ข่าว

คุมเข้ม COVID-19 คอบร้าโกลด์ 2020 เปิดฉาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอบร้าโกลด์ 2020 เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้ว ที่ จ.พิษณุโลก  29 ประเทศ เข้าร่วม 9,630 นาย มุ่งพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหาร ขีดความสามารถในการอำนวยการยุทธ และประยุกต์ใช้กำลังรบในสถานการณ์วิกฤต


25 กุมภาพันธ์ 2563 คอบร้าโกลด์ 2020 เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้ว ที่ จ.พิษณุโลก  29 ประเทศ เข้าร่วม 9,630 นาย มุ่งพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหาร ขีดความสามารถในการอำนวยการยุทธ และประยุกต์ใช้กำลังรบในสถานการณ์วิกฤต


 

 

คุมเข้ม COVID-19 คอบร้าโกลด์ 2020 เปิดฉาก

 


โดยพิธีเปิดการฝึกคอบร้าโกลด์ 20 จัดขึ้นที่ลานอเนกประสงค์ ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ กองทัพภาคที่ 3 อำเภอเมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก นำโดย พลเอก พรพิพัฒน์  เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด , นาย ไมเคิล ฮีธ (Michael  Heath) อัครราชทูตที่ปรึกษาสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และ พลตรี พีท จอห์นสัน (MG. Pete Johnson) รองผู้บัญชาการกองกำลังกองทัพบกสหรัฐอเมริกาภาคพื้นแปซิฟิก


นอกจากนี้ยังมี เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทย อัครราชทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย อัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย และอัครราชทูตสิงคโปร์ประจำประเทศไทย เข้าร่วมด้วย

 

 

คุมเข้ม COVID-19 คอบร้าโกลด์ 2020 เปิดฉาก

 


คอบร้าโกลด์ เป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทย และกองกำลังสหรัฐฯ ภาคพื้นอินโด - แปซิฟิก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้ เป็นครั้งที่ 39 มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหารที่ดีระหว่างมิตรประเทศที่เข้าร่วมการฝึก พัฒนาขีดความสามารถในการอำนวยการยุทธร่วม/ผสม ประยุกต์ใช้กำลังรบในสถานการณ์วิกฤตต่างๆ รวมทั้งการฝึกใช้ระเบียบปฏิบัติประจำกองกำลังผสมนานาชาติ 

 

 

ปีนี้การฝึกคอบร้าโกลด์ มีประเทศเข้าร่วมการฝึกรวมทั้งสิ้น 29 ประเทศ ได้แก่ ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกหลักจำนวน 7 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สาธารณรัฐเกาหลี และมาเลเซีย // ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกเพิ่มเติมในโครงการช่วยเหลือประชาชน 2 ประเทศ คือ จีน และอินเดีย

 

 

คุมเข้ม COVID-19 คอบร้าโกลด์ 2020 เปิดฉาก

 


ประเทศในโครงการเสนาธิการผสมส่วนเพิ่มนานาชาติ 10 ประเทศ คือ ออสเตรเลีย บังกลาเทศ แคนาดา ฝรั่งเศส อังกฤษ มองโกเลีย เนปาล นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ และ ฟิจิ // ประเทศที่เข้าร่วมสังเกตการณ์การฝึก 10 ประเทศ ได้แก่ ลาว เวียดนาม บรูไน เมียนมา ปากีสถาน กัมพูชา อิสราเอล เยอรมนี สวีเดนและสวิตเซอร์แลนด์ รวมจำนวนผู้เข้ารับการฝึก 9,630 นาย

 

โดยใช้พื้นที่กองทัพภาคที่ 1,2,3 และบริเวณอ่าวไทยตอนบน เป็นพื้นที่การฝึกหลัก ระหว่างวันที่ 24 กุมภาพันธ์ - 6 มีนาคม 2563 ประกอบด้วย การฝึกปัญหาที่บังคับการ (Command Post Exercise : CPX) / การฝึกภาคสนาม (Field Training Exercise : FTX) / และโครงการช่วยเหลือประชาชน (Humanitarian Civic Assistance : HCA)

 

 

คุมเข้ม COVID-19 คอบร้าโกลด์ 2020 เปิดฉาก

 


และแม้ว่าการฝึกครั้งนี้จะต้องเผชิญกับภาวะวิกฤติแห่งโรคไวรัส COVID-19 ที่กำลังระบาดในหลายพื้นที่ แต่กองทัพไทยได้วางแผนและกำหนดมาตรการป้องกันโรคไวรัส COVID-19 ในพื้นที่การฝึกเป็นอย่างดีและขอให้มั่นใจได้ว่า ไทยมีแผนที่มีความเหมาะสมในการดำเนินการ รวมทั้งได้กำชับให้ทุกหน่วยนำแผนและมาตรการไปใช้อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมการฝึกทุกคน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ