ข่าว

ไทยยกระดับคัดกรอง "ไวรัสโควิด-19" ผวาทัวร์เรือหรู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไทยยกระดับคัดกรอง "ไวรัสโควิด-19" ผวาทัวร์เรือหรู ติดเชื้อโผล่มาเลย์ ห้ามเข้าจนพ้นระยะกักตัว ธปท.จี้แบงก์ช่วยลูกค้ารับผลกระทบ

 

               ทอท.ยกระดับคัดกรองเที่ยวบินจากกัมพูชา หลังมาเลย์พบผู้โดยสารเรือ “เวสเตอร์ดาม” ติดเชื้อ เผยมี 27 คนลงเครื่องที่ไทยไม่พบป่วยได้อนุญาตไปปลายทางแล้ว ขณะที่ สธ.เต้นสั่งห้ามเข้าไทยจนกว่าพ้นระยะกักตัว 14 วัน ประสานทุกสายการบินไม่ออกบัตรโดยสาร ส่วนคนไทยบนเรือกลับมาต้องถูกกักตัว ด้านผู้ติดเชื้อในไทยเพิ่มอีก 1 รวมสะสม 35 ราย ส่วนคนไทยอู่ฮั่นกลับบ้านได้แล้ว 137 คน ขณะที่จีนยอดดับเพิ่มเกือบ 1.8 พันคน ติดเชื้อกว่า 7 หมื่นราย โชเฟอร์แท็กซี่ไต้หวันติดเชื้อดับ ญี่ปุ่นงดให้ประชาชนถวายพระพรวันคล้ายวันราชสมภพจักรพรรดิ ธปท.แจ้งสถาบันการเงินช่วยลูกหนี้รับผลกระทบไวรัสโคโรนา

 

อ่านข่าว ญี่ปุ่นเตือนโควิด-19 แพร่ระยะใหม่ แนะเลี่ยงฝูงชน-รถไฟแน่น

 

 

               ความคืบหน้ากรณีเรือสำราญเวสเตอร์ดามเข้าจอดเทียบท่าเมืองสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชา ตรวจพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 จำนวน 20 ราย โดยผู้โดยสารบนเรือดังกล่าวได้ขึ้นเครื่องบินเดินทางกลับภูมิลำเนา กระทั่งมาเลเซียพบว่าผู้โดยสารบนเรือที่โดยสารเครื่องบินมาเป็นหญิงอเมริกันวัย 83 ปี ติดเชื้อไวรัสนั้น

 

               เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ มีรายงานข่าวแจ้งว่า จากการประสานงานของกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. ได้ร่วมกับด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ, สนามบินดอนเมือง, สนามบินภูเก็ต ได้เพิ่มมาตรการคัดกรองผู้โดยสารในเที่ยวบินที่มาจากกัมพูชา

 

               โดยจัดหลุมจอดอากาศยานเฉพาะตั้งแต่เวลา 24.00 น. วันที่ 14-21 กุมภาพันธ์ เพื่อคัดกรองผู้โดยสารทุกราย นอกจากนี้ ในส่วนของเที่ยวบิน ทีจี 585 ซึ่งเดินทางจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา และมีผู้โดยสารที่เดินทางมากับเรือสำราญเวสเตอร์ดามจำนวน 27 รายนั้น ทอท.ได้ประสานงานหน่วยงานต่างๆ คัดกรองแล้วและไม่พบผู้โดยสารมีไข้หรือมีอาการติดเชื้อจึงได้อนุญาตให้ต่อไปยังจุดหมายปลายทางต่อได้

 

               ทั้งนี้ สนามบินสุวรรณภูมิมีเที่ยวบินที่เดินทางจากกัมพูชา 19 เที่ยวบินต่อวัน สนามบินดอนเมืองมี 7 เที่ยวบินต่อวัน และสนามบินภูเก็ต มี 1 เที่ยวบินต่อวัน สำหรับท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ไม่มีเที่ยวบินที่เดินทางมาจากกัมพูชา

 

               ขณะเดียวกันบริษัทเดินเรือฮอลแลนด์อเมริกากำลังประสานกับรัฐบาลและผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขในหลายประเทศเรื่องติดตามผู้โดยสารที่ขึ้นจากเรือเอ็มเอสเวสเตอร์ดามไปแล้ว หลังเทียบท่ากัมพูชาเมื่อวันพฤหัสบดี เพราะผู้โดยสารคนหนึ่งไปตรวจพบว่าป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มาเลเซีย

 

               ฮอลแลนด์ อเมริกา ในเครือคาร์นิวัลคอร์ป แถลงว่า นอกจากผู้โดยสารสตรีอเมริกันวัย 83 ปี ที่ไปตรวจพบที่มาเลเซีย ผู้โดยสารคนอื่นๆ อีก 1,454 คน และลูกเรือ 802 คน ไม่มีอาการของโรคโควิด-19 ผู้โดยสารที่เดินทางกลับบ้านไปแล้วจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นติดต่อไป

 

               ขณะนี้ยังมีผู้โดยสาร 236 คน และลูกเรือ 747 คนอยู่บนเรือที่เทียบท่าอยู่ที่เมืองสีหนุวิลล์ ที่เหลือพำนักอยู่ในโรงแรมในกรุงพนมเปญของกัมพูชา บริษัทกำลังประสานงานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกัมพูชาและมาเลเซีย สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ และองค์การอนามัยโลก ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้กำลังประสานงานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในประเทศต่างๆ เพื่อติดตามบุคคลที่อาจสัมผัสใกล้ชิดกับผู้โดยสารที่ขึ้นจากเรือไปแล้ว

 

               ผู้โดยสารคนหนึ่งที่เป็นพยาบาลผดุงครรภ์ในรัฐฟลอริดาของสหรัฐเผยว่า มีชาวอเมริกันประมาณ 300 คน พักในโรงแรมเดียวกับเธอในกรุงพนมเปญ และคาดว่ามีผู้โดยสารประเทศอื่นอีกหลายร้อยคน กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาจะมาตรวจหาเชื้อไวรัสผู้โดยสารทุกคนในวันนี้และพรุ่งนี้ เธอยังไม่รู้ว่าจะได้กลับบ้านเมื่อไร บริษัทเดินเรือกำลังจองตั๋วเครื่องบินให้ทุกคน และมีเอกอัครราชทูตของหลายประเทศมาดูแลพลเมืองของตนเอง

 

               ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ต้องถือว่าเรือเวสเตอร์ดามมีเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะมีรายงานผู้โดยสารที่ป่วยโรคติดเชื้อไวรัส ทางกรมควบคุมโรคจึงได้ประสานไปยังสายการบินทั้งหมดที่บินจากสนามบินพนมเปญและเสียมราฐที่จะเดินทางมาไทย ไม่ออกบัตรโดยสารให้ผู้โดยสารที่เป็นผู้โดยสารชาวต่างประเทศของเรือเวสเตอร์ดามจนกว่าจะครบระยะเวลา 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ โดยได้แจ้งรายชื่อผู้โดยสารทั้งหมดให้สายการบินทราบแล้ว ส่วนกรณีคนไทยให้เดินทางเข้ามาไทยได้ แต่จะต้องถูกกักตัวเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน

 

               “เมื่อเราห้ามไม่ให้เข้าประเทศแล้วหากสายการบินใดยังมีการนำผู้โดยสารบนเรือเวสเตอร์ดามเข้ามาในไทยจะต้องรับผิดชอบสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อจากนั้นทั้งหมด ซึ่งรวมไปถึงผู้โดยสารคนอื่นๆ ด้วย เพราะเราบอกแล้วว่าห้าม” นายอนุทินกล่าว

 

               ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในส่วนของไทยจะดำเนินการ 2 ส่วน คือ 1.กรณีคนไทยจะมีการตรวจคัดกรองที่ประตูเครื่องบินหากพบว่ามีไข้จะนำตัวเข้าสู่ระบบการวินิจฉัยรักษา ส่วนกรณีที่ไม่มีไข้จะต้องถูกกักโรคเป็นเวลา 14 วัน อย่างไรก็ตามจากที่ได้รับรายงานมีคนไทยบนเรือลำดังกล่าว 21 คน โดย 3 คนเดินทางกลับไทยก่อนที่จะมีรายงานการพบผู้ป่วยบนเรือแล้ว อีก 18 คนเป็นลูกเรือที่สมัครใจจะทำงานบนเรือต่อไป

 

               2.กรณีชาวต่างประเทศหากมีความจำเป็นที่จะต้องเข้ามาต่อหรือเปลี่ยนเครื่อง ได้ประสานสายการบินให้ดำเนินการคัดกรองก่อนเดินทาง เมื่อถึงไทยก็จะต้องคัดกรองที่ประตูเครื่องบินและหากมีความจำเป็นต้องเข้าเมืองไทยต้องได้รับอนุญาตเข้าเมืองตามขั้นตอน หากมีไข้จะต้องเข้ารับการวินิจฉัยรักษาและกรณีที่ไม่มีไข้จะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วันทุกรายยังสถานที่ที่จัดให้

 

               วันเดียวกัน นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ว่า ได้เพิ่มการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากสิงคโปร์และญี่ปุ่นตามมาตรฐานเหมือนการคัดกรองคนที่มาจากอู่ฮั่น ประเทศจีน

 

               สำหรับคนไทยที่เดินทางมาจากอู่ฮั่นซึ่งมีการกักตัวเฝ้าระวังในพื้นที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี ในวันนี้ได้กลับบ้านแล้ว 137 คน ส่วนอีก 1 คนที่เข้ารักษา รพ.ชลบุรี อาการปกติอยู่ในระหว่างเตรียมการขออนุญาตกลับบ้านวันที่ 19 กุมภาพันธ์

 

               นอกจากนี้ไทยพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 1 คนโดยเป็นนักท่องเที่ยวจีนซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ป่วยที่เฝ้าระวังหลังจากครอบครัวมีผู้ติดเชื้อไปก่อนหน้านี้แล้ว 8 คน ทำให้ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อในไทยสะสมอยู่ที่ 35 คน

 

               สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการจีนรายงานวันนี้ (17 ก.พ.) ว่ายอดผู้เสียชีวิตในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 1,770 คน ส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นกว่า 70,500 คน สำหรับยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่ 1,775 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 71,279 คน

 

               ด้านกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันเผยวานนี้ (16 ก.พ.) ว่าชายวัย 61 ปีชาวไต้หวัน อาชีพโชเฟอร์รถแท็กซี่ เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 นับเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 5 นอกจีนแผ่นดินใหญ่ โดยผู้ตายมีประวัติป่วยด้วยโรคเบาหวานและตับอักเสบบีอยู่ก่อนแล้ว และไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ลูกค้าที่มาใช้บริการรถแท็กซี่ส่วนใหญ่เป็นชาวจีนจากฮ่องกง มาเก๊า และแผ่นดินใหญ่ และพบสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัวของผู้เสียชีวิตติดเชื้อด้วย
 

               ขณะที่สำนักพระราชวังญี่ปุ่นแถลงว่าเนื่องจากสถานการณ์หลากหลายที่เกิดขึ้น สำนักพระราชวังจึงตัดสินใจยกเลิกการให้ประชาชนมาลงนามถวายพระพรสมเด็จพระจักรพรรดิเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 23 กุมภาพันธ์ ขณะที่สมเด็จพระจักรพรรดิก็จะงดเสด็จออกให้พสกนิกรถวายพระพรในช่วงเช้าด้วย 

 

               ทั้งนี้สำนักพระราชวังแถลงหลังจากนายคัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีสาธารณสุขเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ชุมนุมชนที่ไม่จำเป็นหรือไม่เร่งด่วนเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา

 

               วันเดียวกัน มีรายงานแจ้งว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ขอความร่วมมือให้สถาบันการเงิน ผู้ประกอบธุรกิจบัตรเครดิต ที่มิใช่สถาบันการเงิน ผู้ประกอบธุกิจสินเชื่อส่วนบุคคลและผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพ ภายใต้การกำกับที่มิใช่สถาบันการเงินพิจารณาให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ตามความจำเป็นและความเหมาะสม

 

               โดยมีแนวทางปฏิบัติ ดังนี้ 1.การให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบทางตรงและทางอ้อม พิจารณาให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนและสภาพคล่องเพื่อให้สามารถประกอบอาชีพหรือดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เช่น ให้เงินทุนหมุนเวียนเพิ่มเติม ลดหรือยกเว้นดอกเบี้ย หรือค่าธรรมเนียม ผ่อนปรนเงื่อนไขการชำระหนี้ หรือปรับปรุงโครงสร้างหนี้

 

               รวมทั้งพิจารณาปรับลดอัตราการผ่อนชำระหนี้บัตรเครดิตขั้นต่ำให้ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของยอดคงค้างจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม รวมถึงผ่อนหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำหนดวงเงินชั่วคราว กรณีฉุกเฉินที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีพของสินเชื่อส่วนบุคคล 2.เงื่อนไขในการผ่อนปรนต้องมีนโยบายการให้ความช่วยเหลือและแนวทางการพิจารณาลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจนต้องสามารถพิสูจน์หรือเชื่อมโยงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับลูกหนี้แต่ละรายได้

 

               วันเดียวกัน นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงกรณีมีข่าวลือในโซเชียลมีเดียว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสหลบหนีออกจากโรงพยาบาลว่าเป็นนักท่องเที่ยวหญิงจีนเห็นว่าเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคเนื่องจากมีไข้จึงนำตัวเข้ารับการรักษาที่ รพ.สมุทรปราการ

 

               แต่ผลการตรวจออกมาเป็นลบ แต่อาจมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร และตัวผู้ป่วยก็พยายามหนีออกจากรพ. ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจ.สมุทรปราการควบคุมตัวและส่งมาที่รพ.ศิริราชเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์และผลตรวจก็เป็นลบทั้ง 2 ครั้ง ทั้งนี้ไม่สามารถติดต่อญาติได้ จึงได้ประสานสถานทูตจีนให้มารับตัวคนไข้ออกจากโรงพยาบาลแทน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ