ข่าว

สหภาพฯบินไทย ออกโรงค้านฝ่ายบริหารลดเงินเดือน-วันทำงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหภาพฯการบินไทย ร่อนแถลงการณ์คัดค้านฝ่ายบริหารเตรียมออกมาตรการลดเงินเดือนและวันทำงาน เพื่อพยุงบริษัทที่ย่ำแย่จากผลกระทบโควิด-19 ขณะที่พนักงานการบินไทยขวัญผวา แห่ถอนเงินออกจากสหกรณ์

 

                  ตามที่มีกระแสข่าวทางโซเชียลมีเดีย เรื่องการบินไทยประกาศให้ลดวันทำงาน และลดเงินเดือนของพนักงาน กรณีผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 นั้น

                  อ่านข่าว การบินไทย แจง ไม่จริงลดวัน-เงินเดือนพนักงาน ผลกระทบโควิด-19

 

 

 

                  เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 20 ก.พ.63 พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน) ได้ส่งสารแจ้งมายังพนักงานการบินไทยทุกคน โดยระบุว่า ขณะนี้บริษัทกำลังประสบปัญหาด้านผลประกอบการ และอยู่ระหว่างดำเนินการแผนฟื้นฟู แต่กลับมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบให้อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกเกิดการชะลอตัวอย่างหนัก จะเห็นได้ว่าหลายสายการบินได้มีการประกาศมาตรการ เพื่อให้สายการบินยังสามารถดำเนินธุรกิจอยู่ได้

                  โดยในส่วนของการบินไทยนั้น ปัญหาโควิด-19 ส่งผลกระทบรุนแรงต่อบริษัทการบินไทยอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และไม่รู้ว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลงเมื่อไหร่ ดังนั้นเพื่อรับมือกับวิกฤตครั้งนี้ บริษัทจำเป็นต้องดำเนินมาตรการต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อผู้บริหารและพนักงาน ซึ่งฝ่ายบริหารจะประกาศให้ทราบต่อไป นอกจากนี้ยังมีการขอความร่วมมือให้พนักงานทุกคนช่วยกันรักษาการบินไทย และไทยสมายล์ ซึ่งเปรียบเสมือนบ้านเอาไว้เพื่อให้ทุกคนอยู่รอด

                  นายนเรศ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ประธานบอร์ดการบินไทย ได้ส่งสารมาเตือนให้พนักงานทุกคนเตรียมรับมือกับมาตรการต่างๆ แล้ว แต่ยังไม่มีการออกมาตรการแจ้งออกมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งหลังจากได้รับสาร พนักงานเกิดความตื่นตระหนกตกใจเป็นอย่างมาก กลัวว่าจะมีผลกระทบต่อการทำงานและรายได้ ล่าสุดยังมีกระแสข่าวว่าบริษัทเตรียมที่จะให้พนักงานปรับลดระยะเวลาการทำงานลง และลดเงินเดือนลง ซึ่งเบื้องต้นสหภาพฯ มีการประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ และพยายามทำความเข้าใจกับพนักงานทุกคน โดยเมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา สหภาพฯได้ออกแถลงการณ์ไปยังสมาชิกและพนักงานของการบินไทยทุกคน โดยแจ้งให้พนักงานทราบว่า ตาม พ.ร.บ.พนักงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ 2543 บริษัทไม่มีอำนาจในการออกประกาศและหรือคำสั่งลดเวลาทำงาน หรือลดเงินเดือนได้ เนื่องจากเป็นการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงเกียวกับสภาพการจ้างงาน อย่างไรก็ตาม การปรับลดวันทำงานหรือลดเงินเดือน พนักงานจะต้องยินยอมเป็นรายบุคคลเท่านั้น ส่วนพนักงานที่ไม่ยินยอมที่จะลดวันทำงานหรือลดเงินเดือน สหภาพฯก็จะเป็นแกนนำให้ความช่วยเหลือฟ้องร้องดำเนินคดีกับบริษัทต่อไป เพราะถือว่าเป็นการละเมิดสภาพการจ้างงาน

                  "หลังจากสารจากประธานบอร์ดออกมา พนักงานทุกคนตกใจกลัวมากว่าจะถูกลดเงินเดือน หรือถูกปรับออก ล่าสุดมีสมาชิกหลายคนเริ่มทยอยถอนเงินออกสหกรณ์แล้ว เพราะกลัวปัญหาจะเกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้สหภาพฯได้พยายามเร่งทำความเข้าใจ และรอฟังอยู่ว่าบริษัทจะออกมาตรการมาอย่างไร ซึ่งตามข้อเท็จจริงแล้วบริษัทสามารถใช้วิธีการปรับลดโอทีได้ ซึ่งไม่ผิดกฎหมายอะไร เพราะไม่ใช่สภาพการจ้างงาน โดยพนักงานทุกคนก็พร้อมจะช่วยเหลือบริษัทไม่รับโอที แต่ถ้าเป็นการลดเวลาทำงานหรือลดเงินถือเป็นการละเมิดสิทธิ์การจ้างงาน พนักงานที่ไม่ยอมก็พร้อมที่จะดำเนินคดีกับบริษัทเพื่อปกป้องความเป็นธรรมต่อไป"

 

 

สหภาพฯบินไทย ออกโรงค้านฝ่ายบริหารลดเงินเดือน-วันทำงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ