ข่าว

สุนัขฮ่องกงติดโควิด-19 จากเจ้านาย ย้ำ ให้กักกัน-อย่าทอดทิ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น่าจะเป็น​กรณีของการแพร่เชื้อจากมนุษย์สู่สัตว์ สุนัขซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของชาวฮ่องกงรายหนึ่งมีผลทดสอบไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์​ใหม่​ 2019 เป็น​บวกหลายครั้ง​ อันแสดงให้เห็นว่าสุนัข​ตัวนี้ติดเชื้อไวรัสในระดับต่ำ

 

              เมื่อวันพุธ (4 มีนาคม 2563) รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ของจีน ประกาศ​ว่า สุนัขซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของชาวฮ่องกงรายหนึ่งมีผลทดสอบไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์​ใหม่​ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) เป็น​บวกหลายครั้ง​ อันแสดงให้เห็นว่าสุนัข​ตัวนี้ติดเชื้อไวรัสในระดับต่ำ

อ่านข่าว - จีนพบไวรัสโคโรน่า 2019 กลายพันธุ์ มาเลเซียป่วย 1 แพร่ให้ 14

 

 

 

              โฆษกกระทรวงเกษตร​ ประมง​ และการอนุรักษ์ (AFCD) กล่าวว่า การทดสอบ​ 3 ครั้ง ของตัวอย่างที่ได้จากจมูกและช่องปากของสุนัขนั้นมีผลเป็นบวกในระดับต่ำ

              ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย​ 2 แห่งในฮ่องกง และองค์การโรคระบาด​สัตว์ระหว่างประเทศ​ (OIE)​ เห็นพ้องกันว่า ผลลัพธ์เหล่านี้ชี้ให้เห็นว่า​ สุนัขมีการติดเชื้อในระดับต่ำ และน่าจะเป็น​กรณีของการแพร่เชื้อจากมนุษย์สู่สัตว์

              อย่างไรก็ตาม สุนัขดังกล่าวไม่ได้แสดงอาการของโรคที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 โดยขณะนี้ถูกกักกันอยู่ในสถานที่ดูแลสัตว์ของสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า​ ส่วนท่าเรือฮ่องกง​

              โฆษกกระทรวงฯ แนะนำว่า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ​รวมถึงสุนัขและแมว ​ในครัวเรือนที่มีผู้ได้รับการยืนยันว่าติดโรคโควิด-19 หรือผู้ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ควรถูกกักบริเวณอยู่ในสถานพักพิงของกระทรวงฯ​ เพื่อรับรองความปลอดภัย​ด้าน​สุขภาพของประชาชนและสัตว์

 

 

 

สุนัขฮ่องกงติด โควิด-19 ระดับต่ำ ย้ำ ให้กักกัน - อย่าทอดทิ้ง

 

 

 

              ขณะนี้​ ยังไม่มีหลักฐานว่าสัตว์เลี้ยงสามารถเป็นแหล่งโรคโควิด-19​ พร้อมย้ำว่า เจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่จำเป็นต้องกังวลเกินกว่าเหตุและไม่ควรทอดทิ้งสัตว์เลี้ยงของตน

 

 

 

--------------------

ที่มา : xinhuathai.com

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ