ข่าว

สธ.ถกประเด็นร้อนจ่อประกาศโควิด-โรคติดต่อร้ายแรงที่ 14 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.ถกประเด็นร้อนกก.โรคติดต่อแห่งชาติประกาศโควิด-19เป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่ 14 ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19คงที่ ส่วนจีนข้ามด่านตากไม่น่าห่วงผลตรวจเป็นลบป่วยเพราะโรคประจำตัว

 

24 กุมภาพันธ์ 2563 กระทรวงสาธารณสุขเผยถึงข้อเสนอการประกาศยกระดับโรคโควิด-19 ให้เป็นโรคติดต่ออันตรายลำดับที่14 โดยคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปช่วงบ่ายวันนี้ หลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ

อ่านข่าว ทวีความรุนแรง จ่อประกาศ"โควิด-19"ระบาดระยะ 3

 

ส่วนกรณีความกังวลของแพทย์ในพื้นที่แม่สอด จังหวัดตาก เพราะในขณะนี้มีคนจีนข้ามชายแดนแม่สอดเข้ามารักษาที่โรงพยาบาล แล้วพบว่าอาการเข้าข่ายต้องสงสัยติดเชื้อ อีกทั้งผู้ป่วยมีการสัมผัสบุคคลใกล้ชิดจำนวนมาก นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันขณะนี้ผลตรวจแลบในห้องปฏิบัติการเป็นลบ ไม่พบสารพันธุกรรมเชื้อไวรัสโควิด-19และยังรักษาต่อตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเนื่องจากผู้ป่วยอยู่ในภาวะวิกฤติจากมีโรคประจำตัวที่มีอยู่เดิม

 

ส่วนความกังวลว่าหากคนจีนสามารถข้ามด่านมาประเทศไทยผ่านด่านอำเภอแม่สอดได้ตลอดเวลาเช่นนี้ อาจมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นซึ่งเป็นผลเสียต่อคนไทยคนในพื้นที่ การเข้าออกที่ด่านมี 2 ช่องทางทั้งด่านคัดของปกติของสนามบิน /ทางเรือ และตามช่องทางธรรมชาติ ซึ่งปัญหาที่พบจะอยู่ในช่องทางธรรมชาติที่ไม่มีการคัดกรองแน่นหนาเท่าด่านปกติ ซึ่งขณะนี้มีการประสานระหว่างเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้ช่วยเฝ้าระวังและนำบุคคลที่เข้ามาทางด่านพรมแดนเข้าสู่กระบวนการขั้นตอนตามมาตรการการสอบสวนโรค

 

ส่วนจะมีการปิดด่านพรมแดนหรือไม่นั้น ต้องผ่านคณะทำงานช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทั้งกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหมเข้ามาตัดสินใจร่วมกัน ซึ่งจะอิงตามนโยบายภาพรวมของส่วนกลาง ทั้งรัฐบาลและคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติภายใต้กฎหมายช่องทางเข้าออก พ.ร.บ.โรคติดต่อ2558 

 

กระทรวงสาธารณสุข ได้ขยายนิยามการเฝ้าระวัง ปรับเกณฑ์ พื้นที่เสี่ยง อาชีพเสี่ยง กลุ่มอาการปอดอักเสบในบุคลากรทางการแพทย์ ตามสถานการณ์มาโดยตลอด รวม 4 ครั้ง เพื่อให้ตรวจจับผู้อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังเพิ่มมากขึ้น ขณะนี้ครอบคลุมคนไทยที่กลับจากประเทศระบาดของโรค และเพิ่มพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวัง 

 

ความคืบหน้าผู้ป่วยอาการหนักทั้ง 2 รายที่สถาบันบำราศนราดูร รายที่ 1 เป็น ผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยพยุงปอด อาการทรงตัวตอบสนองต่อการกระตุ้นได้ดี ส่วนรายที่ 2 ที่ติดเชื้อวัณโรคร่วมด้วย อาการทรงตัวยังคงต้องดูแลโดยคณะแพทย์อย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง

 

กระทรวงสาธารณสุขแนะประชาชนที่กังวลว่าตนเองจะป่วยเป็นโรคโควิด-19 ให้มาตรวจที่โรงพยาบาลรัฐในเครือข่ายได้ฟรี แต่ต้องเข้าหลักเกณฑ์สอบสวนโรค คือ มีประวัติเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง  สัมผัสนักท่องเที่ยวหรือผู้ติดเชื้อแบบใกล้ชิด และ มีอาการเป็นไข้ ไอ เหนื่อย หอบ 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ