ข่าว

ชงผู้ตรวจสั่งกรมศิลป์ยกเลิกหั่นเขตโบราณสถานเขายะลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ"ชงผู้ตรวจการแผ่นดินสั่งกรมศิลป์ยกเลิกหั่นเขตโบราณสถานภาพเขียนสีเขายะลาเอื้อนายทุนเหมือง

 

9 มีนาคม 2563  ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้นำชาวบ้านจำนวนหนึ่งเดินทางมายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน  

 

อ่านข่าว กระทบ"ภาพสีน้ำมัน"อายุสามพันปีเบรกกรมศิลป์เอื้อนายทุน

 

ทั้งนี้เพื่อขอให้สั่งให้กรมศิลปากรประกาศแก้ไขเขตที่ดินโบราณสถานภาพเขียนสีเขายะลา ซึ่งอยู่บริเวณต.ลิดล - ต.ยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ให้กลับมามีพื้นที่เท่าเดิม จากประกาศฉบับใหม่ที่ลดพื้นที่จากกว่า 887 ไร่ ให้คงเหลือประมาณ 697 ไร่ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับโรงโม่หินเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้างไปกว่า 190 ไร่ โดยอ้างปัญหาความมั่นคง-ลดความไม่สงบในพื้นที่ยะลาและใกล้เคียงนั้น

 

การใช้อำนาจดังกล่าวอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรมตามพรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 ซึ่งสมาคมฯได้ยื่นคำร้องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดและลงโทษไปแล้วนั้น 

 

แต่เนื่องจากประกาศกรมศิลปากรฉบับดังกล่าวยังมีผลบังคับใช้อยู่ ยังไม่มีการทบทวนแก้ไขปรับปรุงหรือออกประกาศยกเลิก ซึ่งจะเป็นช่องทางให้ผู้ประกอบการโรงโม่หินอุตสาหกรรมก่อสร้างที่มีอยู่ 5-6 โรงรอบพื้นที่ภาพเขียนสีเขายะลา สามารถยื่นคำขอประทานบัตรเพื่อระเบิดหินนำหินมาใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้างต่อไปได้ 

 

ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อภาพเขียนสีโบราณบนผนังหินที่มีอายุกว่า 3,000 ปีจำนวน 4 ภาพ ที่มีที่ตั้งอยู่ใกล้โรงโม่หินประมาณ 1-2 กม.เท่านั้นคือ 1)ภาพเขียนสีแดงบริเวณเพิงผาตอแล หรือ ตอลัง ด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเขายะลา 2)ภาพเขียนสีดำบริเวณโพรงถ้ำด้านตะวันออกเฉียงใต้ของเขายะลา 3)ภาพเขียนสีแดงบริเวณเพิงผาด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเขายะลา และ 4)ภาพเขียนสีบริเวณด้านทิศใต้ของเขายะลา  

 

การหาแหล่งหินเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้างในจังหวัดยะลายังมีอีกมากมายหลายพื้นที่มีปริมาณสำรองมากกว่า 634.45 ล้านเมตริกตัน แต่ภาพเขียนสีที่สะท้อนอารยะธรรมของชนชาติมาแต่โบราณ เป็นสมบัติที่ล้ำค่าจะหาสิ่งใดมาทดแทนกันมิได้ การรักษาภาพเขียนสีดังกล่าวให้คงอยู่คู่บ้านคู่เมืองต่อไปมีหนทางเดียวเท่านั้น คือ ยกเลิกประกาศแก้ไขเขตที่ดินโบราณสถานภาพเขียนสีเขายะลาฉบับดังกล่าวเท่านั้น 

 

ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน และชาวบ้านที่รักและหวงแหนโบราณสถานดังกล่าว จึงนำความมาร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อให้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.230 ในการสั่งกรมศิลปากรยกเลิกประกาศฉบับดังกล่าวเสียโดยเร็ว ซึ่งหากกรมศิลป์ยังเพิกเฉยสมาคมฯและชาวบ้านจะได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองต่อไป นายศรีสุวรรณกล่าว

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ