ข่าว

เปิด14 โรคติดต่อร้ายแรง ต้องแจ้งภายใน3ชม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด14 โรคติดต่อร้ายแรง พบผู้ป่วยต้องแจ้ง "กรมควบคุมโรค" รับทราบภายใน 3 ชั่วโมงและให้อำนาจกักตัวได้ ถ้าไม่แจ้งระอาจเจอโทษปรับ และโทษจำคุกได้

 

 

          เหตุการณ์โรคระบาดเป็น “บทเรียนสำคัญ” ที่ทั่วโลกต้องจดจำ โดยเฉพาะประเทศไทยได้ประกาศใช้กฎหมายใหม่ “พระราชบัญญัติ โรคติดต่อ พ.ศ.2558” มีบทลงโทษทั้งทางแพ่งและทางอาญาสำหรับคนที่แอบปกปิดหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ควบคุมโรคติดต่ออันตราย


 อ่านข่าว : โควิด-19ไม่ได้เริ่มจากตลาดอู่ฮั่น-แพร่คนสู่คนเร็วกว่าที่คิด 

 

 

           แต่การบอกว่าโรคไหนระบาดต้องให้ "คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ"  ประกาศชื่อโรคติดต่ออันตรายอย่างเป็นทางการ ตอนนี้ประกาศแล้ว 13 โรค ในปี 2559 ประกาศ 12 โรค และในปี 2561 ประกาศเพิ่มอีก 1 โรค ต้องยอมรับว่าตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 ช่วงเริ่มมีข่าวระบาดโคโรน่าไวรัส 2019 จากจีน มีการเสนอให้โคโรน่าไวรัส 2019 หรือโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย อันดับที่ 14 ประกาศเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563

 

 

เปิด14 โรคติดต่อร้ายแรง ต้องแจ้งภายใน3ชม.

โควิด-19

          ทั้งนี้ ประเทศไทยประกาศ “โรคเฝ้าระวัง” 55 โรค ที่บังคับให้รายงานภายใน 7 วัน แต่ไม่“บังคับกักกัน” ส่วน “โรคติดต่ออันตราย” ประกาศแล้ว 14 โรค บังคับรายงานภายใน 3 ชม.

 

           หมายความว่า หลัง โควิด-19 ประกาศเป็นโรคอันตรายอันดับที่ 14 แล้ว เจ้าหน้าที่จะทำงานได้ง่ายขึ้นเพราะที่ผ่านมาต้องใช้ดุลพินิจเป็นส่วนใหญ่ จะสั่งให้อยู่โรงพยาบาลนานก็ไม่ได้ หากตรวจไม่เจอก็อาจถูกต่อว่า หรือโรงพยาบาลบางแห่งไม่ตรวจหรือไม่แจ้งก็ไม่มีความผิดอะไร เพราะขึ้นอยู่กับดุลพินิจ แต่หลังประกาศ ใครสงสัยสั่งตรวจทันที ที่สำคัญคือต้องแจ้งให้ “กรมควบคุมโรค” รับทราบภายใน 3 ชั่วโมง และให้อำนาจกักตัวได้ รวมถึงผู้สัมผัสที่ยังไม่มีอาการด้วย


       

 

 

        กฎหมายไทยให้อำนาจบังคับกักกันตัว บังคับตรวจร่างกาย บังคับเก็บตัวอย่าง บังคับรักษา บังคับให้รับวัคซีน

 

เปิด14 โรคติดต่อร้ายแรง ต้องแจ้งภายใน3ชม.

 

      “หมายความว่า 4 หน่วยงานสำคัญต่อไปนี้ หากพบใครน่าสงสัยหรืออาจติดเชื้อ โควิด-19 ต้องแจ้งกรมควบคุมโรคทันที ดังนี้

     1. เจ้าหน้าที่การแพทย์ 

     2. โรงพยาบาลทั้งของรัฐและเอกชน 

    3. ห้องแล็บหรือห้องปฎิบัติการตรวจเชื้อ 

    4.เจ้าของสถานประกอบการ หรือ เจ้าของพาหนะที่มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก โรงหนัง โรงเรียน ห้างสรรพสินค้า เครื่องบิน รถทัวร์ รถไฟฯลฯ พร้อมกักตัวไว้ถ้าไม่แจ้งอาจโดนโทษปรับและโทษจำคุกได้

   

       เปิด 14 รายชื่อโรคติดต่ออันตรายร้ายแรงได้แก่

    1. กาฬโรค

    2. ไข้ทรพิษ 

    3.ไข้เลือดออกไครเมียนคองโก 

    4.ไข้เวสต์ไนล์ 

    5. ไข้เหลือง 

    6. โรคไข้ลาสซา 

    7.โรคติดเชื้อไวรัสนิปาห์

    8.โรคติดเชื้อไวรัสมาร์บวร์ก 

    9.โรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา 

   10.โรคติดเชื้อไวรัสเฮนดรา 

   11.โรคซาร์ส 12 โรคเมอร์ส 

   13.วัณโรคดื้อยาหลายขนานชนิดรุนแรงมาก

   14. โคโรน่าไวรัส 2019หรือโควิด-19

   

           ส่วน “บทลงโทษ” ตามพระราชบัญญัติ โรคติดต่อ พ.ศ.2558 นั้น หากไม่แจ้งข้อมูลมีโทษปรับ 2 หมื่นบาท ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ทำตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ มีโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 2 แสนบาท สำหรับเจ้าของพาหนะหรือสถานประกอบการหากปกปิดข้อมูลไม่ทำตามคำสั่ง อาจโดนโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 5 แสนบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ