ข่าว

แบงก์ชาติ ดันธนบัตร 500 ใหม่ รับมือโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แบงก์ชาติ สั่งทุกสถาบันการเงิน เบิกธนบัตรใหม่ชนิดราคา 500 บาท ในสัดส่วน 10% ทดแทนชนิดราคา 1,000 บาท รับมือโควิด-19

 

                เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ออกประกาศแจ้งว่า เรียน ผู้บริหารด้านเงินสด สถาบันการเงิน ที่ ฝจธ.(26) 2.5 /2563 เรื่อง ขอความร่วมมือการใช้ธนบัตรชนิดราคา 500 บาท ทดแทนชนิดราคา 1,000 บาท

 

 

 

                เนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ธนบัตรอาจเป็นแหล่ง แพร่เชื้อได้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงมีนโยบายดูแลความปลอดภัยจากการใช้ธนบัตร ให้ธนบัตรสะอาด ปลอดเชื้อมากที่สุดเท่าที่จะทําได้ จึงมีมาตรการในการเก็บธนบัตรที่หมุนเวียน กลับเข้ามาที่ ธปท. ไว้ 14 วัน ก่อนนําออกไปใช้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งได้สื่อสารผ่านสื่อต่าง ๆ ไปแล้วนั้น

                เพื่อให้ธนบัตรที่ถึงมือประชาชนมีความสะอาดเพิ่มมากขึ้นในช่วงนี้ ธปท. เล็งเห็นว่า ควรเพิ่มสัดส่วนธนบัตรใหม่ให้มีมากขึ้นในท้องตลาดด้วย ซึ่งธนบัตรใหม่ชนิดราคา 500 บาท มีปริมาณ ที่สามารถช่วยรองรับมาตรการนี้ได้

                ธปท. จึงขอให้สถาบันการเงินเบิกธนบัตรใหม่ชนิดราคา 500 บาท ทดแทนชนิดราคา 1,000 บาท ในสัดส่วนประมาณ 10% และขอขอบคุณในความร่วมมือด้วยดีเสมอมา


 

แบงก์ชาติ ดันธนบัตร 500 ใหม่ รับมือโควิด-19

 

 

 

                ธปท.เพิ่มธนบัตรใหม่ที่สะอาดเข้าระบบ เพื่อให้ประชาชนใช้อย่างมั่นใจ

 

                วันเดียวกัน(6 มี.ค.) นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ที่เกิดขึ้น ธปท. มีความห่วงใยประชาชนที่ใช้ธนบัตรในการใช้จ่าย และเพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าธนบัตรที่หมุนเวียนในระบบมีสภาพใหม่และสะอาด ธปท. จึงได้ดำเนินการเพิ่มการกระจายธนบัตรคุณภาพใหม่สะอาดชนิดราคา 500 บาท แบบปัจจุบัน ที่มีสภาพใหม่ และยังไม่เคยผ่านการหมุนเวียนในระบบ ให้แก่ธนาคารพาณิชย์เพื่อรองรับความต้องการของประชาชนและเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลสุขภาพประชาชน

                อย่างไรก็ตาม การให้ความสำคัญกับการดูแลตนเอง การป้องกันและดูแสสุขภาพในชีวิตประจำวันตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ยังคงเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพที่สุด เช่น การกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ พักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารปรุงสุกและสะอาด ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ