ข่าว

มธ.อนุมัติให้ นศ.-บัณฑิตแต่งกายตามเพศวิถี ใครบูลลี่มีความผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ออกประกาศอนุมัติให้นักศึกษา หรือ บัณฑิต ของมหาวิทยาลัย สามารถแต่งกายตามเพศวิถีหรือแต่งกายตามอัตลักษณ์ทางเพศได้

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ออกประกาศอนุมัติให้นักศึกษา หรือ บัณฑิต ของมหาวิทยาลัย สามารถแต่งกายตามเพศวิถีหรือแต่งกายตามอัตลักษณ์ทางเพศได้ ทั้งการเข้าชั้นเรียน สอบวัดผล ฝึกปฏิบัติงาน ติดต่อราชการ รูปถ่าย ตลอดจนการสวมใส่ชุดครุยรับปริญญา นอกจากนี้หากมีผู้ใด บูลลี่ (bully) กลั่นแกล้ง ดูหมิ่นเหยียดหยาม กดขี่ คนกลุ่มนี้ทางมหาวิทยาลัยถือว่าเป็นความผิดทางวินัยด้วย

 

ที่ประชุมกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (กบม.) ให้การรับรองประกาศ เรื่อง "แนวปฏิบัติการแต่งกายของนักเรียนและนักศึกษาที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด พ.ศ.2563" โดยมีเนื้อหาสำคัญ คือ 

 

ผู้ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัย พึงปฏิบัติต่อนักเรียนและนักศึกษาที่อาจมีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด โดยคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเท่าเทียมทางเพศ ทั้งนี้ การกลั่นแกล้ง การดูหมิ่นเหยียดหยาม กดขี่ ข่มเหงผู้ร่วมงาน นักเรียน นักศึกษา หรือประชาชน ถือเป็นความผิดวินัย

 

นักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด มีสิทธิแต่งกายและจัดส่งรูปภาพที่มีการแต่งกายด้วยเครื่องแบบนักศึกษาในงานทั่วไป เครื่องแบบนักศึกษาในงานพิธี หรือเครื่องแบบเฉพาะของคณะ เพื่อเข้าชั้นเรียน เข้าสอบวัดผล เข้าฝึกปฏิบัติงาน หรือติดต่อหน่วยงานต่างๆ ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตามเพศวิถีของตนได้

 

บัณฑิตของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่อัตลักษณ์ทางเพศหรือวิถีทางเพศไม่ตรงกับเพศกำเนิด มีสิทธิแต่งกายและจัดส่งรูปภาพที่มีการแต่งกายชุดครุยวิทยฐานะตามเพศวิถีของตนได้ (ไม่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ประกอบ แต่ขอให้มีผู้รับรองอย่างน้อยหนึ่งคน)

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ