ข่าว

ศาลส่งภาพวงจรปิด อุ้มพี่ชายผู้พิพากษาให้ ตร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เลขาฯ ศาลยุติธรรม ระบุ เหตุคนร้ายดักรออุ้มขึ้นรถหน้าศาล โทรขู่กดดันยกฟ้องคดีโอนหุ้นเสี่ยชูวงษ์ ประสาน ตร.เก็บความลับ รวมหลักฐานมัดคนร้ายจนออกหมายจับตัวได้ ยกเคสร้ายแรงแทรกแซงพิจารณาคดี พร้อมป้องกัน จัดคอร์ทมาแชลอารักขา-ระวังเหตุร้าย

 

 

          เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2563 - นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีตำรวจกองปราบปรามจับกุม พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ จากการขยายผลกรณีอุ้มพี่ชายผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอาญากรุงเทพใต้ว่า เท่าที่ทราบเหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ก.พ.63 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 17.30 น. มีคนร้ายจากที่ปรากฏหลักฐาน 3-4 คนร่วมกันอุ้มลักพาตัวนายวีรชัย ศกุนตะประเสริฐ หายขึ้นไปบนรถที่จอดเตรียมไว้บริเวณหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ ซึ่งนายวีรชัยเป็นพี่ชายของผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่เป็นเจ้าของสำนวนคดีโอนหุ้น นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

หิ้ว"บรรยิน"ถึง"กองปราบฯ"เจ้าตัวยัง"งง"ลั่นมั่นใจบริสุทธิ์

"บิ๊กแป๊ะ"บินด่วนตาคลี ตรวจหลักฐานสำคัญคดีพี่ชายผู้พิพากษา

พ่อเป็นคนดี ถูกใส่ร้าย"ลูกสาวบรรยิน"ขอความเป็นธรรม

 

          ภายหลังการลักพาตัว ในวันเดียวกัน กลุ่มคนร้ายได้โทรศัพท์คุยกับผู้พิพากษาอาวุโสท่านนั้น เพื่อข่มขู่คดี โดยให้ยกฟ้องคดีโอนหุ้นนายชูวงษ์ (คดีดังกล่าวกำหนดนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 20 มี.ค.นี้ ซึ่งในคดีมี พ.ต.ท.บรรยิน เป็น 1 ในจำเลยร่วมกับสาวโบรคเกอร์และสาวพริตตี้) หลังจากนั้นผู้พิพากษาอาวุโส จึงได้เข้าแจ้งความ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมีบันทึกเทปสนทนาการข่มขู่ดังกล่าวไว้เป็นหลักฐาน 

 

         โดยในส่วนของสำนักงานศาลยุติธรรม และศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้ประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีการตั้งทีมสืบสวนขึ้นมาในวันดังกล่าวทันที และการสืบสวนสอบสวนก็ติดตามคดีเรื่อยมา แต่ด้วยความห่วงใยเรื่องความปลอดภัยของตัวประกัน จึงต้องอยู่ในชั้นความลับไม่สามารถที่จะเป็นข่าวได้ โดยทีมสืบสวนสอบสวน สามารถสืบทราบว่ามีใครเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุบ้าง และทราบว่ามีคดีที่เกี่ยวพันกับเหตุการณ์ลักพาตัวครั้งนี้ 2 คดี คือคดีฆาตกรรมนายชูวงษ์ และคดีปลอมเอกสารการโอนหุ้น 300 ล้านบาทโดยทุจริต เมื่อรวบรวมพยานหลักฐานแล้ว ทีมสืบสวนจึงได้ติดตามสถานที่กบดานคนร้าย กระทั่งเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา จึงได้ขออนุญาตศาลอาญาออกหมายจับ และสามารถจับกุมตัวคนร้ายได้ตามที่เป็นข่าว นอกจากนี้ยังมีการขอหมายค้น 20 กว่าจุด เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานมัดตัวคนร้ายให้ครบถ้วนซึ่งทราบว่าสามารถจับคนร้ายได้ 3 คนแล้ว และกำลังตามจับบางส่วนที่ยังหลบหนีอยู่ สำหรับเรื่องจำนวนคนร้ายที่ก่อเหตุนั้น ถ้าสืบสวนไปเกี่ยวพันถึงใคร ตำรวจก็คงจะขอหมายจับเพื่อจับกุมมาดำเนินคดีต่อไป

 

          นายสราวุธ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวอีกว่า วันนี้ตน พร้อมด้วยนายอาคม รุ่งแจ้ง อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ , นายชนาธิป เหมือนพะวงศ์ รองเลขาธิการประธานศาลฎีกาตัวแทนของนายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา ซึ่งติดภารกิจเดินทางไปประชุมที่ต่างประเทศ เดินทางไปให้กำลังใจผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอาญากรุงเทพใต้ พร้อมแจ้งข่าวการจับกุมคนร้ายให้ได้ทราบซึ่งท่านผู้พิพากษาก็ยังอยู่ในภาวะเสียใจ โดยสำนักงานศาลยุติธรรมก็จะดูแลความปลอดภัยต่อไป ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา เราได้ประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดหน่วยคุ้มกันดูแลความปลอดภัยมาโดยตลอด ซึ่งหลังเกิดเหตุท่านก็ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

 

          ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นนี้หลักฐานทั้งหมดที่ทางศาลมี ได้ส่งให้ตำรวจกองปราบหมดแล้ว ทั้งกล้องวงจรปิด ที่จับภาพคนร้าย พบไม่ต่ำกว่า 3 คน ที่มาดักรอที่หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ตั้งแต่ก่อนลักพาตัวประมาณ 1 ชั่วโมง ส่วนเรื่องวงจรปิดจับภาพ พ.ต.ท.บรรยินได้เลยหรือไม่นั้น ต้องถามเจ้าหน้าที่ซึ่งแจ้งว่ามีพยานหลักฐานครบถ้วนในการออกหมายจับ พ.ต.ท.บรรยินกับพวกแล้วซึ่งรายละเอียดจะอยู่ในสำนวนสอบสวนที่ตำรวจจะแถลงต่อสื่อมวลชนเอง

 

          เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวอีกว่า หลังจากวันนี้เรื่องการคุ้มกัน ความปลอดภัยผู้พิพากษา และบริเวณศาล นอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว เจ้าพนักงานตำรวจศาล หรือคอร์ทมาร์แชล (Court Marshal) จะเข้าไปเสริมการดูแลในเรื่องคุ้มกัน และการเดินทางปฏิบัติหน้าที่

 

          "เรื่องนี้เราต้องขอบคุณ ผบ.ตร.ที่ได้ให้ความสำคัญเรื่องนี้อย่างมาก จนสามารถจับตัวคนร้ายได้ ช่วงที่ผ่านมานายไสลเกษ ประธานศาลฎีกาให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก ท่านจะพูดทุกครั้งในการประชุม ก.ต. และ ก.บ.ศ. ด้วยความห่วงใยความปลอดภัยของผู้ถูกลักพาตัว แต่เราต้องเก็บเป็นความลับเพื่อคำนึงความปลอดภัย ที่ผ่านมาหลังเกิดเหตุ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. , พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. , พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบช.ก. , พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. ได้รายงานความคืบหน้าให้ประธานศาลฎีกาทราบอยู่เป็นระยะมาตลอด" เลขาสำนักงานศาลยุติธรรม ระบุ

 

          นายสราวุธกล่าวอีกว่า เหตุการณ์การจับตัวประกันเพื่อต่อรองให้ตัดสินคดีที่เกิดขึ้น นับว่าเป็นเรื่องร้ายแรงที่ไม่เคยเกิดขึ้นในศาลยุติธรรมมาก่อน เป็นเรื่องกระทบความเป็นอิสระในการพิจารณาพิพากษาคดีของผู้พิพากษาหลังจากนี้หน่วยของศูนย์รักษาความปลอดภัย ตาม พ.ร.บ.เจ้าพนักงานตำรวจศาล พ.ศ.2562 มาตรา 5 บัญญัติให้เจ้าพนักงานตำรวจศาล หรือคอร์ทมาแชล (Court Marshal) มีหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยอาคารสถานที่ และความปลอดภัยของตัวบุคคล ซึ่งสำนักงานศาลยุติธรรมจะต้องวางมาตรการในเชิงป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก ต่อไปหากมีคดีสำคัญหรือเกี่ยวพันกับผู้มีอิทธิพลเราก็จะต้องวิเคราะห์เรื่องการป้องกันเหตุที่อาจจะเกิด เราอาจต้องมีการอารักขาตัวองค์คณะ ดังนั้นเราจึงต้องมีการเพิ่มอัตรากำลังเจ้าพนักงานตำรวจศาล หรือคอร์ทมาแชล เร็ว โดยปัจจุบันมีที่อยู่ระหว่างการอบรมเพื่อบรรจุเเต่งตั้งชุดใหม่ให้ได้คุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ