ข่าว

กัก 50 นร.อยู่บ้าน 14 วันหลังหลาน ติดเชื้อ โควิด-19 ปู่ย่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป่วย โควิด-19 เพิ่มอีก 3 หลานติดปู่ย่าเดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง สธ. ย้ำ ไม่ใช่ซูเปอร์สเปรดเดอร์ ไทยยังอยู่ในระยะที่ 2 สั่ง 50 นร.หยุดเรียนอยู่บ้าน 14 วัน

 

              26 กุมภาพันธ์ 2563  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) ณ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า มีคำสั่งให้หน่วยงานราชการในสังกัดทรวงสาธารณสุข ห้ามไม่ให้เดินทางไปในประเทศกลุ่มเสี่ยง แต่ถ้าต้องไปขอให้กักตัวดูอาการตนเอง 14 วัน ใส่หน้ากากอนามัย ใช้เจลล้างมือ กินร้อน ช้อนกลาง อย่างเคร่งครัด

อ่านข่าว - 30 บุคลากรการแพทย์เสี่ยงติดเชื้อ โควิด-19 หลังผู้ป่วยปกปิด

อ่านข่าว-อัพเดทสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' (Covid-19)26ก.พ.

 

 

              พร้อมขอความร่วมมือจากหน่วยงานราชการอื่นให้ออกประกาศห้ามคนในหน่วยงานเดินทางไปในประเทศกลุ่มเสี่ยง ทั้งศึกษาดูงาน ลาพักร้อนไปเที่ยว ขอให้เลื่อนไปก่อน พร้อมขอให้ประชาชนอย่าซื้อตั๋วราคาถูกไปเที่ยวในประเทศกลุ่มเสี่ยงตอนนี้ไม่คุ้มเพราะอาจจะติดเชื้อกลับมาได้ ขอให้ประชาชนเที่ยวในประเทศไทยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว และขอให้ประชาชนที่เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงถ้าป่วยไปหาหมอและอย่าปกปิดข้อมูลกับแพทย์ที่รับการรักษาโดยเด็ดขาด

              โดยช่วงบ่ายนี้จะมีการเซ็นรับรองโรคติดต่ออันตราย แล้วจะมีประกาศราชกิจจานุเบกษา ภายใน 2 - 3 วัน พร้อมย้ำว่า ตอนนี้ประเทศไทยยังไม่เข้าสู่ระยะที่ 3 อยู่ที่ระยะที่ 2 เท่านั้น

 

 

 

 

              นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์ โควิด-19 ว่า ประเทศไทยพบผู้ป่วยยืนยัน โควิด-19 เพิ่ม 3 ราย ทั้งหมดเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน โดยรายแรกเป็นชายไทย อายุ 65 ปี มีประวัติเดินทางกลับจากฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น กลับมา 3 วัน แล้วมีอาการไข้ เข้ารับการรักษาที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 ปัจจุบันมีอาการปอดอักเสบ รายที่ 2 เป็นภรรยารายแรก ไปเที่ยวด้วยกัน และมีอาหารไข้ ไอ ในวันที่ 3 ที่กลับมาจากเที่ยวประเทศญี่ปุ่น และรายที่ 3 เป็นหลาน อายุ 8 ปี ไม่ได้ไปต่างประเทศด้วย แต่ใกล้ชิดผู้ป่วย 2 รายแรก มีอาการน้อย เพราะพามาหาหมออย่างรวดเร็ว ส่วนที่โรงเรียนที่หลานเรียนได้ปิดหยุดเรียน 14 วัน เฉพาะห้องที่หลานคนนี้เรียน

              ตอนนี้ได้มีการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมดแล้ว 100% รวมถึงผู้ร่วมเดินทางในทริปและผู้ร่วมเที่ยวบินด้วย และยืนยันรายนี้ไม่ใช่ ซูเปอร์สเปรดเดอร์ คือบุคคลที่สามารถแพร่เชื้อให้แก่ผู้อื่นได้จำนวนมากในครั้งเดียว เหมือนกับเกาหลีใต้ เพราะป่วยแล้วเข้า รพ. และขณะนี้ประเทศไทยยังอยู่ระยะ 2 ยังไม่เข้าระยะ 3

              นอกจากนี้ มีผู้ป่วยที่รักษาหายดี แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้อีก 2 ราย เป็นหญิงไทยอายุ 35 ปี และชายจีน อายุ 52 ปี ขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสม 40 ราย หายดีกลับบ้านแล้ว 24 ราย ยังรักษาในโรงพยาบาล 16 ราย

 

 

 

              นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ส่วนที่มีความกังวลเรื่องโรงเรียนของเด็กชาย 8 ขวบ ทีมสอบสวนโรคของกรมควบคุมโรคและกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางไปที่โรงเรียนแล้วเมื่อเช้า เพื่อประเมินความเสี่ยง พบว่า เด็กอยู่ในห้องเรียนห้องเดียว ผู้ปกครองและครูตัดสินใจให้เด็กทั้งหมด 50 คน หยุดเรียน 14 วัน เพื่อลดโอกาสแพร่เชื้อ สังเกตอาการ ทีมงานมีรายชื่อทุกคน ในระยะ 14 วันนี้ขอให้อยู่แต่ในบ้านเท่านั้น อย่าไปเที่ยวเล่น

              นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค บอกว่า ผู้ป่วยที่กลับมาจากญี่ปุ่นคราวนี้ไม่ใช่ ซูเปอร์สเปรดเดอร์ เพราะ ซูเปอร์สเปรดเดอร์ จะต้องแพร่เชื้อให้กับคนจำนวนมากกว่าค่าเฉลี่ย 10 คนขึ้นไป โดยค่าเฉลี่ยทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 1 - 2 คน ซึ่งในกรณีข้างต้นมีการแพร่เชื้อให้กับหลานแค่คนเดียว

 

 

 

กัก 50 นร.อยู่บ้าน 14 วันหลังหลาน ติดเชื้อ โควิด-19 ปู่ย่า

 

 

 

              ล่าสุด กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ โรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง สั่งปิดโรงเรียน 14 วัน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันนี้ (26 กุมภาพันธ์) ถึงวันที่ 9 มีนาคม 2563

อ่านข่าว - กรมควบคุมโรคลงพื้นที่ รร.พระหฤทัยดอนเมือง สั่งปิดโรงเรียน

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ