ข่าว

ด่วน โควิด-19 คร่าคนไทยรายแรกเป็นชายอาชีพขายสินค้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.แถลงผู้ป่วยคนไทยเป็นไข้เลือดออก ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นผู้ชายทำงานขายสินค้า


1 มีนาคม 2563 สธ.แถลงผู้ป่วยโควิด-ไข้เลือดออก เสียชีวิตแล้ว 1. ราย ยันผลตรวจไม่พบเชื้อแต่ปอดถูกทำร้ายรุนแรงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอด แม้ไม่พบสุนัขติดเชื้อแต่ต้องรักษาความสะอาด กรมควบคุมโรคยังมั่นใจมาตรการรับมือ โคโรนาป้องกันได้ เราผ่านไปได้แน่นอน แต่ยัง กังวลคนไทยไม่ฟังคำเตือนไปพื้นที่เสี่ยง ย้ำอย่าเสียดายเงิน ต้องร่วมมือป้องกัน อย่าให้มีการแพร่ระบาดหนัก

อ่านข่าว  "อนุทิน"โต้ไม่คิดสกัดชุมนุมแค่ห่วงโรคระบาด 

จากใจนายกฯเมื่อรู้หนุ่มไทยจากไปด้วยโควิด-19

ไม่น่าเชื่อ ! ราชประสงค์วันนี้ โล่ง เหงา ว่างเปล่า  

โพลชี้ดัชนีการเมืองลดต่ำ จี้แก้ปัญหาโควิด-19-เศรษฐกิจ

 

 

 

 

 

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญ อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 10 ในฐานะโฆษกกระทรวง สธ. และ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 (ประจำวันที่ 1 มี.ค. ) ซึ่งในไทยพ.ร.บ.โรคติดต่อ ให้โควิด 19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ลำดับที่ 14 เริ่มมีผลบังคับใช้ในวันนี้ หากพบผู้ป่วยและผู้สงสัยว่าติดเชื้อโคโรนา 2019 ให้แจ้งต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคภายใน 3 ชั่วโมง หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท เจ้าบ้านเจ้าของ สถานประกอบการ และสถานพยาบาล หากมีผู้ป่วยผู้ต้องสงสัยควรรีบแจ้งเพื่อป้องกันและควบคุมโรค

 

สำหรับผู้ป่วยที่รักษาหายกลับบ้านได้ มีเพิ่ม 2 ราย เป็นจีนอายุ 33 ปี และเด็กหญิงชาวไทย อายุ 3 ขวบ สำหรับผู้ป่วยหนัก 2 ราย ที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ พบว่า 1.รายเสียชีวิตแล้ว แม้ที่ผ่านมาผลการตรวจรักษาจะไม่พบเชื้อโควิด. 19 แล้วแต่ก็ยังเสียชีวิต ส่วนผู้ป่วยสูงอายุที่อาการหนักป่วยเป็นวัณโรคร่วมกับโควิด 19 ยังรับการรักษาอยู่ที่รพ.บำราศนราดูร


ในส่วนของภาพรวมผู้ป่วยติดเชื้อคงที่ 42 ราย รักษาหาย 30ราย และมีผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์การสอบสวน 2,953 ราย อาการดีขึ้นออกจากโรงพยาบาลแล้ว 1,748 ราย ขณะที่จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อทั่วโลก มีจำนวน 86,982 ราย จำนวนผู้เสียชีวิต 2,978 ราย รักษาหาย 42,131 ราย

 

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ป่วยที่เสียชีวิตรายนี้ เป็นผู้ป่วยเพศชาย อายุ 35 ปี เสียชีวิตลงในวันที่ 29 ก.พ. เวลา 18.25 น. ที่รพ.บำราศนราดูร มีอาชีพพนักงานขายและมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดนักท่องเที่ยว โดยเป็นผู้ป่วย 1 ใน 42 หรือคิดเป็น 2% จากรายที่หาย 30 ราย ซึ่งการรักษาจนหายดีมีสัดส่วนมากกว่า 75% ยืนยันว่าเรามีมาตรการรักษาทางการแพทย์ ไวรัสโคโรนาป้องกันได้ พื้นฐานคือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ

 

ป่วยต้องสวมหน้ากากอนามัย เลี่ยงการเข้าไปพื้นที่ที่มีคนหมู่มาก หรือมีความสุ่มเสี่ยง เช่น ประเทศที่มีความเสี่ยง แต่ปรากฎว่าแม้จะแจ้งเตือนให้เลี่ยงการเดินทาง เกาะฮอกไกโด และเกาหลี ก็ยังมีคนไทยไปเที่ยว คนไทยต้องมีความรับผิดชอบ เราไม่ไปในพื้นที่เสี่ยงจนกระทบต่อครอบครัวและสังคม อย่าไปเสียดายเงิน ควรกลัวที่จะติดโรคมากกว่า ในการจัดประชุมหรือจัดกิจกรรมต่างๆ ไม่ได้ห้าม แต่ใช้คำว่าเลื่อนหรือเลี่ยงได้หรือไม่ ถ้าจำเป็นต้องจัดต้องมี

 

มาตรการควบคุม คนป่วยต้องไม่ไปร่วมกิจกรรม อย่าไปตีตราคนป่วยและคนเสี่ยง ยืนยันว่าโคโรนาป้องกันได้แน่นอน เราผ่านไข้หวัด 2019 มาแล้ว เราจะผ่านไปได้ ต้องมีผู้ป้วย ต้องมีคนป่วยอาการรุนแรง และต้องมีผู้เสียชีวิตแน่นอน แต่เรามีวิธีค้นหาและรักษา โดยแพทย์จะทุ่มเทรักษาอย่างเต็มที่ และจะพยายามให้มีผู้ป่วยน้อยที่สุด ประชาชนต้องไม่รอให้ตัวเองป่วย ไม่ต้องรอให้มีอาการรุนแรง ควรร่วมมือกันป้องกัน 

 

 

ด่วน โควิด-19 คร่าคนไทยรายแรกเป็นชายอาชีพขายสินค้า

 

นพ.สุวรรณชัย กล่าวด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ (​2 มี.ค.) จะเริ่มแจกหน้ากากอนามัยจำนวน 100,000 ชิ้น เพื่อให้ประชาชนนำไปใช้เพื่อตนเองและครอบครัวตามความจำเป็น ขอย้ำว่าหน้ากากอนามัยจะมีประโยชน์สุงสุดเมื่อเป็นผู้ป่วย โดยหน้ากากล็อตนี้ได้รับการสนับสนุนจากองค์การเภสัชกรรม เป็นคนละส่วนกับที่จัดสรรให้สถานพยาบาล เพราะมีการแผนการจัดสรรที่ชัดเจนตามความต้องการของสถานพยาบาล เพื่อให้มีความพอเพียงต่อการใช้งาน รวมถึงการดูแลป้องกันประชาชนในการควบคุมโรค ทั้งนี้จะมีการแจกหน้ากากอนามัยอย่างต่อเนื่องไม่ต้องแตกตื่น มะรุมมะตุ้มถูกนำไปดราม่าว่าจะมาติดโรค

 

"สำหรับประเทศไทยได้ปฏิบัติการตามแผนเผชิญเหตุตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. มีการคัดกรองที่สนามบิน โรงพยาบาล และชุมชน จากนั้นได้ปรับให้เข้มขึ้นตามสถานการณ์ จึงไม่มีความจำเป็นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะเราดำเนินการสอดคล้องกับภาวะฉุกเฉินสาธารณสุข ซึ่งต่างจากภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์หรือภัยพิบัติ เพียงแค่มีความเสี่ยงพบผู้ป่วย 1. ราย ก็ดำเนินการในแผนภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขแล้ว การประกาศให้โควิด 19 เป็นโรคติดต่ออันตรายเพื่อ ป้องกันกรณีคุณป้ามหาภัย หรือคุณลุงคุณป้า ซึ่งเป็นความรับผิดชอบต่อสังคม เรื่องการปกปิดข้อมูล หรือปฏิเสธการรักษา โดยประกาศนี้จะเพิ่มอำนาจให้เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการ"นพ.สุวรรณชัยกล่าว

 

สำหรับการจัดการศพของผู้เสียชีวิตที่ติดเชื้อโควิด 19. ร่วมกับไช้เลือดออกนั้น นพ.สุวรณณชัย กล่าวว่า ผลตรวจไม่พบเชื้ออยู่แล้ว แต่ก่อนนำศพออกจากโรงพยาบาลจะมีการตรวจอีกครั้ง ประชาชนไม่ต้องกังวล นอกจากนี้ สธ.ได้ให้คำแนะนำอยู่แล้ว และในวันจันทร์ที่ 2 มี.ค. จะมีการประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ไปยังผอ.โรงพยาบาลและสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อซักซ้อมการปฏิบัติการตามแผนคณะกรรมการโรคติดต่อ. 77 จังหวัด เพื่อบูรณาการความร่วมมือในการป้องกันโรค โดยแต่ละจังหวัดจะดำเนินการแตกต่างกันตามจำนวนผู้ที่มีความเสี่ยงในแต่ละพื้นที่

 

นพ.โสภณ กล่าวว่า ผู้ป่วยรายที่เสียชีวิตเริ่มต้นป่วยในเดือนมค. เข้ารับการรักษาที่รพ.เอกชนเมื่อวันที่ 27 ม.ค.63 ด้วยโรคไข้เลือดออก ต่อมาพบติดเชื้อโควิด 19 ร่วมด้วย จึงถูกส่งต่อมาเข้ารักษาที่รพ.บำราศนราดูร เมื่อวันที่ 5 ก.พ. รวมเวลารักษานานเดือนเศษ อยู่ในการรักษาของแพทย์ได้รับยาต้านไวรัสที่ดีที่สุดหลายตัว และได้รับแอนตี้บอดี้จากผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว แม้คนไข้จะมีภูมิคุ้มกันดีขึ้น จนเป็นที่ยืนยันว่าเชื้อโรคโควิfหมดไปแล้ว แต่ยังทิ้งร่อยรอยการทำลายไว้สูง จึงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจทำงานแทนปอด และเราก็พ่ายแพ้ต่อโรค โดยคนไข้ทุกรายจะถือเป็นกรณีศึกษาทั้งหมด ทั้งนี้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ 10 ซึ่งมีผู้ป่วยเสียชีวิต

 

 

ด่วน โควิด-19 คร่าคนไทยรายแรกเป็นชายอาชีพขายสินค้า

 

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า การเสียชีวิตของผู้ป่วยรายแรก เกิดขึ้นหลังต่อสู้ร่วมกับทีมแพทย์นานเกือบ 1 เดือน ซึ่งทำให้ทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ทางการแพทย์ และยังต้องร่วมกันหาคำตอบว่า การเสียชีวิตเกิดจากเชื้อโควิด 19 หรือไม่ เพราะผู้เสียชีวิติป่วยเป็นไข้เลือดออกนำมาก่อน ซึ่งไข้เลือดออกปกติเป็นโรคประจำถิ่นเมื่อบวกกับโรคอุบัติใหม่ จึงเป็นความยุ่งยากทางคลินิก

 

ยืนยันว่าสธ.ไม่ปิดบังเพราะข้อมูลที่แท้จริงจะนำไปสู่การต่อสู้กับโรคนี้ของคนทั้งโลก อย่างไรก็ตาม การประกาศให้โควิด 19 เป็นโรคติดต่ออันตรายระดับที่ 14 ของนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สธ. ไม่ได้พูดถึงพ.ร.บ.ความมั่นคง สื่อมวลชนอาจมีความคลาดเคลื่อน จึงขอให้ช่วยชี้แจงไปยังทุกภาคส่วน โดยนายอนุทินย้ำว่าการบังคับใช้กฎหมายจะใช้จากเบาไปหาหนัก ไม่ต้องการให้ใครได้รับโทษ เราประกาศเพื่อขอความร่วมมือจะดีที่สุด ทำให้ทุกคนปลอดภัยคือการอยู่ในบ้าน ช่วยตัวเองสังคมและประเทศไทยไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรค รมว.สธ.เป็นกังวลเพราะไม่ได้พูด

 

สำหรับการแจกหน้ากากอนามัย เป็นผลมาจากหน้ากากอนามัยขาดตลาด ประชาชนทั่วไปหาซื้อไม่ได้ รมว.สธ.จึงสั่งการให้กระจายหน้ากากอนามัยให้ประชาชน โดยจะเริ่มแจกในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.00 น. จำนวน 100,000 ชิ้น แจกให้ได้คนละ 3.ชิ้น ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่พอ เพราะได้แนะนำให้เก็บไว้ใช้เฉพาะคนที่เจ็บป่วยเท่านั้น เมื่อยังไม่ป่วยให้เก็บเอาไว้ แล้วใช้หน้ากากแบบผ้าทำเองเป็นหลัก

 

"ขอให้สื่อมวลชนระวังการพาดหัวข่าว แยกให้ชัดระหว่างตะหนักกับตะหนก เราต้องป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดแบบพุ่งสูง ใช้บ้านเป็นสถานที่ดูแลตัวเอง เพื่อที่เราจะไม่ต้องเปิดเตียงสนาม ไม่ต้องใช้สนามกีฬาแยกคน ซึ่งเหตุการณ์เหล่าน้ันจะเกิดขึ้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกคน ส่วนเรื่องการนำหน้ากากใช้แล้วมาจำหน่ายซ้ำ ที่มีการแจ้งเตือนในโซเซียล ขอแนะนำให้ตัดหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วให้ขาดเพื่อไม่ให้ถูกนำมาใช้ซ้ำ"นพ.ทวีศิลป์กล่าว

 

 

ด่วน โควิด-19 คร่าคนไทยรายแรกเป็นชายอาชีพขายสินค้า

 


ด้านสัตวแพทย์หญิงพรทิพา เล็กเจริญสุข หัวหน้าภาควิชาจุลชีววิทยาและวิทยภูมิคุ้มกัน ม.เกษตรศาสตร์ กล่าวถึงกรณีข่าวสัตวเลี้ยงติดเชื้อโควิด 19 ว่า เป็นข่าวจากฮ่องกงซึ่งมีการระบาดเฟส 3 โดยเป็นสุนัขที่อยู่กับผู้ป่วย ซึ่งเชื้อโควิทในสุนัขพบเป็นปริมาณต่ำมาก เมื่อเทียบกับเชื้อที่พบจากลูกบิดประตูหรือพื้นผิว จึงอาจเป็นการปนเปื้อนจากการคลุกคลีกับผู้ป่วย เลียมือหรือเสื้อผ้าผู้ป่วย สุนัขเป็นสัตว์ไม่สะอาดเหมือนคน

 

ดังนั้นก่อนและหลังสัมผัสสุนัขต้องล้างมือ และรักษาความสะอาดให้สัตว์เลี้ยง ผู้ปวยต้องแยกตัวเองออกจากสุนัข และผู้ที่อยู่ในข่ายกักกันหลังกลับจากต่างประเทศก็ต้องแยกตัวออกจากสัตว์เลี้ยงเหมือนที่แยกตัวออกจากสมาชิกในครอบครัว เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่เชื้อให้สัตว์เลี้ยง ปัจจุบันความรู้เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อระหว่างสัตว์เลี้ยงกับคนยังไม่มี จึงต้องป้องกันอย่างดี คลินิกรับฝากสุนัขต้องซักประวัติว่าเจ้าของเดินทางไปต่างประเทศกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ ถ้าไปประเทศเสี่ยงต้องงดรับฝาก

 

ด้านนพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค กล่าวว่าปกติไข้เลือดออกจะทำให้ผู้ป่วยมีร่างกายอ่อนล้า เมื่อป่วย 2.โรคจึงทำให้อาการรุนแรงกว่า โดยโรคโควิดเชื้อจะลงไปที่ปอด แม้ไม่ได้ส่งผลรุนแรงให้มีอาการปอดบวมปอดอักเสบกับผู้ป่วยทุกราย ส่วนข้อกังวลเรื่องตรวจสอบสารคัดหลั่งที่จมูกอาจไม่เพียงพอนั้น ยืนยันว่าเชื้อโรคนี้มีเส้นทางเข้าคือรูจมูก จึงต้องหลงเหลือเชื้อที่จมูก แต่เชื้อมักจะชอบลงปอด เมื่อลงถึงปอดต้องมีอาการ ปอดอักเสบ ส่วนจะมากน้อย ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงในการต่อสู้ของแต่ละคน การเก็บเชื้อจากจมูกจึงใช้ได้ และแพทย์ได้มีการคุยว่าถ้าเชื้อลงปอดจนต้องใส่ท่อหายใจ ก็จะเก็บเชื้อจากด้านล่างของปอดร่วมด้วย ส่วนเรื่องระยะฟักตัวยังคงเป็น 2-14วัน พบมากในช่วง 5-7 วัน ส่วนที่ระบุว่าพบเชื้อใน 27 วัน ยังต้องขอดูรายงานที่แท้จริง เพราะอาจติดเชื้อในช่วงวันที่ 14 ของการกักตัวก็เป็นได้ ส่วนการทำลายปอดมักจะเกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ 2. ของการรับเชื้อ แต่ในจำนวนผู้ติดเชื้อ 80% เชื้อไม่ลงปอด ซึ่งขึ้นอยู่กับภูมิต้านทาน

 

 

ด่วน โควิด-19 คร่าคนไทยรายแรกเป็นชายอาชีพขายสินค้า

 

 

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ผู้ป่วยชายไทยอายุ 35 ปีทำงานขายสินค้าและติดไวรัส covid-19 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 18.25 น.


ทั้งนี้ผู้ป่วยไม่มีโรคประจำตัวใด ๆ ทั้งสิ้น และได้รับการรักษาตามมาตรฐานที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร โดยมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านวิกฤติหลายท่านและได้รับ เครื่องช่วยให้ออกซิเจนในเลือด ECMO แต่เนื่องจากประเทศไทยได้รับยา favipiravir ในระยะหลังโดยผู้ป่วยมีอาการรุนแรงใส่เครื่องช่วยหายใจและถึงแม้ว่าจะทำให้เชื้อไวรัสหายไปหมดก็ตามแต่มีเนื้อปอดเสียหายมากและในที่สุดผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างสงบ

 

นี่เป็นตัวอย่างที่สำคัญว่าโรคนี้สามารถแพร่ได้ ในคนที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยเท่านั้นและแม้แต่ไม่มีโรคประจำตัวก็มีอาการวิกฤตได้

 

นอกจากนั้นการวินิจฉัยข้างต้นผลจากห้องปฏิบัติการออกมาเป็นไข้เลือดออก ทำให้พยาบาลที่เข้าไปดูแลในวันแรกติดเชื่อไวรัสนี้ไปด้วยและมีปอดบวมรุนแรงทั้งสองข้างแต่ได้รับยาทัน และกลับบ้านไปแล้วแต่อย่างไรก็ตามมีเนื้อปอดที่เสียหายอยู่ระดับหนึ่ง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ