ข่าว

เผยบทลงโทษคนปกปิดประวัติ-ข้อมูลในช่วงที่มีโรคติดต่อเฝ้าระวัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ได้มีบทลงโทษสำหรับผู้ที่ปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับอาการป่วยด้วยโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งเข้าข่ายเดียวกันกับเคสของ ปู่-ย่า ที่เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น แต่ปกปิดข้อมูลจนกระทั่งมาทราบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19

พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ได้มีบทลงโทษสำหรับผู้ที่ปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับอาการป่วยด้วยโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งเข้าข่ายเดียวกันกับที่เมื่อวานนี้ (26 กุมภาพันธ์ 2563) ทางกระทรวงสาธารณสุขได้แถลงฯ พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในไทยเพิ่มอีก 3 คน โดยปู่-ย่า ที่เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เมื่อกลับมากลับปกปิดประวัติ จนกระทั่งมาทราบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และส่งผลให้หลานนั้นต้องติดไปด้วยอีกคน

อ่านข่าว-อดีต สว.ร่ายกลอนโควิด-19 ชี้คนปิดประวัติทำเพื่อนมนุษย์

           -อัพเดทสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' (Covid-19)26ก.พ. 2563

 

เรื่องนี้ เมื่อเปิดดู พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 พบว่า การปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับอาการป่วยด้วยโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง เข้าข่ายกระทำผิดมาตรา 49 ที่ระบุว่า ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

รวมไปถึงเข้าข่ายในความผิดมาตรา 52 ที่ระบุว่า ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ หรือผู้ว่าราชการจังหวัดหรือผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

เผยบทลงโทษคนปกปิดประวัติ-ข้อมูลในช่วงที่มีโรคติดต่อเฝ้าระวัง

 

 

 

เผยบทลงโทษคนปกปิดประวัติ-ข้อมูลในช่วงที่มีโรคติดต่อเฝ้าระวัง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ