ข่าว

สธ. คุมเข้มมาตรการ "ซีบอร์นโอเวชัน" ตามหลักสากล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผย คุมเข้มมาตรการเรือ "ซีบอร์นโอเวชัน" ตามมาตรฐานสากล ยืนยัน แวะพักไม่ได้จอดท่องเที่ยว สถานการณ์โรคโควิด 19 มีผู้ป่วยกลับบ้านเพิ่ม 1 ราย ไม่มีผู้ติดเชื่อเพิ่ม

 

              13 กุมภาพันธ์ 2563  นายแพทย์ สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงถึงการเตรียมรับมือกับสถานการณ์ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคไวรัสโคโรน่า 19 หรือ โรคโควิด 19 หลังจากที่พบว่าวันนี้ (13 กุมภาพันธ์) เรือสำราญ ซีบอร์นโอเวชัน (SEABOURN OVATION) เทียบท่าเรือ ที่ จ.ภูเก็ต ขอยืนยันว่า เรือสำราญดังกล่าวจะมีการจอดแวะพักประมาณ 10 ชั่วโมง เท่านั้น

อ่านข่าว - "ฮุนเซน" เปิดใจให้เรือสำราญ "เวสเตอร์ดัม" เทียบท่าสีหนุวิลล์

 

 

 

              ล่าสุด เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ขึ้นไปประเมินสุขอนามัยบนเรือ ร่วมกับแพทย์ และกองทัพเรือ พบว่า ไม่มีผู้มีอาการเข้าข่ายเกณฑ์สอบสวนโรค ซึ่งได้ใช้มาตรการเดียวกันกับผู้โดยสารทางบก และก่อนที่จะลงเรือจะวัดไข้ซ้ำอีกครั้ง เพื่อเป็นไปตามมาตรฐานสากล

              "ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกผู้โดยสารเรือลำนี้ ซึ่งเป็นการมาแวะพักตามระบบการโดยสารเรือเท่านั้น และได้มีการแจ้งให้ทราบเรียบร้อยแล้ว"

              ส่วนกรณีเรือ เวสเตอร์ดัม ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เตรียมวางแผนรองรับ หลังทางเรือมีแผนไปจอดเทียบท่าที่ เมืองสีหนุ ประเทศกัมพูชา ในส่วนของหน่วยที่เกี่ยวข้องคือ เตรียมเจ้าหน้าที่บุคลากรที่เกี่ยวข้องในการคัดกรอง ทั้งทางบก และอากาศ เนื่องจากผู้โดยสารจากเรือดังกล่าว อาจจะแวะมาเปลี่ยนเส้นทางที่ประเทศไทย รวมทั้งประสานขอข้อมูลของคนไทยบนเรือเวสเตอร์ดัม เพื่อวางแผนช่วยเหลือ เบื้องต้น ทราบว่าผู้โดยสารคนไทยบนเรือ 2 คน ลูกเรือ 19 คน

 

 

 

              สำหรับสถานการณ์โรคโควิด 19 ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม มีผู้ป่วยสะสม 33 ราย มีผู้ติดเชื้อรักษาอาการหายเพิ่ม 1 ราย เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน อายุ 21 ปี รวมผู้ติดเชื้อที่ได้กลับบ้านทั้งหมด 12 ราย ทำให้ขณะนี้มีผู้ป่วยรักษาอาการในโรงพยาบาลอยู่ 21 ราย

              ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง ทั้งหมด 823 ราย คัดกรองจากสนามบิน 53 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 770 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วและอยู่ระหว่างติดตามอาการ 673 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 150 ราย

              ส่วนที่สัตหีบ นับว่าวันนี้เป็นวันที่ 9 ของการเฝ้าระวัง ผู้ป่วยยืนยัน 1 คน ที่โรงพยาบาลสัตหีบ ปัจจุบันเป็นปกติดี ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการหนึ่งครั้งไม่พบเชื้อแล้ว ตรวจครั้งที่สอง กำลังรอผล อีกครั้งหากเป็นผลลบจะให้กลับบ้านได้ ส่วนคนที่เหลืออีก 137 คน ขณะนี้ปกติดี อาจจะได้กลับบ้านเร็วๆ นี้

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ