ข่าว

แถลงข่าวปิดศูนย์เฝ้าระวัง โควิด-19 ส่ง 140 คนกลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมช.สธ. ระบุ พร้อมส่ง 137 คนไทย 3 จนท. กระทรวงการต่างประเทศ กลับบ้าน อีก 1 คน รอผลเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หมด จึงกลับได้

 

              18 กุมภาพันธ์ 2563  ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ นำคนไทยกลับบ้าน แถลงข่าวปิดศูนย์ สรุปภาพรวมการดูแล 138 คนไทยตลอด 14 วัน ที่ผ่านมา โดย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ในวันพรุ่งนี้ (19 กุมภาพันธ์) 137 คนไทย พร้อมเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศอีก 3 คน ที่พักเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคไวรัสโคโรน่า 19 หรือ โควิด-19 อยู่อาคารรับรองสัตหีบ ทุกคนได้รับการตรวจเชื้อครั้งสุดท้าย และผลปลอดภัย ไม่ติดเชื้อก็จะได้กลับบ้าน

อ่านข่าว - ไขข้อข้องใจไทยเสี่ยงสุดแต่ไม่มีการแพร่ระบาด โควิด-19

 

 

 

              แต่ยังเหลือคนติดเชื้อที่ยังกลับบ้านไม่ได้อีก 1 ราย ที่ จ.ชลบุรี ยังมีเชื้อเล็กน้อย ทั้งนี้ จะต้องรอให้หมดเชื้อก่อนจึงจะให้กลับบ้านได้ ซึ่งเท่าที่พูดคุยคนไทยรายนี้จะเดินทางกลับเชียงใหม่

              ทั้งนี้ กองทัพเรือได้จัดรถรับส่ง 97 คนไทย ไปยังจุดบริการรถต่างๆ 6 จุด เพื่อกลับภูมิลำเนา ส่วนอีก 43 คน จะมีญาติมารับ

              นายสาธิต บอกด้วยว่า การกลับไปอยู่ในชุมชนของทั้ง 137 คน ก็ต้องใช้ความระวังระมัดในการดูแลตัวเองไม่ให้ติดเชื้อเช่นเดียวกับทุกคนในสังคม และ ณ วันนี้ คนไทย 137 คน ไม่ได้เป็นผู้ที่ติดเชื้อแล้ว ทั้งนี้ ถือว่าภารกิจพาคนไทยกลับบ้านเสร็จสิ้นแล้ว

              ด้าน นพ. สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวง เขตสุขภาพที่ 6 บอกด้วยว่า ก่อนกลับบ้านทางทีมแพทย์ก็ได้ทำการตรวจโรคซ้ำอีกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่า 137 คน ปลอดภัย และกลับไปที่บ้านทุกคนก็จะปลอดภัย รวมถึงคนไทยคนอื่นๆ ในสังคมก็จะปลอดภัยด้วย

 

 

 

              ทั้งนี้ พื้นที่อาคารรับรองของกองทัพเรือจะกลับมาใช้ประโยชน์ให้ได้เร็วที่สุด และหลังจากนี้จะทำบิ๊กคลีนนิ่งเดย์

              ขณะที่ พล.ร.ท.ธานี แก้วเก้า เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ บอกด้วยว่า ส่วนของกองทัพเรือในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ได้กำหนดจัดพิธีส่ง “คนไทยกลับบ้าน” โดยมี ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน ณ อาคารรับรองสัตหีบ ทั้งนี้ จัดเตรียมการอำนวยความสะดวกทุกๆ ด้าน โดยคนไทยที่กลับบ้านที่มีญาติมารับ ก็จะสามารถเดินทางกลับได้เป็นปกติ สำหรับในส่วนที่ญาติไม่สามารถเดินทางมารับได้ ทางกองทัพเรือได้จัดรถอำนวยความสะดวกทุกท่าน โดยจะมีรถตู้ รถบัสขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ของกองทัพเรือส่งถึงจุดต่างๆ ที่คนไทยกลับบ้านร้องขอ โดยจุดหลักๆ ได้แก่ สนามบินอู่ตะเภา สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง สถานีขนส่งหมอชิต สถานีขนส่งเอกมัย และสถานีขนส่งสายใต้ ตามที่คนไทยกลับบ้านจะแจ้ง

 

 

 

              ส่วนความพร้อมในการเปิดใช้อาคารรับรองสัตหีบ พล.ร.ต.วิทยา จันทรคติ ผู้จัดการกิจการอาคารรับรองสัตหีบ บอกว่า เครื่องนอนจะเอาไปจ้างผู้ประกอบการฆ่าเชื้อ และไม่นำมาใช้อีก ส่วนอุปกรณ์ภายในห้องพักทั้งหมด จะทำการฉีดฆ่าเชื้อโดยกรมแพทย์ทหารเรือ และกรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ และจะเปิดห้องระบายอากาศ ทำความสะอาดแอร์ ไปจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ก่อนจะเปิดอาคาร 3 - อาคาร 7 ให้ใช้บริการวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ส่วนอาคาร 1 และอาคาร 8 จะเปิดให้ใช้บริการได้วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ซึ่งขอให้มั่นใจได้ว่า ทั้ง 137 คน แข็งแรงปลอดภัยดี

              ทั้งนี้ กองทัพเรือได้จัดโปรโมชั่น ลด 50% ให้กับกลุ่มคนไทยกลับบ้านเพื่อกลับมาพักผ่อนอีกครั้ง / ส่วนสื่อมวลชน ลด 30% / ประชาชนทั่วไป ลด 20% ซึ่งจะมีโปรโมชั่น 2 เดือน ตั้งแต่ 1 มีนาคม - 30 เมษายน

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ