ข่าว

หมอเผยสภาพช่องปากคนไข้สุดสยอง ผลจากการจัดฟันแฟชั่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพสุดสยอง เป็นสภาพช่องปากของคนไข้รายหนึ่งซึ่งเป็นผลมาจากการจัดฟันแฟชั่น โดยทันตแพทย์หญิงโรงพยาบาลบุรีรัมย์ได้โพสต์เฟซบุ๊กฝากไว้เป็นอุทาหรณ์

ภาพสุดสยอง เป็นสภาพช่องปากของคนไข้รายหนึ่งซึ่งเป็นผลมาจากการจัดฟันแฟชั่น โดยจะเห็นว่าฟันของคนไข้นั้น หลังจากที่ใส่เหล็กจัดฟันปรากฏว่าทำความสะอาดไม่ได้ ฟันกลายเป็นสีเหลืองและตำแหน่งของฟันบิดเบี้ยวไปจากเดิม ซ้ำยังมีคราบหินปูนเกาะที่ฟันจำนวนมาก 

 

ภาพจากเฟซบุ๊กของทันตแพทย์หญิง พรพุทธิ ภัทรวุฒิพร ทันตแพทย์เฉพาะทางด้านจัดฟัน โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ได้โพสต์อุทาหรณ์การจัดฟันแฟชั่นของคนไข้รายหนึ่งซึ่งใส่เหล็กดัดฟันมา 5 ปี สุดท้ายคนไข้ไม่สามารถทำความสะอาดได้ สภาพช่องปากพอดูภาพแล้วชวนขนลุก มีเชื้อราเกาะอยู่บริเวณเหงือกทั่วทั้งปาก นอกจากนี้ยัง มีเชื้อแบคทีเรียลามลึกลงไปทะลุโพรงประสาทฟัน ทำให้มีหนอง

 

 

หมอเผยสภาพช่องปากคนไข้สุดสยอง ผลจากการจัดฟันแฟชั่น

 

 

คุณหมอ ยังฝากเตือนด้วยว่า เหล็กจัดฟันประโยชน์ก็มีมากมาย แต่โทษก็มหันต์เหมือนกันถ้าเอาไปใช้ในทางที่ผิด ทั้งการที่ไม่ได้ถูกประเมินว่ามีความจำเป็นต้องจัดฟันหรือไม่ , การที่ไม่ได้เตรียมช่องปากก่อนการจัดฟัน (ติดเครื่องมือทั้งๆที่ฟันยังผุ) , เครื่องมือที่ใช้ทำอาจไม่ได้รับการฆ่าเชื้ออย่างเหมาะสม , การไม่ได้มาตรวจฟัน และ เปลี่ยนยางอย่างต่อเนื่อง อยากให้ทุกคนได้ตระหนักถึงโทษของการจัดฟันแฟชั่น ซึ่งจากเคสที่หมอ ลงไปมีคนถามค่อนข้างเยอะว่ารักษาอย่างไร

 

 

ก่อนอื่นเริ่มจากถอดเครื่องมือจัดฟัน ขูดหินน้ำลาย และสอนคนไข้ทำความสะอาดช่องปาก และนัดกลับมาดูวันรุ่งขึ้น พบว่าคนไข้สามารถทำความสะอาดช่องปากได้ดีขึ้นมาก และมีฟันผุทะลุโพรงประสาทฟัน 2 ซี่ คนไข้ปฏิเสธการรักษารากฟันจึงวางแผนถอนฟันทั้ง 2 ซี่ และคนไข้รายนี้ยังมีนัดทำฟันอย่างต่อเนื่องทั้งต้องอุดฟัน ใส่ฟันปลอม ทั้งนี้การจัดฟันนั้นควรปรึกษาทันตแพทย์โดยตรง

 

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Pornputthi Puttaravuttiporn

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ