ข่าว

สธ.แจงความเสี่ยงโควิด-19 ชุมนุมการเมืองและอีเวนต์ใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองอธิบดีกรมควบคุมโรคแนะผู้จัดงานอีเวนต์ใหญ่ ต้องป้องกันแบบทั่วถึง คำนึงมาตรการลดเสี่ยงอย่างรอบคอบที่สุด ส่วนชุมนุมทางการเมือง มุมมองแพทย์ ไม่ใช่เวลาเหมาะสมถ้ายกสุขภาพคือความสำคัญสุดยามนี้

 


ระหว่างแถลงประจำวัน ในวันนี้ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าว เกี่ยวกับการจัดงาน โมโตจีพี  2020 ในเดือนหน้าที่จ.บุรีรัมย์ รวมถึงการชุมนุมทางการเมืองที่อาจจะมีขึ้น ว่า ทั้งสองกรณี คือการชุมนุมของคนจำนวนมาก ย่อมเพิ่มความเสี่ยงชัดเจน ขึ้นอยู่กับว่าผู้จัดและผู้เข้าร่วมจะสามารถจัดการกับความเสี่ยงได้หรือไม่  “ความเสี่ยงสูงไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่สำคัญอยู่ที่เราจะสามารถจัดการกับความเสี่ยงนั้นได้หรือไม่” 

 

 

นพ.ธนรักษ์ เปรียบเทียบกับแพทย์ที่ต้องดูแลผู้ป่วยหนักในห้องความดันลบ เสี่ยงสูงมากทุกวัน แต่ไม่ติดเชื้อ เพราะจัดการความเสี่ยงได้ ดังนั้น การจัดการกับสถานที่ชุมนุม หรือสถานที่ที่มีคนรวมตัวกันจำนวนมาก หากสามารถจัดการได้ดี ก็จะสามารถลดความเสี่ยงลงได้ 

 

สิ่งที่ต้องทำมีหลายอย่าง คือ 1. ขอความร่วมมือ หากมีอาการไอ เจ็บคอ คล้ายเป็นหวัดไม่ว่าจะเบาขนาดไหน จะต้องไม่ไปเข้าร่วมอย่างเด็ดขาด 2 . ผู้จัดฯจะต้องจัดการทุกวิธี  คัดกรองคนที่มีอาการไข้หรือไอ ออกจากบริเวณงาน 


แต่ความซับซ้อนกว่าคือ การจัดงานโมโต จีพี ที่บุรีรัมย์  เพราะการจัดอีเวนต์ ไม่ใช่งานเดียวจบ  แต่หมายถึงว่าจะมีคนจำนวนมากไหลเข้าไปในพื้นที่ตั้งแต่ก่อนงานเริ่ม  ตลอดจนการเดินทางไปยังที่ต่างๆ 

 

สำหรับวันงาน แนะนำว่าจะต้องคัดกรอง แจกหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันทุกคนที่ร่วมงาน และจะต้องมีจุดแจกจ่ายเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมืออย่างทั่วถึง ซึ่งต้องทำทั้งผู้ร่วมงาน และผู้ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น คนเข้าไปขายของ 

 

นอกจากนี้  ทุกสถานที่ในจังหวัดต้องร่วมมือกัน สอดส่องนักท่องเที่ยวที่ไหลเข้าไปในพื้นที่ว่ามีผู้ป่วยหรือไม่ หากมีก็แนะนำให้ไปตรวจรักษาโดยเร็ว เหมือนกับการเฝ้าระวังนักเดินทางทั่วไป และการเฝ้าระวังในชุมชน ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คือการป้องกันแบบทั่วถึงครอบคลุม หรือ  universal standard precaution 

 

ส่วนการออกมาชุมนุมทางการเมือง  หลักการเดียวกัน หากไม่อยากเพิ่มความเสี่ยง ไม่ควรจัด เนื่องจากไม่ใช่เวลาที่เหมาะ เป็นการสนับสนุนให้แพร่เชื้อไวรัสโคโรน่าโดยง่าย  หากต้องการจะจัดเพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจ  แนะนำให้หาช่องทางอื่น 


“จากมุมมองทางด้านสาธารณสุข ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม หากไม่ใช่เรื่องที่สำคัญและจำเป็น ถ้าสุขภาพของผู้คนสำคัญที่สุด ก็แนะนำกิจกรรมบางอย่างหากชะลอได้ ขอให้ชะลอออกไป” 

 

แต่หากจำเป็นต้องการรวมตัว ก็ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำแบบเดียวกัน แต่หากมีไข้ไอเจ็บคอ ก็ไม่ควรไปเลย  คนจัดกิจกรรมควรคำนึงถึงสุขภาพของผู้อื่นและรับผิดชอบคนที่เชิญชวนมา หากจัด จะต้องป้องกันการแพร่เชื้อทุกทาง ตั้้งแต่คัดกรองไข้ ไล่ไปจนถึงการแจกจ่ายอาหาร ที่จะต้องเป็นอาหารร้อน หากคนแจกจ่ายติดเชื้อ จับแก้วก็อาจแพร่เชื้อได้  จะเห็นได้ว่า งานมีความละเอียดที่ต้องจัดการค่อนข้างเยอะ จึงขอให้คำนึงรอบคอบว่ากำลังทำอะไรกันอยู่ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ