ข่าว

กทม.แนะวิธีแจ้งเหตุสงสัยป่วยโควิด19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม. ชี้แจงหลักเกณฑ์และวิธีการแจ้งเหตุโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โรคโควิด 19) ป่วยรีบแจ้งภายใน 3 ชม.

 

               กรุงเทพมหานครชี้แจงกรณีพบผู้ที่เป็นหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โรคโควิด 19) ในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้เตรียมข้อมูลให้พร้อมและแจ้งเหตุภายใน 3 ชั่วโมง ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานครทุกแห่ง หรือที่กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย หรือ กรมควบคุมโรค

อ่านข่าว ด่วน ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางด้วยสายการบินไทย

อ่านข่าว ด่วน โควิด-19 คร่าคนไทยรายแรกเป็นชายอาชีพขายสินค้า

 

               วันที่ 8 มี.ค.2563 พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า สืบเนื่องจากประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้โรคโควิด 19 เป็นโรคติดต่ออันตราย มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2563 ซึ่งตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 กำหนดให้แจ้งกรณีพบผู้ที่เป็น หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็น ภายใน 3 ชั่วโมงนับจากพบเหตุนั้น 

 

               กรุงเทพมหานครขอแจ้งหลักเกณฑ์และวิธีการแจ้งเหตุ โดยผู้ที่ต้องดำเนินการแจ้ง ได้แก่ เจ้าบ้านหรือผู้ควบคุมดูแลบ้าน เจ้าของหรือผู้ควบคุมสถานประกอบการ แพทย์ผู้ทำการรักษา ผู้รับผิดชอบในสถานพยาบาล ผู้ที่ทำการชันสูตรทางการแพทย์หรือ ผู้รับผิดชอบในสถานที่ที่มีการชันสูตร

 

               สำหรับการแจ้งเหตุ ให้เตรียมข้อมูล ประกอบด้วย ชื่อ ที่อยู่ของผู้แจ้ง ความสัมพันธ์กับผู้ป่วยหรือผู้ที่มีเหตุอันควรสงสัยว่าป่วยด้วยโรคโควิด 19 ชื่อ ที่อยู่ อายุ เพศ สัญชาติของผู้ป่วยหรือผู้มีเหตุอันควรสงสัยว่าป่วย อาการสำคัญ ผลการวินิจฉัยโรคขั้นต้นของแพทย์ผู้ทำการรักษา (ถ้ามี) วันที่เริ่มป่วยหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าป่วย

 

               กรณีแจ้งโดยผู้รับผิดชอบในสถานพยาบาล ผู้ที่การชันสูตรทางการแพทย์หรือผู้รับผิดชอบในสถานที่ที่มีการชันสูตร ให้แจ้งข้อมูลตามแบบที่กรมควบคุมโรคกำหนด

 

               โดยสามารถแจ้งโดยตรงที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ หรือทำหนังสือ หรือโทรศัพท์ แจ้งที่ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร ทุกแห่ง หรือที่กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย โทร. 09-4486-0051 หรือที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ