยาบาล หากโรงพยาบาลไหนขาดให้เกลี่ยในพื้นที่เพื่อให้เพียงพอ โดยหน้ากากอนามัยฯ ถูกส่งมาที่องค์การเภสัชกรรม ครบตามจำนวน 4 แสน 3 หมื่นชิ้น ทุกวัน และได้จัดส่งให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข แต่ละพื้นที่ วันละ 3 หมื่นชิ้น

 

               คาดว่า 2-3 วัน หน้ากากอนามัยฯ จะถูกส่งไปยังสถานพยาบาลแต่ละพื้นที่ ส่วนโรงพยาบาล มหาวิทยาลัยแพทย์ และโรงพยาบาลเอกชน จะได้รับจัดสรรหน้ากากอนามัยฯ โดยตรงจากกรมการค้าภายใน 

 

               ทั้งนี้ หากพื้นที่ไหนยังไม่ได้รับหน้ากากอนามัยฯ ก็ต้องตรวจไปสอบว่ามันมีรูรั่วตรงไหน และกำชับให้เด็ดขาดว่า หน้ากากอนามัยฯ ห้ามเล็ดลอดออกไปพื้นที่อื่นๆ แต่ถ้าหากพบบุคลากรในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขกักตุนหน้ากากอนามัยฯ เพื่อหาประโยชน์ให้ตนเองจะไม่ละเว้น เอาเรื่องให้ถึงที่สุด ถือว่าขัดต่อนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขในวิกฤติของประเทศไทยตอนนี้

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ