ข่าว

ไกด์หนุ่มป่วยบินจากโสมตรวจยกลำ - ฮอกไกโดประกาศภาวะฉุกเฉิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ. พบผู้ป่วยติดเชื้อ "โควิด-19" เพิ่ม ไกด์ไทยวัย 25 กลับจากเกาหลีใต้ เร่งตามหาเพื่อนร่วมทัวร์ - คนบนเครื่องบิน ยอดติดเชื้อสะสมในไทยเป็น 41 ราย

 

              เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัด สธ. แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) ในประเทศ ว่า

 

 

 

              พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 1 คน เป็นชายไทย อายุ 25 ปี มีอาชีพเป็นไกด์นำเที่ยวที่เกาหลีใต้ โดยมีประวัติเดินทางกลับมาจากเกาหลีใต้และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ขณะนี้ได้รักษาตัวที่สถาบันบําราศนราดูรแล้ว และติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด 2 คน ที่เหลือคือเพื่อนร่วมทัวร์ คนบนเครื่องบิน และบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลรักษา อยู่ระหว่างการติดตาม ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสม 41 ราย

              ขณะเดียวกันมีผู้ป่วยยืนยันที่รักษาหายแล้ว 28 คน ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล 13 คน สำหรับผู้ป่วยอาการหนักทั้ง 2 คน ที่สถาบันบำราศนราดูร ขณะนี้ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อแล้ว ยังต้องรักษาให้ร่างกายฟื้นตัว

              ปลัด สธ. กล่าวอีกว่า ล่าสุดประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสมในอันดับที่ 12 ของโลก โดยมีผู้ป่วยหายเพิ่มอีก 1 คน เป็นชาวจีน อายุ 30 ปี กลับบ้านได้แล้ว ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อก็กลับบ้านได้แล้วเช่นกัน

 

 

 

              ที่ รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยถึงการรับมือการแพร่ระบาด โควิด-19 ว่า รัฐบาลจำเป็นต้องบูรณาการเพิ่มเติมลงไป จะมีการประกาศในวันจันทร์ที่ 2 มีนาคมนี้ ในช่วงนี้ขอให้ทุกคนระมัดระวัง ส่วนใครที่จะเดินทางไปต่างประเทศที่เป็นกลุ่มเสี่ยงก็ต้องรับการคัดกรองกักตัวอย่างน้อย 14 วัน และต้องแจ้งให้ทางการทราบ ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดความวุ่นวายสับสนอลหม่านกันไปทั้งหมด ทั้งนี้ในเรื่องของหน้ากากอนามัยได้เร่งรัดไปแล้ว ได้รับรายงานว่ามีโรงงานผลิต 9 แห่ง มีการผลิตเต็มกำลัง แต่ยังได้ปริมาณที่ยังไม่เพียงพอซึ่งก็จะต้องเร่งกำลังการผลิตต่อไป นอกจากนั้นได้จัดสรรงบประมาณให้แก่ท้องถิ่นเพื่อผลิตหน้ากากอนามัยแบบผ้าที่จะใช้งานได้หลายครั้ง ถือว่ามีมาตรฐานที่จะป้องกันได้ระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ขอให้รู้ว่ารัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพเป็นหลัก

 

 

 

              ส่วนหน่วยงานที่จะเดินทางไปดูงานยังต่างประเทศขอให้ลดในช่วงเวลานี้ รวมถึงข้าราชการที่มีภารกิจต้องเดินทางก็ต้องระวัง ตลอดจนการประชุมต่างๆ โดยเฉพาะการประชุมผู้นำอาเซียน - สหรัฐอเมริกา สมัยพิเศษ จัดขึ้นที่ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐ ในช่วงกลางเดือนมีนาคม ก็รอกระทรวงการต่างประเทศประสาน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับนายกฯ จะตัดสินใจไปหรือไม่ไป แต่ทางสหรัฐจะมีการจัดประชุมอยู่หรือไม่ก็ต้องดูต่อไป เพราะเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศก็มีความสำคัญ

              สำหรับการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ จะได้เร่งรัดการท่องเที่ยวในประเทศ โดยมีมาตรการออกมาทั้งเมืองหลักเมืองรอง แต่ประชาชนก็ต้องดูแลสุขภาพของตนเองด้วย จากนั้นนายกฯ ได้ทักทายเจ้าหน้าที่จากบริษัทที่เข้ามาทำความสะอาดภายในรัฐสภาเพื่อป้องกันเชื้อ โควิด-19 พร้อมถ่ายภาพร่วมเป็นที่ระลึก และกล่าวว่า ได้สั่งการไปแล้วให้มีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในพื้นที่ท่องเที่ยวและศูนย์การค้าเพิ่มเติมเพราะมีความจำเป็น ขออย่าประมาท

 

 

 

              นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงตัวยาที่จีนส่งมาช่วยรักษาผู้ป่วยในไทยว่า ตัวยาดังกล่าวมีทั้งที่มาจากการซื้อและจากที่ส่งมาช่วยเหลือ ซึ่งบางส่วนส่งมาถึงแล้ว โดยภาพรวมถือว่ายามีปริมาณเพียงพอถ้าไม่มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เป็นที่น่ายินดีว่าหน่วยงานราชการทุกแห่งและองค์กรภาคเอกชนออกประกาศไม่ให้บุคลากรเดินทางไปยังประเทศกลุ่มเสี่ยง ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพควบคุมโรคระบาด

              ด้านเฟซบุ๊ก สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ได้โพสต์ข้อความว่า "ตามที่เกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ดังที่ทราบโดยทั่วไปแล้วนั้น คณะแพทย์ผู้ถวายการอภิบาลพระอนามัย เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก แจ้งแก่สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชว่า ด้วยเหตุแห่งพระชนมายุสูง และการปฏิบัติพระกรณียกิจที่ต้องประทับท่ามกลางสมาคมของหมู่ชนจำนวนมาก นับเป็นภาวะเสี่ยงต่อโรคจึงสมควรงดการประทานพระวโรกาสให้คณะบุคคลเฝ้าเป็นการทั่วไป และงดการเฝ้าของบุคคลทั่วไปโดยใกล้ชิดในระยะที่มีการแพร่ระบาดของโรค จึงขอประกาศงดการนำความกราบทูลขอประทานพระวโรกาสให้คณะบุคคลเฝ้า และงดการเปิดให้ประชาชนเฝ้าถวายสิ่งของและเครื่องสักการะได้เป็นการทั่วไปดังที่เคยปฏิบัติในทุกวันเสาร์สุดท้ายของเดือน จนกว่าสถานการณ์โรคระบาดจะคลี่คลาย ทั้งนี้ความทราบฝ่าพระบาทแล้ว"

 

 

 

              วันเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผอ.องค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวเตือนว่า ไม่มีประเทศใดในโลกที่จะรอดพ้นจากไวรัส โควิด-19 ได้ และทุกประเทศในโลกจำเป็นต้องเตรียมพร้อมที่จะต่อสู้กับไวรัสหลังจากที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกได้แซงหน้าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีนไปแล้ว และแม้แต่ประเทศร่ำรวยก็ควรจะต้องเตรียมพร้อมด้วยอย่าชะล่าใจว่าจะรอดพ้นการระบาดในประเทศ ไม่เช่นนั้นจะเป็นความผิดพลาดที่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต พร้อมยกตัวอย่าง อิตาลี ที่สถานการณ์ระบาดรุนแรงมาก จนมีผู้เสียชีวิตไปแล้วถึง 17 คน ทำให้กลายเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดและระบาดหนักที่สุดในยุโรป

              ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ว่าสถานการณ์ระบาดอาจรุนแรงถึงระดับระบาดอย่างกว้างขวางในหลายพื้นที่ทั่วโลก หรือที่เรียกว่า แพนเดมิก (pandemic) พร้อมแสดงความเป็นห่วงเป็นพิเศษต่อการระบาดอย่างหนักใน 3 ประเทศ คือ อิหร่าน อิตาลี และเกาหลีใต้

 

 

 

              สำนักข่าวต่างประเทศรายงานด้วยว่า สถานการณ์ระบาดโดยเฉพาะในประเทศแถบยุโรป ได้มีการพบผู้ติดเชื้อรายแรกแล้ว กระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์ก รายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศ เป็นชายที่เพิ่งกลับจากท่องเที่ยวในภาคเหนือของอิตาลี เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ขณะที่ภรรยาและบุตรชายของผู้ป่วยยังคงมีผลตรวจเป็นลบไม่ติดเชื้อ

              ส่วนกระทรวงสาธารณสุขของโรมาเนีย ออกแถลงการณ์พบผู้ป่วยติดเชื้อเป็นคนแรกอยู่ที่เมืองกอร์จ ทางตอนใต้ของประเทศ แม้ผู้ป่วยไม่มีประวัติเดินทางออกนอกประเทศในระยะนี้ แต่ผู้ป่วยสัมผัสโดยตรงกับชาวอิตาเลียนคนหนึ่งซึ่งเดินทางมาในพื้นที่เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับกระทรวงสาธารณสุขของกรีซได้รายงานพบผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นหญิงชาวกรีกอายุ 38 ปี เดินทางไปยังภูมิภาคทางเหนือของอิตาลีเมื่อไม่นานมานี้ รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุขของมาซิโดเนียเหนือ ซึ่งมีพรมแดนทางใต้ติดกับกรีซ ยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส โควิด-19 เป็นหญิงชาวมาซิโดเนียเหนือเดินทางไปยังเมืองมิลานทางเหนือของอิตาลี ระหว่างวันที่ 19-21 กุมภาพันธ์ นอกจากนี้ จอร์เจีย ก็รายงานพบผู้ป่วยคนแรกในประเทศ เป็นชาวจอร์เจียเดินทางมาจากอิหร่านผ่านอาร์เซอร์ไบจาน ส่วนรัฐบาลนอร์เวย์ประกาศพบผู้ติดเชื้อไวรัสคนแรกเป็นพลเมืองนอร์เวย์ที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากจีนเมื่อสัปดาห์ก่อน

 

 

 

              สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เกวิน นิวซัม กล่าวว่า พบผู้ติดเชื้อจำนวน 33 คนในรัฐแคลิฟอร์เนีย และกำลังจับตาประชาชนอีกอย่างน้อย 8,400 คน ที่อาจมีโอกาสติดเชื้อ ทั้งนี้ ในจำนวนผู้ติดเชื้อในรัฐแคลิฟอร์เนีย 33 คน ส่วนหนึ่งเป็นผู้ติดเชื้อที่ถูกกักตัวไว้หลังจากเดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงและจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซสส์ และขณะนี้มี 5 คนที่เดินทางไปยังรัฐอื่นแล้ว ส่วนประชาชนกว่า 8,400 คนที่ถูกจับตานั้น มีทั้งผู้ที่เพิ่งเดินทางมาจากเอเชีย และบุคคลใกล้ชิดของคนเหล่านั้น

              ด้านสำนักงานปกป้องพลเรือนและสถานการณ์ฉุกเฉินของอิตาลี เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรค โควิด-19 ในอิตาลีเพิ่มขึ้นอีก 2 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 14 ราย ส่วนจำนวนผู้ป่วย โควิด-19 พุ่งสู่ระดับ 528 ราย จากเดิมที่ 400 ราย ทั้งนี้รัฐบาลอิตาลีประกาศปิดเมืองมากกว่า 10 แห่งทางตอนเหนือของประเทศ รวมทั้งปิดโรงเรียน มหาวิทยาลัย โรงภาพยนตร์ และพิพิธภัณฑ์ในภูมิภาคดังกล่าว เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งยกเลิกการแข่งขันฟุตบอลเซเรียอา เพื่อหลีกเลี่ยงการรวมตัวของประชาชน

 

 

 

              สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายนาโอมิชิ ซูซูกิ ผู้ว่าราชการจังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินที่ฮอกไกโดในวันนี้ และขอให้ประชาชนอยู่แต่ภายในบ้านหรืออาคารในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากไวรัส โควิด-19 ได้แพร่ระบาดไปยังเกาะฮอกไกโดซึ่งอยู่ทางเหนือสุดของญี่ปุ่น

              สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วอย่างน้อย 66 ราย ในเมืองฮอกไกโด ขณะที่ญี่ปุ่นมียอดผู้ติดเชื้อภายในประเทศมากกว่า 900 ราย ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่มีความเชื่อมโยงกับเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซสส์ ที่ถูกกักบริเวณอยู่ใกล้กับกรุงโตเกียว

              ขณะที่ สัตวแพทย์ฮ่องกงต้องออกมาเรียกร้องขออย่าตื่นตระหนก หลังจากผลตรวจหาสารพันธุกรรมไวรัสในสุนัขตัวหนึ่งที่เจ้าของติด โควิด-19 ในเบื้องต้น ออกมาเป็นบวกแบบอ่อนๆ แต่สุนัขไม่ได้แสดงอาการใดๆ และยังไม่ใช่หลักฐานบ่งว่าสัตว์เลี้ยงติดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือเป็นต้นตอแพร่เชื้อ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ