ข่าว

ญี่ปุ่นพบ 3 คนไทยบนเรือสำราญติดเชื้อโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทูตไทยในโตเกียว เผย 3 คนไทยติดเชื้อ โควิด-19 บนเรือสำราญ "ไดมอนด์ พรินเซสส์" ลุ้นลูกเรือไทยอีก 21 คน

 

              เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563  นายสิงห์ทอง ลาภพิเศษพันธุ์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว เปิดเผยผ่านรายการ Suthichai live ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะกรณีที่ญี่ปุ่นได้อนุญาตให้ผู้โดยสารบนเรือไดมอนด์ พรินเซสส์ ที่ตรวจไม่พบเชื้อ โควิด-19 ขึ้นฝั่งโยโกฮามาได้

อ่านข่าว-ญี่ปุ่นเตือนโควิด-19 แพร่ระยะใหม่ แนะเลี่ยงฝูงชน-รถไฟแน่น

 

 

 

              อย่างไรก็ตาม มีผู้โดยสารชาวไทยบนเรือลำนี้จำนวน 25 คน เป็นผู้โดยสาร 2 คน ลูกเรือ 23 คน ใน 25 คนมีผู้ติดเชื้อ 3 คน เป็นผู้โดยสาร 1 คน นำตัวไปรักษา รพ.โตเกียว ลูกเรือ 2 คนติดเชื้อเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่เหลือ 1 คน ที่เป็นผู้โดยสารผลตรวจไม่ติดเชื้อและออกจากเรือไปแล้ว โดยสถานทูตจัดรถไปรับคนไทยรายนี้ หลังจากนี้คงเดินทางกลับภูมิลำเนา สำหรับลูกเรือชาวไทยที่ค้างอยู่ 21 คน ยังไม่สามารถลงจากเรือได้เป็นกลุ่มสุดท้ายที่มีสิทธิ์ออกจากเรือ ซึ่งการดำเนินการของญี่ปุ่นต้องตรวจเข้มมากกว่าผู้โดยสารทั่วไป

              มีรายงานว่า ผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นถึงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ มีทั้งสิ้น 621 คน โดยเป็นผู้โดยสารในเรือสำราญ 542 คน

 

 

 

              นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค เปิดเผยสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคไวรัสโคโรน่า 19 หรือ โควิด-19 (COVID-19) ว่า ทั่วโลกพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจำนวน 75,138 ราย เสียชีวิต 2,007 ราย ส่วนประเทศจีนพบผู้ป่วย 74,139 ราย เสียชีวิต 2,002 ราย ส่วนสถานการณ์ประเทศไทยในวันนี้ยังคงตัวมีผู้ป่วยสะสมคงอยู่ที่ 35 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 17 คน ยังเหลือรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 18 ราย โดย 2 รายที่อาการวิกฤตินั้น วันนี้ไม่มีไข้ แต่แพทย์ยังคงดูแลอย่างใกล้ชิด

              ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ยกระดับการเฝ้าระวังในกลุ่มคนไทยที่มีการทำงานสัมผัสกับนักท่องเที่ยวอย่างเข้มข้น โดยยกระดับคัดกรอง 8 จังหวัดท่องเที่ยว และมีรายงานผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อไวรัส โควิด-19 คือ 1. กรุงเทพฯ 2. เชียงใหม่ 3. เชียงราย 4. ภูเก็ต 5. กระบี่ 6. สมุทรปราการ 7. ชลบุรี 8. ประจวบคีรีขันธ์ โดยหากพบคนที่มีอาการไข้โรคระบบทางเดินหายใจ แม้จะไม่ได้มีประวัติเดินทางกลับจากต่างประเทศ แต่ถ้าในช่วง 14 วันที่ผ่านมามีการสัมผัสกับนักท่องเที่ยวต่างชาติก็จะต้องมีการตรวจคัดกรองตามระบบอย่างเข้มข้น

 

 

 

              วันเดียวกัน หลังครบกำหนดเฝ้าระวังดูอาการ 14 วันครบในวันนี้และตรวจสอบแล้วว่าปลอดภัยไร้เชื้อไวรัส โควิด-19 ในคนไทย 137 คนที่กลับจากอู่ฮั่น ประเทศจีน ได้ทยอยออกจากฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อกลับภูมิลำเนา โดยมีญาติมารับ ส่วนที่ญาติไม่สามารถเดินทางมารับได้ทางกองทัพเรือได้จัดรถอำนวยความสะดวกไว้ให้

              ด้าน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับเป็นพิเศษถึงการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด ซึ่ง สธ. ได้เพิ่มการคัดกรองสำหรับผู้เดินทางจากประเทศที่มีการระบาดเช่นเดียวกับการคัดกรองผู้เดินทางที่มาจากเมืองอู่ฮั่น รวมทั้งคัดกรองบุคลากรของสายการบินเมื่อเดินทางมาถึงสนามบินนานาชาติในไทยด้วย นอกจากนี้เมื่อวานนี้ (18 กุมภาพันธ์) ครม. รับทราบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน - จีน สมัยพิเศษว่าด้วยไวรัสโคโรน่าที่จะจัดขึ้นระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง -ล้านช้าง ครั้งที่ 5 ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่กรุงเวียงจันทน์ โดยประเทศสมาชิกจะได้ร่วมหารือเชิงนโยบายเพื่อยกระดับป้องกันและควบคุมโรครวมทั้งพูดคุยหาแนวทางลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมของทุกประเทศด้วย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ