ข่าว

อ.อ๊อด เผยผลแลปหน้ากากอนามัย 'สิระ' อันตราย เสี่ยงมะเร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.อ๊อด เผยผลแลปหน้ากากอนามัย ที่ก่อนนี้ 'สิระ เจนจาคะ' ส.ส. กทม. นำมาแจกประชาชน อันตราย เสี่ยงมะเร็ง ยอมรับเจตนาดีโดยตกเป็น'เหยื่อ'

    ข้อความจากเฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong อ.อ๊อด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นำหน้ากากอนามัยเข้าตรวจสอบในห้องแลปวิทยาศาสตร์ ก่อนได้ผลลัพธ์ว่ามีส่วนผสมของไมโครพลาสติก ซึ่งอันตราย และอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็ง     

    อ.อ๊อด เผยผลแลปหน้ากากอนามัย 'สิระ' อันตราย เสี่ยงมะเร็ง

        "สรุปผลการตรวจหน้ากากของคุณสิระที่เอามาแจกประชาชน วิเคราะห์ด้วยเทคนิค FT-IR-ATR เป็น ผ้าสปันบอนด์ ที่เกิดจากเส้นใยสังเคราะห์ ของโพลิเมอร์ ที่เป็น “ Polypropylene ( PP ) ” ลักษณะทางกายภาพมีกลิ่นเหม็นพลาสติก มีขนาดบางมากๆ เส้นใยสีฟ้าเป็นการย้อมสีเพื่อให้ดูรู้สึกดี แต่ทั้ง 3 ชั้นบางมากและเป็นพอลิเมอร์ชนิดเดียวกัน ที่สำคัญมีกลิ่นฉุน แตกยุ่ยได้ง่าย ซึ่งจะก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เรียกว่าไมโครพลาสติก หากสูดดมเข้าไปในร่างกาย มีความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง หากนำไปล้างน้ำและไหลลงไปในระบบนิเวศ เช่นแม่น้ำลำคลอง สัตว์น้ำสัตว์ทะเลจะได้รับไมโครพลาสติกพวกนี้กลับเข้ามาสู่ระบบและมนุษย์ก็ไปกินสัตว์น้ำเหล่านี้ก็จะเข้ามาสู่ร่างกายได้เช่นกัน ในระยะยาวพลาสติกเหล่านี้ย่อยสลายได้ยากมาก และเป็นกลุ่มเสี่ยงชื่งมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แนะนำให้ส่งคืน #ใช้ภาพและข้อความได้เลยครับ

อ.อ๊อด เผยผลแลปหน้ากากอนามัย 'สิระ' อันตราย เสี่ยงมะเร็ง

        ก่อนหน้านี้ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ นำเงินเดือนของตนเองมาซื้อหน้ากากอนามัยหมื่นชิ้นแจกประชาชน และถูกตั้งคำถามถึงคุณภาพของหน้ากากอนามัยสีฟ้าที่จะดูบางกว่าปกติ

     อย่างไรก็ตาม รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์  ได้โพสต์เฟสในเวลาต่อมาว่า  เจตนานายสิระ ดี ขอยืนยันอีกครั้งนะครับว่านายสิระ เป็นเหยื่อนะครับ และต้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาช่วยกันตรวจสอบครับ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ