ข่าว

เตือน เหนืออากาศหนาวเย็น ภาคใต้คลื่นสูง เรือเล็กงดออกจากฝั่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอุตุฯ เตือน ภาคเหนืออากาศหนาวเย็น ปชช.ดูแลสุขภาพ ภาคใต้คลื่นสูง เรือเล็กงดออกจากฝั่ง

 

               กรมอุตุฯ เตือน ไทยตอนบนอากาศเย็นถึงหนาว ลมแรง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิลด 4-6 องศา ภาคกลาง-ตะวันออก อุณหภูมิลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ภาคใต้ฝนเพิ่ม คลื่นสูง 2-3 เมตร

 

อ่านข่าว อุตุฯ เตือนสภาพอากาศแปรปรวน กระทบภาคอีสาน 16-19 ก.พ. 63

อ่านข่าว ประกาศกรมอุตุฯ เตือนคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย

 

               กรมอุตุนิยมวิทยา โดย นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563)" ฉบับที่ 3 ลงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 ระบุว่า 

 

               ในช่วงวันที่ 16-19 ก.พ. 63 ประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส ส่วนภาคกลาง และภาคตะวันออกอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระมัดระวังอันตรายและดูแลสุขภาพ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงไว้ด้วย

 

เตือน เหนืออากาศหนาวเย็น ภาคใต้คลื่นสูง เรือเล็กงดออกจากฝั่ง

 

               สำหรับภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่างตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไปมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังในการเดินเรือและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 17-20 ก.พ. 2563

 

               ทั้งนี้เนื่องจาก บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง และอุณหภูมิจะลดลง 

 

               สำหรับลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง

 

เตือน เหนืออากาศหนาวเย็น ภาคใต้คลื่นสูง เรือเล็กงดออกจากฝั่ง

 

               ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

               ประกาศ ณ วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เวลา 05.00 น.

 

               กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เวลา 05.00 น.

 

เตือน เหนืออากาศหนาวเย็น ภาคใต้คลื่นสูง เรือเล็กงดออกจากฝั่ง


               พยากรณ์อากาศประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 ลักษณะอากาศทั่วไป พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาวในตอนเช้า

 

               โดยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีลมแรงและอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส สำหรับภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่

 

               ฝุ่นละอองในระยะนี้ ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทำให้การสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควัน ลดลง ส่วนภาคเหนืออากาศยกตัวได้ไม่ดีในตอนเช้าและลมอ่อน ทำให้ตอนเช้ามีการสะสมฝุ่นละออง/หมอกควัน ส่วนตอนบ่ายจะดีขึ้นเนื่องจากอากาศยกตัวได้ดี

 

เตือน เหนืออากาศหนาวเย็น ภาคใต้คลื่นสูง เรือเล็กงดออกจากฝั่ง

 

               ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา  เมื่อเวลา 16.00 น. บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนได้แผ่ปกคลุมประเทศลาว และเวียดนามตอนบนแล้ว คาดว่าจะแผ่เข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ในคืนนี้ (16 ก.พ. 2563)

 

               ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีอุณหภูมิลดลง สำหรับลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ยังมีกำลังอ่อน ทำให้ภาคใต้มีฝนน้อย และคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังอ่อน

 

               พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 17.00 น. วันนี้ ถึง 17.00 น. วันพรุ่งนี้

 

               ภาคเหนือ  บริเวณพื้นราบ อากาศเย็นถึงหนาวในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 13-19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยและเทือกเขาสูง มีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 4-14 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-10 กม./ชม.

 

เตือน เหนืออากาศหนาวเย็น ภาคใต้คลื่นสูง เรือเล็กงดออกจากฝั่ง

 

               ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  บริเวณพื้นราบ อากาศเย็นกับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 15-20 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-37 องศาเซลเซียส บริเวณยอดภู มีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 11-15 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

 

               ภาคกลาง  เมฆบางส่วน กับมีอากาศเย็นในตอนเช้า อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 18-22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม. 

 

               ภาคตะวันออก  เมฆบางส่วน อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุด 21-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

 

เตือน เหนืออากาศหนาวเย็น ภาคใต้คลื่นสูง เรือเล็กงดออกจากฝั่ง

 

               ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)  เมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช อุณหภูมิต่ำสุด 20-24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-35 องศาเซลเซียส 

 

               ตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นมา ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร

               ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราชลงไป ลมตะวันออก ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

 

เตือน เหนืออากาศหนาวเย็น ภาคใต้คลื่นสูง เรือเล็กงดออกจากฝั่ง

 

               ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)  เมฆบางส่วน กับมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 21-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-35 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร

 

               กรุงเทพมหานครและปริมณฑล  เมฆบางส่วน อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-36 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

 

               ออกประกาศ : 16 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16.00 น.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ