ข่าว

อย.เตือนผู้บริโภค ผลิตภัณฑ์ Dtox Kelly ของปลอมเสี่ยงอันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย.เตือนผู้บริโภค ผลิตภัณฑ์ Dtox Kelly อ้างสรรพคุณแก้ท้องผูก ที่แท้ของปลอมเสี่ยงอันตราย

จากกรณีที่ในโลกโซเชียล มีการแชร์ข้อมูลผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ใช้ชื่อแบรนด์ Detox kelly โดยอวดอ้างสรรพคุณ ช่วยให้ขับถ่ายดีขึ้นและล้างทำความสะอาดดีท๊อกลำไส้ผิวพรรณเปล่งปลั่งทานอาหารเสริมตัวไหนก็จะเห็นผลดีขึ้น โดยจำหน่ายในราคา 200 บาท  
 

อย.เตือนผู้บริโภค ผลิตภัณฑ์ Dtox Kelly ของปลอมเสี่ยงอันตราย

 

               ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา แจ้งเตือนประชาชน หลังพบผลิตภัณฑ์ Dtox Kelly โฆษณาอวดอ้างลดอาการท้องผูก ป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ ตรวจสอบเลข อย. ไม่พบข้อมูลผลิตภัณฑ์ เข้าข่ายอาหารปลอม เตือนอย่าซื้อมาบริโภค อาจได้รับอันตราย แนะตรวจสถานะเลข อย. ก่อนซื้อ

 

               นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่า พบเฟซบุ๊กมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ อย. ได้เผยแพร่ข่าวการตรวจยึดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผิดกฎหมาย อย. รุดตรวจสอบข้อเท็จจริง พบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Dtox Kelly ฉลากระบุ ผลิตโดย บริษัท พี.ซี.   ฟาร์มาพลัส จำกัด ตำบลวังเย็น อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยไม่มีการแสดงเลขสารบบอาหาร พบการโฆษณาสรรพคุณโดยไม่ได้รับอนุญาตโอ้อวดสรรพคุณในการลดอาการท้องผูก ป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้

 

               ทั้งนี้ จากการสืบค้นข้อมูลในระบบตรวจสอบผลิตภัณฑ์ไม่พบข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์อาหารในชื่อดังกล่าวแต่อย่างใด ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจึงเข้าข่ายเป็นอาหารปลอม และการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นการโฆษณาคุณประโยชน์ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ และเป็นโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ทั้งนี้ อย. ได้มีหนังสือ   สั่งระงับการโฆษณา รวมทั้งดำเนินการตามกฎหมายกับผู้โฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทราได้ลงพื้นที่ตรวจสถานที่ผลิตจากการตรวจสอบไม่พบการผลิต เนื่องจากทางบริษัทฯ ถูกงดการผลิตอาหารเพื่อจำหน่าย โดยทางบริษัทฯ ยืนยันว่าไม่เคยทำการผลิตในชื่อนี้ และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ