ข่าว

"ซีบอร์นโอเวชัน" มาแค่ 10 ชม.ต่างจาก "เวสเตอร์ดัม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย เรือสำราญ "เวสเตอร์ดัม" ล่องเข้า "กัมพูชา" แล้ว สรุปยอด "คนไทย" 21 คน แจงเคส "ซีบอร์นโอเวชัน" แตกต่าง

 

              13 กุมภาพันธ์ 2563  น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับการติดตามเรือสำราญ เอ็มเอส เวสเตอร์ดัม (MS Westerdam) ซึ่งเดินทางไปยังประเทศกัมพูชานั้น

อ่านข่าว - "ฮุนเซน" เปิดใจให้เรือสำราญ "เวสเตอร์ดัม" เทียบท่าสีหนุวิลล์

 

 

 

              กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ได้รายงานขั้นตอนในประเทศกัมพูชา มีดังนี้ 1. ให้เรือทิ้งสมอรอจนครบระยะเวลาเฝ้าระวัง 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2. จัดทีมแพทย์ไปตรวจสุขภาพผู้โดยสารและลูกเรือก่อนจะพิจารณาอนุญาตให้ลงจากเรือ 3. จัดให้สายการบินมารับผู้โดยสารเดินทางไปยังสนามบินโดยตรง และยกเว้นวีซ่าทุกคน 4. เมื่อผู้โดยสารขึ้นหมด เรือจะทำความสะอาด ก่อนออกเดินทางไปเมืองท่าต่อไปในวันที่ 17 กุมภาพันธ์

              "ส่วนยอดผู้โดยสารภายในเรือมีจำนวน 1,455 คน และลูกเรืออีก 802 คน รวมทั้งหมด 2,257 คน โดยพบว่าบนเรือมีคนไทยเป็นผู้โดยสาร 2 คน โดยเป็นหญิง 2 คน ขณะที่ลูกเรือคนไทยมีทั้งหมด 19 คน เป็นชาย 13 คน หญิง 6 คน รวมคนไทยบนเรือ 21 คน ที่ผ่านมา เรือเวสเตอร์ดัมออกเดินทางจากเกาะฮ่องกง เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยไปแวะเมืองเกาชุง ประเทศไต้หวัน ก่อนเดินทางออกจากไต้หวัน วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ซึ่งขณะนี้เรือเวสเตอร์ดัมได้เทียบท่าที่กัมพูชาแล้ว เมื่อเวลา 07.00 น." น.ส.ไตรศุลี กล่าว

 

 

 

              น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล กล่าวถึงกรณีที่เรือสำราญ ซีบอร์นโอเวชัน (SEABOURN OVATION) เทียบท่าที่จังหวัดภูเก็ตนั้น ซีบอร์นโอเวชัน เป็นเรือที่มีเส้นทางการเดินเรือปกติที่กำหนดผ่านจังหวัดภูเก็ต โดยมีกำหนดแวะพักประมาณ 10 ชั่วโมง เท่านั้น ซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือเป็นชาวยุโรป ที่ผ่านมา เรือลำนี้ได้รับอนุญาตให้จอดเทียบท่าที่ฮ่องกง เวียดนาม แหลมฉบัง เกาะกูด กัวลาลัมเปอร์ ลังกาวี ขณะที่แพทย์ประจำเรือได้แจ้งมาว่า ไม่มีผู้ป่วยใดเข้าเกณฑ์ตามนิยามการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคไวรัสโคโรน่า 19 หรือ โรคโควิด 19 รวมถึงสามารถติดตามผู้โดยสารและลูกเรือทุกราย เนื่องจากเป็นเพียงจุดแวะพัก 10 ชั่วโมง เท่านั้น

 

 

 

              "ประเทศไทยไม่ได้มีมาตรการห้ามการเดินทางหรือห้ามชาติใดชาติหนึ่งเข้าประเทศ อีกทั้งไทยยังมีมาตรการควบคุมโรค ซึ่งคำนึงถึงความมั่นใจและปลอดภัยของคนไทยเป็นลำดับแรก ทั้งทางบก เรือ และอากาศ แต่เรือลำนี้จะต่างจากการขอเทียบท่าของเรือเวสเตอร์ดัม เพราะเรือเวสเตอร์ดัม เป็นการขอจอดเรือฉุกเฉินนอกเหนือเส้นทางเดินเรือ และได้ถูกปฏิเสธการเทียบท่าจากไต้หวัน ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ อีกทั้งยังเป็นการจอดเทียบท่าเพื่อกระจายผู้โดยสารออกเส้นทางอื่น เช่น โดยสารทางเครื่องบินกลับประเทศ" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ