ข่าว

โพลชี้ "นายกฯ-ภริยา ณเดช-ญาญ่า" คู่รักต้นแบบปี63

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วธ.เผยผลโพล "วาเลนไทน์" ปี 63 อยากมอบความรักให้พ่อแม่ รองลงมา เพื่อน–คนรัก/แฟน "นายกฯ ตู่-ภริยา ณเดช-ญาญ่า เวียร์-เบลล่า หมาก-คิมเบอร์ลี่ ตูนบอดี้แสลม-ก้อยรัชวิน" คู่รักต้นแบบอยากให้คนไทยรักกันอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

 

 

            นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ) เปิดเผยว่าได้รับรายงานว่ากระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชนและประชาชนที่มีต่อ “วันแห่งความรัก” (14 กุมภา วันวาเลนไทน์) จากกลุ่มตัวอย่าง 4,720 คนทั่วประเทศ ผลสำรวจพบว่าร้อยละ ๔๖.๑๔ ให้ความสำคัญพอๆ กับทุกปีที่ผ่านมา รองลงมา ร้อยละ ๒๔.๐๓ ไม่ได้ให้ความสำคัญ ร้อยละ ๑๒.๒๒ ให้ความสำคัญมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ร้อยละ ๙.๒๒ ให้ความสำคัญมากที่สุด และร้อยละ๘.๓๙ ให้ความสำคัญน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา

         อ่านข่าว : รู้ยัง..วัยรุ่น 80% เมื่อท้องต้องการยุติตั้งครรภ์

 

 

            สำหรับบุคคลที่อยากมอบความรักหรือส่งความรู้สึกที่ดีในวันวาเลนไทน์มากที่สุดร้อยละ ๖๙.๙๒ ระบุ พ่อแม่/ผู้ปกครอง ร้อยละ ๓๙.๓๙ เพื่อน ร้อยละ๓๘.9๐ คนรัก/แฟน ร้อยละ ๓๔.๙๘ศิลปิน ดารา นักแสดง คนดัง เซเลปอาทิ เบลล่า ราณี แคมเปญ ตูน บอดี้สแลม เวียร์ ศุกลวัฒน์ ณเดช คูกิมิยะ ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์ นักร้องK-POPเช่น แบมแบมGOT7ลิซ่าBlack pinkร้อยละ 2๙.๑๗ ครูอาจารย์/ผู้มีพระคุณ ร้อยละ ๒๐.๐๖ สามี/ภรรยา ร้อยละ ๑๗.๘๖ บุตร/หลานร้อยละ ๑๕.๓๒ เพื่อนร่วมงาน ร้อยละ๑๓.๔๕ ญาติและ

 

           จากการสอบถามว่าคู่รักที่ชื่นชอบ คู่รักศิลปินดาราที่เป็นต้นแบบนอกจากพ่อแม่ ได้แก่นายกฯ ตู่-ภริยาณเดช-ญาญ่า เวียร์-เบลล่า หมาก-คิมเบอร์ลี่ ตูนบอดี้แสลม-ก้อยรัชวิน

 

        นอกจากนี้ สอบถามว่า สิ่งที่อยากมอบให้แฟน/คนรัก/พ่อแม่/ครอบครัว มากที่สุดในวันวาเลนไทน์ร้อยละ ๕๒.๒๙ บอกรักด้วยคำพูด ร้อยละ ๔๑.๘๙ มีเวลาอยู่ด้วยกัน ร้อยละ ๓๔.๖๒บอกรักด้วยกายภาพ เช่น กอด หอมแก้มร้อยละ ๓๐.๑๕ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น ไปเที่ยว ดูหนัง ฟังเพลง รับประทานอาหารร้อยละ ๒๖.๒๑ ดอกกุหลาบ ร้อยละ ๑๙.๐๐ บอกรักผ่านSocialร้อยละ ๑๘.๗๑ มอบสิ่งของแทนใจ เช่น สร้อย แหวน เงิน ทอง และร้อยละ ๑๓.๙๔ ให้Chocolate

 

        ทั้งนี้ นอกจากจะบอกรักแฟนด้วยตนเองในวันวาเลนไทน์แล้วยังสื่อสารผ่านช่องทาง คือ อันดับ 1ร้อยละ ๖๑.๑๙ ไลน์ (Line) อันดับ ๒ ร้อยละ ๔๓.๖๗ โทรศัพท์ อันดับ ๓ ร้อยละ ๓๙.๑๙ช่องทางChatของเฟซบุ๊ก (facebook)อันดับ ๔ ร้อยละ ๒๒.๖๕อินสตาแกรม(Instagram)อันดับ ๕ ร้อยละ ๑๗.๙๗ข้อความ (SMS)อันดับ ๖ ร้อยละ ๑๒.๕๒เขียนการ์ดอันดับ ๗ ร้อยละ ๙.๙๒ทวิตเตอร์ (Twitter)

 

         ขณะเดียวกันประโยคหรือคำพูดในวันวาเลนไทน์ที่ตั้งใจบอกรักพ่อแม่ และคนรัก 1. รักพ่อ/แม่ มากที่สุดน่ะครับ/ค่ะ 2. รักนะคะ/นะครับ 3. ผม/หนูรักพ่อกับแม่ครับ/ค่ะ 4. รัก/Loveและ5. ฉันรักคุณ ผมรักคุณ/I Love youนอกจากนี้ ยังสอบถามว่ารูปแบบของความรักที่กลุ่มตัวอย่างปราถนาร้อยละ ๕๖.๐๐ รักแบบเข้าใจ จริงใจ และไว้เนื้อเชื่อใจแก่กัน ร้อยละ ๔๑.๑๔ รักแบบสร้างสรรค์

 

         ร้อยละ ๓๗.๓๙ รักอย่างมีสติ มีเหตุผล ไม่ทำร้ายซึ่งกันและกัน ร้อยละ ๒๗.๖๑ รักแบบยกย่อง และให้เกียรติ ร้อยละ ๒๖.๗๖ รักแล้วชวนกันทำเรื่องดี ๆ ร้อยละ ๒๔.๕๖รักแบบมีขอบเขตไม่ชิงสุกก่อนห่าม ร้อยละ ๒๒.๕๖รักแบบรักใคร่นุ่มนวล อ่อนหวาน ห่วงใย ทะนุถนอม ร้อยละ ๒๐.๘๓ รักที่แสดงออกถึงความรักที่มีให้กันทุกวัน และร้อยละ ๒๐.๔๙ รักแบบไม่หวังสิ่งตอบแทน

 

       นายอิทธิพล กล่าวว่า จากการสอบถามว่า วัยรุ่นยุคใหม่ควรแสดงออกถึงความรัก/การบอกรักที่สร้างสรรค์ ปลอดภัย และเป็นไปตามขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามร้อยละ ๕๐.๒๓ วัยเรียนที่มีรัก ต้องใจแข็ง อย่าใจอ่อน ให้ใช้เหตุผลเหนืออารมณ์ หรือรักนวลสงวนตัว ร้อยละ 47.75 คบกันอยู่ในสายตาของผู้ใหญ่ ร้อยละ 41.67 ซื่อสัตย์ รักเดียวใจเดียว ร้อยละ 30.19 เข้าตามตรอก ออกตามประตู ร้อยละ 28.73 ไม่ชิงสุกก่อนห่าม และร้อยละ 26.00 ให้เกียรติซึ่งกันและกัน


       

 

 

         นอกจากนี้ สอบถามว่า หากแฟนหรือคนรัก ขอมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์ จะใช้คำพูดปฏิเสธอย่างไร อันดับ 1 ปฏิเสธไปตรงๆว่ายังไม่พร้อม/ยังไม่ถึงเวลาอันดับ ๒ รอให้ถึงเวลาที่เหมาะสมก่อนนะอันดับ ๓ความรักที่ดีไม่จำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์เอาไว้ให้ถึงเวลาอันควรหรือแต่งงานกันก่อนอันดับ ๔มันไม่ดีถ้าเธอรักฉันจริง เธอต้องให้เกียรติและรอฉันได้ และอันดับ ๕ชวนไปทำกิจกรรมอื่นๆ

 

โพลชี้ "นายกฯ-ภริยา ณเดช-ญาญ่า" คู่รักต้นแบบปี63 นายอิทธิพล คุณปลื้ม

 

       นอกจากนี้ เมื่อถามว่าสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นในวันวาเลนไทน์มากที่สุดอันดับ ๑อยากคนไทยรักและสามัคคีกัน ไม่ทะเลาะวิวาท รักใคร่ปรองดองกัน อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข อันดับ ๒ ครอบครัวอยู่พร้อมหน้า พร้อมตา รับประทานอาหารร่วมกัน อันดับ ๓ งานแต่งงาน การจดทะเบียนสมรส อันดับ ๔ ของขวัญเซอร์ไพรส์จากคนรัก และอันดับ ๕ ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

 

         ขณะเดียวกันเมื่อถามว่าวันแห่งความรัก ควรแสดงออกถึงความรักที่มีต่อประเทศไทย คือ อันดับ ๑ร้อยละ 59.98 มีความสามัคคี มีน้ำใจไมตรีที่ดีให้แก่กัน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกันอันดับ ๒ร้อยละ 4๒.๘๒ การรักและภูมิใจในภาษาไทย โดยการพูด อ่านและเขียนภาษาไทยให้ถูกต้อง รักษาวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของความเป็นไทย ทั้งการแสดงออกด้านกิริยามารยาทที่สุภาพเรียบร้อย อ่อนน้อมถ่อมตน การเคารพผู้สูงอายุ การไหว้แบบไทยที่สุภาพ

 

        อันดับ ๓ร้อยละ ๔๐.๓๔ ประหยัดพลังงานของชาติ ได้แก่ การช่วยกันประหยัดน้ำ ประหยัดไฟประหยัดน้ำมัน อันดับ ๔ร้อยละ 3๑.๕๕ ช่วยกันดูแลโบราณสถานของชาติ ช่วยกันปลูกป่า ไม่บุกรุกพื้นที่ป่า และอันดับ ๕ ร้อยละ๓๐.๖๘ การปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ