ข่าว

จนท. รพ. บี.แคร์ ด่านแรกสู้ โควิด-19 แต่กลับถูกสังคมรังเกียจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอ บี.แคร์ เผย บุคลากร จนท.รพ. ถูกเหมารวมเสี่ยง โควิด-19 สังคมรังเกียจ ลูกถูกห้ามไป รร. ไม่ยอมให้ขึ้นรถเมล์ นี่คือสิ่งที่ผู้ทำหน้าที่ด่านแรกในการสู้กับโรคระบาดควรจะได้รับหรือ

 

              ภายหลัง โรงพยาบาล บี.แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์ ชี้แจงกรณีผู้ป่วย โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) ปกปิดประวัติเดินทาง ทำบุคลากรการแพทย์ 30 คน เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัส เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา

อ่านข่าว - 30 บุคลากรการแพทย์เสี่ยงติดเชื้อ โควิด-19 หลังผู้ป่วยปกปิด

 

 

 

              ล่าสุด Drama-addict โพสต์ภาพข้อความเผย คุณหมอจาก รพ. บี.แคร์ ฝากมาครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณหมอและบุคลากรทุกคนที่ รพ. บี.แคร์ ทุกคนทำได้ยอดมากแล้วที่รีบแจ้งข้อมูลให้สังคมรู้

              "จ่าคะรบกวนขอความช่วยเหลือหน่อยค่ะ พอดีเราเป็นหมอของ รพ. บี.แคร์ ที่เป็นข่าวพบคนไข้ป่วยเป็น Covid-19 หลังจากที่ทาง รพ. บี.แคร์ ได้แถลงการณ์ไปเมื่อวันที่ 26/2/63 โดยส่วนตัวหมอมองเห็นถึงความกล้าหาญของผู้บริหาร เพราะต้องรู้แล้วว่าหลังแถลงการณ์ออกไปจะเกิดสถานการณ์อย่างไรบ้างกับทาง รพ. และ จนท.ของ รพ. แต่ด้วยต้องการให้สังคมรู้ถึงโทษภัยของการปกปิดข้อมูลบางเรื่องจะมีผลเสียต่อคนส่วนใหญ่อย่างไรบ้าง จากเหตุการณ์นี้หมอมีคิดเห็นว่า

อ่านข่าว - แพทย์จุฬาฯ ชี้ ผลกระทบทางสังคมและจิตใจจาก โควิด-19

 

 

 

              1. รพ. มีความรับผิดชอบต่อสังคมโดยการแถลงข้อมูลที่เป็นจริงเพื่อต้องการเตือนภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต แม้รู้ว่าหลังแถลงการณ์จะส่งผลกระทบให้กับทาง รพ. อย่างไร เพราะ รพ. เป็นเอกชน ความเสียหายมากมายที่อาจจะเกิดขึ้นกับ รพ. แต่สถานการณ์กับแย่กว่านั้น คือ จนท. ของ รพ. ที่ไม่ได้สัมผัสกับคนไข้คนนี้โดยตรง ก็ได้รับผลกระทบไปด้วย เช่น ลูก หลาน คนในครอบครัวของ จนท. รพ. บี.แคร์ ถูกสังคมรังเกียจ ลูกห้ามไม่ให้ไป รร. , จนท. ถูกปฏิเสธไม่ยอมให้ขึ้นรถสาธารณะประจำทาง , ไปตลาดถูกแม่ค้าจ้องมองเหมือนเราเป็นตัวประหลาด พวกเรา จนท. ของ รพ. เราทำหน้าที่เป็นด่านแรกในการสู้กับสถานการณ์โรคระบาด ควรจะได้รับสิ่งนี้จริงๆ หรอคะ

 

 

 

              2. ทำไมสังคมไม่มองว่าทีม รพ. มีความพร้อมและรัดกุมมาก ถึงแม้คนไข้รายนี้จะปกปิดข้อมูลประวัติในการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง แต่ทางทีมแพทย์ พยาบาล เราสามารถจะวินิจฉัยโรคนี้ได้ด้วยเวลาอันรวดเร็วและถูกต้องแม่นยำ และสามารถทำตามแบบแผนที่ทาง รพ. วางไว้เพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไปในวงกว้าง ผู้บริหารหลังทราบเรื่องผลออกมาว่าเป็นผู้ป่วยติดเชื้อได้ทำตามมาตรฐาน โดยการเรียกญาติของผู้ป่วยมาตรวจทุกคนจนค้นพบผู้ป่วยรายที่ 39 , 40 และได้ติดตามไปจนถึงไกด์ทัวร์ที่คนไข้ไปเที่ยวเพื่อแจ้งเรื่อง และได้แนะนำให้ผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยไปตรวจ และยังติดต่อไปยังสายการบินเพื่อแจ้งให้สายการบินทราบเรื่องเพื่อติดตามแจ้งข่าวนักท่องเที่ยวที่เดินทางในเที่ยวบินนั้นโดยไม่ได้ลังเลกลัว รพ. จะเสียชื่อเสียงแม้แต่น้อยเลยค่ะ เนี่ยคือสิ่งที่ทางทีมบริหารของ รพ. มีความรับผิดชอบต่อสังคมและห่วงถึงชีวิตของประชาชนส่วนรวม

 

 

 

              สุดท้ายนี้ที่หมอส่งมาเพื่อให้จ่าช่วยเป็นกระบอกเสียงในการช่วย safe จนท. และบุคลากรของ รพ. บี.แคร์ ให้หน่อยค่ะ สงสารบุคลากรและ จนท. ของ รพ. บุคคลที่ต้องเสียสละเพื่อสังคมในยามที่เกิดวิกฤตการณ์แบบนี้ เราทุกคนได้ยอมเสียสละเพื่อสังคม ถ้าเลือกได้ไม่มีใครอยากเอาตัวเองและคนในครอบครัวมาเสี่ยงเหมือนกัน แต่ด้วยหน้าที่และความรับผิดชอบแล้วเราต้องตัดความเห็นแก่ตัวออกไปค่ะ ช่วยเป็นสื่อกลางของความเห็นใจให้เรากับครอบครัวชาว บี.แคร์ ด้วยนะคะ #SafeB.care #Covid-19 ขอบคุณค่ะ

 

 

 

จนท. รพ. บี.แคร์ ด่านแรกสู้ โควิด-19 แต่กลับถูกสังคมรังเกียจ

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ