ข่าว

"บิ๊กแดง" ลงนาม ก.คลังวันนี้ จัดระเบียบธุรกิจสวัสดิการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'บิ๊กแดง'ลงนาม ก.คลังวันนี้ จัดระเบียบธุรกิจสวัสดิการ แห่อาลัยแน่นวัดพระราชทานเพลิง 3 พ่อแม่ลูก-ตร.อรินทราช

 

               “บิ๊กแดง” จรดปากกาลงนามเอ็มโอยู ก.คลังวันนี้ จัดระเบียบสวัสดิการเชิงธุรกิจทบ. ขณะที่คนแห่อาลัยแน่นพระราชทานเพลิงศพเหยื่อจ่าคลั่ง 3 พ่อแม่ลูก-ตร.อรินทราช ด้านวัดป่าศรัทธารวมสร้างอนุสรณ์เตือนสติ ชี้นายกฯ มอบเงินเยียวยา 19 ก.พ.

 

อ่านข่าว ธ.ก.ส. ยกหนี้ลูกค้าผู้กู้เสียชีวิต เหตุกราดยิงโคราช

อ่านข่าว เยียวยาเหยื่อโคราช ใช้เกณฑ์ ราชประสงค์ รายละล้าน

 

               จากกรณีโศกนาฏกรรมใน จ.นครราชสีมา ที่ จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา ทหารสังกัดกองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ บุกชิงปืนอาวุธสงครามไปกราดยิงบุคคลต่างๆ จนสุดท้ายต้องวิสามัญเพื่อสยบความคลุ้มคลั่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 30 ศพ บาดเจ็บเกินกว่าครึ่งร้อย โดยมูลเหตุเกิดจากความขัดแย้งกับผู้บังคับบัญชาที่เอาเปรียบเงินส่วนต่างบ้านจัดสรรทหารตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

               ล่าสุดวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพบกโดย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) จะลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ร่วมกับกรมธนารักษ์ โดยนายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ ในโครงการการจัดสวัสดิการในเชิงธุรกิจของกองทัพบก เช่น อาคารรับรองที่มีการดำเนินการคล้ายกับโรงแรม สนามกอล์ฟ สนามมวย เข้าสู่ระบบมาตรฐานตามกฎหมาย ที่อาคารศรีสิทธิสงคราม ภายในกองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถนนราชดำเนิน ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ เวลา 11.00 น. 

 

               การลงนามดังกล่าวสืบเนื่อง พล.อ.อภิรัชต์ ได้ประกาศว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งจะนำร่องบางพื้นที่ก่อน อาทิ อาคารรับรองสวนสนประดิพัทธ์อาคาร 1 และอาคาร 2 ที่จะให้โรงแรมดุสิตธานีเข้ามาบริหารจัดการ และเริ่มในเดือนเมษายน 2563 เป็นต้นไป และสนามกอล์ฟกองทัพบกที่มีกว่า 30 แห่ง ซึ่งเป็นระเบียบเดียวกันที่ใช้กับหน่วยราชการอื่นๆ ไม่ใช่เฉพาะแค่กองทัพบกที่ทำเท่านั้น เนื่องจากเป็นระเบียบของกระทรวงการคลัง

 

               แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ สวัสดิการภายใน สวัสดิการเชิงธุรกิจ และการใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุ ซึ่งทุกหน่วยราชการก็จะแบ่งประเภทในลักษณะนี้เช่นกัน อย่างไรก็ตามภายหลังจากพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงดังกล่าว พล.อ.อภิรัชต์ จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในทุกเรื่องเพื่อทำความเข้าใจกับกำลังพลและประชาชนต่อไป

 

               วันเดียวกันเมื่อช่วงเช้า นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนคราชสีมา ญาติผู้เสียชีวิตและชาวจังหวัดนครราชสีมาร่วมประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทำบุญอุทิศส่วนกุศล แด่ผู้เสียชีวิต 9 ราย จากเหตุยิงกราด จุดที่ 2 ณ วัดป่าศรัทธารวม ตำบลหัวทะเล อำเภอเมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเกิดเหตุเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยมีพระสาสนโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 วัดสุทธิจินดา เป็นประธานในพิธีสงฆ์ ในงานมีญาติผู้เสียชีวิต ข้าราชการ ประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมาร่วมพิธีจำนวนมาก

 

               นอกจากนี้ทางวัดป่าศรัทธารวมได้สร้าง “แท่นพระ” ไว้บริเวณจุดเกิดเหตุ ขนาด กว้าง 2 เมตร สูง 90 เซนติเมตร ด้านบนประดิษฐานพระพุทธรูป ด้านล่างพระพุทธรูป มีป้ายข้อความหลักธรรมละเว้นการไม่ทำบาปทั้งปวง และข้อความแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิต ถัดลงมาเป็นรายสลักชื่อผู้เสียชีวิตทั้ง 9 รายเพื่อเป็นอนุสรณ์เตือนสติและไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการสะเทือนขวัญดังกล่าว โดยพิธีเริ่มด้วยการยืนสงบนิ่งไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต และทอดผ้าไตรบังสุกุล 

 

               จากนั้นนายเทวัญได้กล่าวคำไว้อาลัยความตอนหนึ่งว่า “ขอแสดงความไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต ขอให้ญาติผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และขอให้ทุกคนเข้มแข็งโดยเร็ว” จากนั้น พระสาสนโสภณ ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ และผู้ร่วมงานได้วางดอกไม้บริเวณ “แท่นพระ” อนุสรณ์เตือนสติ พร้อมเขียนข้อความไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต ซึ่งหลังเสร็จสิ้นพิธีบริเวณจุดเกิดเหตุ ได้มีพิธีถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ ที่ศาลาอเนกประสงค์ 

 

               นอกจากนี้ญาติผู้เสียชีวิตได้ร่วมถวายสังฆทานอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้เสียชีวิต มี พระศรีธรรมวงศาจารย์ เจ้าอาวาสวัดป่าศรัทธารวมทำพิธีสงฆ์และมี พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่ 2 (มทภ.2) เป็นประธานในพิธี กล่าวถึงที่มาของการสร้างแท่นพระ ว่าให้เป็นอนุสรณ์เตือนสติให้ละเว้นการทำบาป หลังเกิดเหตุเห็นญาติผู้สูญูเสีย ประชาชน มาวางดอกไม้เครื่องบูชาบริเวณพื้นดินแถวจุดเกิดเหตุ เห็นแล้วสลดหดหู่จึงอยากทำอะไรให้ผู้เสียชีวิต จึงสร้างแท่นพระขึ้น หากใครอยากมาวางดอกไม้ เครื่องบูชา จะได้วางที่แท่นพระดังกล่าว

 

               อย่างไรก็ตาม นายเทวัญ ให้สัมภาษณ์หลังร่วมพิธีว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ฝากแสดงความเสียใจและให้กำลังใจมายังญาติผู้เสียชีวิตและขอให้ผู้บาดเจ็บหายเร็วๆ เหตุการณ์ครั้งนี้รัฐบาลจะจ่ายเงินจากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ภายในวันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ โดยนายกรัฐมนตรีจะเดินทางมามอบให้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะมอบให้ครอบครัวผู้เสียชีวิต 1 ล้านบาท บาดเจ็บสาหัส 2 แสนบาท บาดเจ็บไม่สาหัส 1 แสนบาท

 

               “เหตุการณ์นี้ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่เศร้าสลดใจยิ่งนักและรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก หน่วยงานภาครัฐได้จัดพิธีให้พี่น้องประชาชนมาร่วมไว้อาลัยส่งดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตสู่สุขคติ ส่วนเงินเยียวยาจากทางรัฐบาลสำหรับผู้ประสบเหตุ สำนักนายกรัฐมนตรีกำหนดหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเยียวยาโดยมอบเงินครอบครัวผู้เสียชีวิตรายละ 1 ล้านบาท ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บสาหัสรายละ 2 แสนบาท และผู้บาดเจ็บไม่สาหัส รายละ 1 แสนบาท 

 

               คาดว่าจะใช้เงินทั้งสิ้น 37 ล้านบาท แบ่งเป็นผู้เสียชีวิต 27 ล้านบาท และผู้ได้รับบาดเจ็บ 10 ล้านบาท โดยวงเงินดังกล่าวจะส่งไปยังจังหวัดนครราชสีมา มอบหมายผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้บริหารจัดการ คาดว่าจะจ่ายเงินแก่ญาติผู้เสียชีวิตในวันที่ 17 กุมภาพันธ์” นายเทวัญ กล่าว

 

               ขณะที่ศูนย์การให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงประชาชน จ.นครราชสีมา รายงานยอดเงินบริจาคจากผู้ใจบุญทั่วประเทศเข้าบัญชีรวมแล้วกว่า 79,359,447.25 บาท ใช้จ่ายช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต 27 ราย รายละ 1 ล้านบาท และช่วยเหลือผู้บาดเจ็บนอนรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล 22 ราย รายละ 1 แสนบาท ใช้ไป 29.2 ล้านบาท คงเหลือในบัญชี 50.1 ล้านบาท

 

               โดยในวันนี้เวลา 16.00 น.ได้ปิดการรับบริจาค และจะนำเงินที่เหลือจัดสรรให้ผู้บาดเจ็บและผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไปช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ไม่เหลือเก็บไว้เป็นกองทุนใดๆ 

 

               ทั้งนี้ในช่วงเย็นวันเดียวกัน ชาวนครราชสีมาได้ร่วมใจจัดงานโคราช มูฟ ออน ที่ลานย่าโม ร่วมกันส่งพลังบวกและพลังใจให้ผ่านเรื่องร้ายๆ ไปด้วยกัน มีคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังมากมาย อาทิ ตูน บอดี้สแลม, แบงค์ วงแคลช, พลพล พลกองเส็ง, วงลาบานูน และลุลา เป็นต้น

 

               ขณะเดียวกันในช่วงเย็นได้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพเหยื่อจากเหตุการณ์ดังกล่าวเพิ่มอีก 4 ราย ประกอบด้วย ครอบครัว 3 พ่อแม่ลูก ที่ถูกยิงเสียชีวิตพร้อมกันในชั้นใต้ดินห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 โคราช มีพิธีที่วัดสุทธจินดาวรวิหาร จ.นครราชสีมา มีชาวบ้านร่วมไว้อาลัยเป็นจำนวนมาก และอีกรายคือ ด.ต.เพชรรัตน์ กำจัดภัย ผบ.หมู่ กองร้อยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 กก.ต่อต้านการก่อการร้าย บก.สปพ. หรืออรินทราช 26 ที่วัดตรีทศเทพ กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ญาติพี่น้องและประชาชนร่วมพิธีจำนวนมาก

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่ายังเหลือผู้เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้อีก 1 ราย คือ ร.อ.ศิริวัฒน์ แสงประสิทธิ์ ผบ.ร้อย ทพ.4914 จ.นราธิวาส ซึ่งจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่วัดสำโรง อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งถือเป็นรายสุดท้าย

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าวันเดียวกันที่ศาลาการเปรียญวัดหนองสังข์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ นายทนงศักดิ์ คณะเจริญ ประธานชุมชนหนองสังข์และคณะกรรมการผู้นำชุมชนได้นำประชาชนชาวบ้าน อุบาสกอุบาสิกา ผู้เฒ่าผู้แก่ นำข้าวสารอาหารแห้งร่วมกันทำบุญตักบาตรและทำอาหารคาวหวานมาทำบุญเลี้ยงพระและกรวดน้ำเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา ผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนกราดยิงผู้บริสุทธิ์ในพื้นที่บริเวณวัดป่าศรัทธารวม หลังประกอบพิธีฌาปนกิจศพไปแล้ว ท่ามกลางบรรยากาศโศกเศร้าและเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกครอบครัวด้วย โดยมีพระอาจารย์มหาบุญสม คุณะวะโร เจ้าอาวาสวัดหนองสังข์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ร่วมทำพิธี

 

               นายปรีชา ศิลป์ดี อดีตผู้ใหญ่บ้าน และกรรมการวัด กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวออกไปว่าทางวัดหนองสังข์และชาวบ้านกีดกันไม่เห็นดีด้วยที่จะนำศพ จ.ส.อ.จักรพันธ์ ผู้ก่อเหตุมาเผาที่วัด ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ข่าวดังกล่าวทำให้วัดเสียหายมาก

 

               ทางวัดพร้อมให้ครอบครัวของ จ.ส.อ.จักรพันธ์ นำศพมาประกอบพิธีทางศาสนา ไม่เคยขัดข้อง เพราะผู้ตายก็เป็นชาวบ้านหนองสังข์ และมารดาก็มาทำบุญปฏิบัติธรรมที่วัดมาโดยตลอด วัดไม่สามารถปฏิเสธใครได้ วัดเป็นของชาวบ้านทุกคน เพียงแต่ที่ผ่านมาทางวัดไม่เคยได้รับการประสานว่าจะนำศพ จ.ส.อ.จักรพันธ์ มาประกอบพิธีทางศาสนา จึงขอวิงวอนให้หยุดนำเสนอข่าวดังกล่าวเพราะมีแต่จะสร้างความแตกแยก

 

               “มีประชาชนจากทั่วสารทิศต่างมาติดต่อทางวัดให้ช่วยประสานแม่ของ จ.ส.อ.จักรพันธ์ เพื่อขอบริจาคเงินช่วยเหลือครอบครัวแต่ไม่สามารถติดต่อขอบริจาคได้ในขณะนี้ นอกจากนี้ยังพบว่าได้มีผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสเปิดขอรับบริจาคเงินเพื่อนำมาช่วยเหลือครอบครัว จ.ส.อ.จักรพันธ์ จึงขอวิงวอนให้กลุ่มบุคคลดังกล่าวหยุดการกระทำดังกล่าวด้วยเพราะจะเป็นการซ้ำเติมครอบครัวผู้เสียชีวิต” อดีตผู้ใหญ่บ้าน กล่าว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ