ข่าว

ผลตรวจเชื้อคนใกล้ชิดปู่ย่าฮอกไกโด จำนวน 101 คน ออกแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลตรวจเชื้อคนใกล้ชิดปู่ย่าฮอกไกโด จำนวน 101 คน ออกแล้ว

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่กระทรวงสาธารณสุข แถลงเรื่องสถานการณ์ระบาดไวรัสโคโรนา นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป เปิดเผยว่า การติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับกลุ่มผู้ป่วยยืนยัน 3 ราย (ปู่ ย่า หลาน) วานนี้ (26 กุมภาพันธ์ 2563) ได้แก่ คนในครอบครัว เพื่อนร่วมกรุ๊ปทัวร์ บุคลากรทางการแพทย์ เพื่อนร่วมชั้นเรียน ขณะนี้ติดตามได้ครบทุกคนแล้ว มีจำนวน 101 คน พบว่าการตรวจหาเชื้อเป็นลบ 97 คน และอีก 4 คนอยู่ระหว่างรอผลทางห้องปฏิบัติการ

ผลตรวจเชื้อคนใกล้ชิดปู่ย่าฮอกไกโด จำนวน 101 คน ออกแล้ว

 

                 ทั้งนี้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หมายถึงผู้สัมผัสที่มีโอกาสสูงในการรับหรือแพร่เชื้อกับผู้ป่วย ประกอบด้วย ผู้สัมผัสใกล้ชิดหรือพูดคุยกับผู้ป่วยในระยะ 1 เมตรนาน 5 นาที หรือ ถูกไอจามรดจากผู้ป่วยโดยไม่มีการป้องกัน เช่น ไม่สวมหน้ากากอนามัย

 

                 ผู้ที่อยู่ในบริเวณปิดไม่มีการถ่ายเทอากาศ เช่น ในรถปรับอากาศ ห้องปรับอากาศร่วมกับผู้ป่วยและอยู่ห่างจากผู้ป่วยไม่เกิน 1 เมตรนาน 15 นาที โดยไม่มีการป้องกัน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ หมายถึงผู้สัมผัสที่มีโอกาสต่ำในการรับหรือแพร่เชื้อกับผู้ป่วยได้แก่ผู้สัมผัสที่ไม่เข้าเกณฑ์ผู้สัมผัสเสียงสูง

                 ทั้งนี้ แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้เพิ่มอีก 3 ราย เป็นจากสถาบันบำราศนราดูร 2 ราย เป็นชายชาวจีน อายุ 63 ปี กับชายไทย อายุ 49 ปี และจากโรงพยาบาลราชวิถีเป็น หญิงชาวจีน อายุ 33 ปี มีผู้ป่วยยืนยันรักษาหายแล้ว 27 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 13 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสม 40 ราย

 

อ่านข่าว : เผยบทลงโทษคนปกปิดประวัติ-ข้อมูลในช่วงที่มีโรคติดต่อเฝ้าระวัง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ