ข่าว

ตม.เตรียมรับผีน้อยเกาหลีใต้ หนีโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษก ตร. แจง ตม.เตรียมมาตรการรับคนไทยโอเวอร์ สเตย์-แรงงานผิดกฎหมายเกาหลี กลับบ้าน หนีไวรัสโควิด-19 ระบาด

 

               รองโฆษก ตร. แจง ตม.เตรียมรับคนไทย โอเวอร์ สเตย์ -  แรงงานผิดกฎหมายเกาหลี คัดกรองคนกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อเข้า รพ.บำราศนราดูร กักตัว 14 วัน หลังเกาหลีใต้มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ผบก.ตม 2 เตรียมเรียกทีมแพทย์ กรมควบคุมโรค การท่าฯ ซักซ้อมแผนสร้างความมั่นใจ

 

อ่านข่าว ด่วน โควิด-19 คร่าคนไทยรายแรกเป็นชายอาชีพขายสินค้า

อ่านข่าว แพทย์เผยไทม์ไลน์ชัด ปมคนไทยเสียชีวิตโควิด ทำไมปอดเสียหายหนัก

 

               จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างหนักที่เกาหลีใต้ ส่งผลทำให้คนไทยที่เกาหลีใต้ ต้องการเดินทางกลับประเทศไทยนั้น พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า สำหรับคนไทย หรือ คนที่เป็นแรงงานผิดกฏหมายที่เกาหลีใต้ ที่ติดต่อมอบตัวกับ ตม.เกาหลีใต้ กลุ่มนี้จะกลับมาในฐานะผู้ส่งกลับ โดยการเนรเทศกลับ ซึ่งสถานะส่วนใหญ่จะเป็น Over stay มีจำนวนเท่าใดยังไม่ทราบแน่ชัด โดยสายการบินที่ส่งกลับจะรับตัวแล้วพากลับเข้ามายังท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

 

               ในส่วนการตรวจคนเข้าเมืองของผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขนั้น ได้มีการแยกโซน หลุมจอด เฉพาะอยู่แล้ว ไม่ให้มีปะปนกับผู้โดยสารอื่นๆ โดยกลุ่มที่จะถูกส่งกลับมาจากเกาหลีใต้นี้ ก็ได้มีการแยกโซนไว้เฉพาะไว้เช่นกัน ซึ่งจะมีการประสานสายการบินที่รับตัวกลับเข้ามา ให้รวมพาสปอร์ตไว้ก่อน เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย จะต้องผ่านการตรวจคัดกรอง โดยเครื่อง Thermo Scan ทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ 

 

               จากนั้น จึงจัดทำประวัติโดยละเอียด โดยหากพบอาการ จะถูกส่งต่อไปยังสถาบันบำราศนราดูรทันที ถ้าหากไม่มีก็จะให้กลับไปพัก ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้ พร้อมให้รายละเอียดหนังสือคู่มือ การเก็บตัวภายในที่พักอาศัย 14 วัน การเฝ้าดูอาการตัวเอง ซึ่งจะมีรายละเอียดในการสังเกตอาการตนเองและการแจ้งข้อมูลต่อแพทย์โดยตรง ตลอดจนการติดตามผลของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เป็นระยะ

 

               โดยเวลา 15.00 น. วันนี้ (2 มี.ค. 2563) พลตำรวจตรี วีรพล เจริญศิริ ผู้บังคับการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 2 ได้เรียกประชุมหัวหน้าด่านทุกด่านในสังกัดทั่วประเทศ เพื่อกำชับ ซักซ้อม ทำความเข้าใจการปฏิบัติ

 

               รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีความพร้อมในการป้องกันและหยุดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ขั้นตอนในการคัดกรอง คัดแยก และการตรวจคนเข้าเมือง ตลอดจนการเพิ่มความเข้มงวดในการระมัดระวังและการป้องกันตนเองของเจ้าหน้าที่

 

               ไม่ว่าจะเป็นการดูแลความสะอาดพื้นที่ทำงาน การสวมหน้ากากอนามัยและถุงมือยางขณะปฏิบัติหน้าที่เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าการคัดกรองบุคคลที่เข้ามาในลักษณะแบบนี้ มีการดำเนินการด้วยความเป็นมาตรฐาน ร่วมกับ ทีมแพทย์, เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข, การท่าอากาศยาน AOT และหน่วยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับประชาชน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ