ข่าว

สธ.เผย ผู้ป่วยโควิด-19 หายป่วยกลับบ้านได้อีก 2 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงสาธารณสุข เผย ผู้ป่วยโควิด-19 หายป่วย กลับบ้านได้อีก 2 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมคงที่ 35 คน

 


            เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2563 - นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ว่า วันนี้ มีผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หายดี กลับบ้านได้อีก 2 ราย เป็นนักท่องเที่ยว ชาวจีน ที่รักษาตัวอยู่ที่สถาบันโรคทรวงอก และโรงพยาบาลราชวิถี

       อ่านข่าว :

       โรคโควิด-19 คร่าชีวิตผู้อำนวยการรพ.ในอู่ฮั่นคนแรก

       เปิด..บันทึก ภารกิจอู่ฮั่นฉบับ Uncut กับ ฉากที่คนไทยไม่รู้

 

 

           ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ นายสาธิต ปิตุเตชะรมช.สาธารณสุข จะนำสื่อมวลชนไปเยี่ยมผู้ป่วย ที่หายดีแล้ว ที่โรงพยาบาลราชวิถีด้วย ทำให้ขณะนี้มีผู้ป่วยหายป่วย แพทย์ให้กลับบ้านได้ รวมเป็น 17 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ 18 ราย และยังไม่มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มเติม คงยอดเดิม 35 คน สำหรับผู้ป่วยอาการรุนแรง 2 ราย ยังคงใส่ท่อช่วยหายใจ และใช้เครื่องช่วยหายใจ

 

 

สธ.เผย ผู้ป่วยโควิด-19 หายป่วยกลับบ้านได้อีก 2 ราย

         โดยรายที่มีวัณโรคร่วมอาการยังทรง ส่วนรายที่ต้องใช่เครื่องการพยุงการทำงานของปอดและหัวใจ (เอคโม) อาการกระเตื้องขึ้น แต่ทั้งสองรายนี้ยังอยู่ในภาวะวิกฤต ที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งผู้ป่วยอาการรุนแรงทั้ง 2 ราย บ่งบอกว่า แม้ส่วนใหญ่โรคจะทำให้เกิดอาการน้อย แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เกิดอาการรุนแรงหรือความสูญเสีย แต่เราจะพยายามดูแลรักษาอย่างเต็มที่


        สำหรับผู้โดยสารเรือสำราญเวสเตอร์ดัม ที่เข้ามาในประเทศไทยเมื่อ14 ก.พ.63 ก่อนที่ทางการไทยจะสั่งยกเลิกเข้าประเทศมีทั้งสิ้น 95 คน โดยส่วนใหญ่ได้ต่อเครื่องไปต่างประเทศทั้งหมดแล้ว ที่เข้ามาในประเทศมีเพียง 4 คน เป็นคนไทย 2 คน ต่างชาติ 2 คน ทุกคนได้รับการตรวจด้วยเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค เก็บสิ่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ผลเป็นลบทุกคนและยังมีการติดตามอยู่ต่อเนื่อง 14 วัน


     

 

 

        ส่วนผลการหารือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับกระทรวงการต่างประเทศและการท่าอากาศยานไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง วานนี้ (17ก.พ.)มีมติตรงกันว่าไม่รับเครื่องบินเช่าเหมาลำ(charter flight ) ที่รับผู้โดยสารจากเรือสำราญลำนี้ จนถึงปลายเดือนกพ.

 

        ส่วนคนไทยกลับบ้านที่ฐานทัพเรือสัตหีบ พร้อมแล้ว สำหรับการเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจจากคนไทย 137 คนที่พักในอาคารรับรองส่งตรวจซ้ำ ทราบผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการในช่วงค่ำของวันนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

 

สธ.เผย ผู้ป่วยโควิด-19 หายป่วยกลับบ้านได้อีก 2 ราย

 

       รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่ามี 2 ปัจจัยที่เป็นสาเหตุสำคัญที่ ทำให้กระทรวงสาธารณสุขเพิ่มการคัดกรองที่เข้มข้นยังประเทศนั้นๆ คือ 1.จำนวนผู้ติดเชื้อที่ประเทศต้นทาง และ 2.จำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศไทย

 

สธ.เผย ผู้ป่วยโควิด-19 หายป่วยกลับบ้านได้อีก 2 ราย

 

        นพ.ธนรักษ์ ย้ำว่าแม้การติดเชื้อในประเทศไทยยังคงมีระดับต่ำ แต่แนะนำให้ทุกคนไม่ควรประมาท เมื่อเข้าสู่สถานที่มีคนแออัด ต้องสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ หรือใช้เจลล้างมือ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ