ข่าว

ย้ำ แรงงาน 3 สัญชาติ รีบยื่นทำทะเบียนประวัติ-ออกบัตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการปกครอง ย้ำแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ยื่นเรื่องทำทะเบียนประวัติและออกบัตรประจำตัว ก่อน 31 มี.ค.นี้ 

 

               กรมการปกครองจัดทำทะเบียนประวัติและออกบัตรประจำตัว คนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย ให้แก่แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ย้ำยื่นเรื่องดำเนินการก่อน 31 มี.ค.นี้ 


อ่านข่าว เตือนนายจ้างรีบต่อใบอนุญาต ไม่ต้องรอคิวนาน

อ่านข่าว แรงงานต่างด้าวเข้า-ออกงาน แจ้งผ่านแอพ E-Inform 

 

               ตามที่คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2562 เห็นชอบแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ (กัมพูชา ลาว และเมียนมา) กลุ่มที่ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารที่ใช้แทนหนังสือเดินทางที่ยังไม่หมดอายุและการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรยังไม่สิ้นสุดลง และใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) จะสิ้นสุดลง

 

               โดยแรงงานต่างด้าวที่ประสงค์ขอใบอนุญาตทำงานและขออนุญาตอยู่ต่อในราชอาณาจักรชั่วคราว ให้ยื่นเรื่องและดำเนินการ ณ ที่ตั้งสำนักงานของแต่ละหน่วยงานเป็นหลัก และศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (One Stop Service : OSS) ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2563 แบ่งเป็นในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 4 ศูนย์ ในเขตจังหวัด จำนวน 38 ศูนย์ (เฉพาะจังหวัดที่มีแรงงานจำนวนมาก)

 

               ทั้งนี้ กรมการปกครอง มีหน้าที่จัดทำหรือปรับปรุงทะเบียนประวัติ (ท.ร. 38/1) และ ออกบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย โดยด้านหลังของบัตรเป็นใบอนุญาตทำงาน ให้แก่แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ

 

               โดยมีกลุ่มเป้าหมายแรงงานในกิจการประมงทะเลและแรงงานในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำทุกกลุ่ม หรือกิจการอื่นๆ ที่ใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุระหว่างวันที่ 30 กันยายน 2562 ถึงวันที่ 30 มีนาคม 2563 จะได้รับอนุญาตทำงานไม่เกินวันที่ 30 กันยายน 2564

 

ย้ำ แรงงาน 3 สัญชาติ รีบยื่นทำทะเบียนประวัติ-ออกบัตร

 

               และแรงงานทุกกลุ่มที่ใบอนุญาตทำงานจะหมดอายุตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2563 จะได้รับอนุญาตทำงานไม่เกินวันที่ 31 มีนาคม 2565 เช่น แรงงานที่จดทะเบียนตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561

 

               ในส่วนที่กรมการปกครอง รับผิดชอบจะมีการจัดเก็บเฉพาะค่าธรรมเนียมการจัดทำบัตรฯ 60 บาท และค่ารับรอง ท.ร. 38/1 จำนวน 20 บาท

 

               หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ส่วนสัญชาติและการทะเบียนและบัตรประจำตัวบุคคลผู้ไม่มีสัญชาติไทย สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย โทรศัพท์ 0-2791-7320 Call Center 1548

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ