ข่าว

ผวาเรือสำราญ ซีบอร์นโอเวชัน เทียบท่าภูเก็ตแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กำลังเป็นประเด็นที่สร้างความวิตกอีกลำ เนื่องจากเพิ่งไปฮ่องกง และมาไทย หลังจากสิงคโปร์ปฏิเสธเข้าเทียบท่า

 

              13 กุมภาพันธ์ 2563  มีรายงานว่า ชาวเน็ตถามหาข้อมูลชัดเจนจากภูเก็ต เรือสำราญอีกลำรับผู้โดยสารจากฮ่องกงลงภูเก็ต ทำให้แฮชแท็ก #seabournovation เป็นเทรนด์อันดับหนึ่งทวิตเตอร์

อ่านข่าว - "ฮุนเซน" เปิดใจให้เรือสำราญ "เวสเตอร์ดัม" เทียบท่าสีหนุวิลล์

 

 

 

              ชาวสื่อสังคมออนไลน์ตั้งคำถามว่า การปล่อยให้ผู้โดยสารจากฮ่องกงซึ่งเพิ่งเป็นประเด็นให้เรือสำราญเวสเตอร์ดัม ไม่สามารถเทียบท่าในไทยได้ และเพิ่งเบนเข็มไปกัมพูชา แต่เรือลำใหม่ที่มีเงื่อนไขเดียวกันกลับเข้าเทียบท่าภูเก็ตในเช้าวันเดียวกันกับที่เรือเวสเตอร์ดัมเพิ่งไปเทียบท่าที่กัมพูชา เมื่อตรวจสอบจากเส้นทางเดินเรือ พบว่า เส้นทางเรือลำนี้ต้องแวะที่สิงคโปร์ แต่สิงคโปร์ไม่ให้เทียบท่า ทั้งยังเป็นเรืออีกลำที่มีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคไวรัสโคโรน่า 19 หรือ โรคโควิด 19

 

 

 

ผวาเรือสำราญอีกลำรับผู้โดยสารจากฮ่องกงเทียบท่าภูเก็ต

 

 

 

              ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ณ ห้องประชุม โต๊ะแซะ ชั้น 3 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน การประชุม ติดตามและเฝ้าระวัง สถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ครั้งที่ 14 โดยมี นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต , นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต , ผู้แทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต , ผู้แทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม

              โดยในส่วนของจังหวัดภูเก็ตยังคงดำเนินการตามมาตรการการเฝ้าระวังคัดกรอง และป้องกันควบคุมโรค ตาม กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค กำหนดอย่างเข้มข้น

 

 

 

              ทั้งที่ท่าอากาศยานภูเก็ต , สถานีขนส่งผู้โดยสาร , ท่าเทียบเรือ , สถานประกอบการ , สถานศึกษา เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยจากข้อมูลผลการคัดกรองพบว่าจำนวนผู้เข้าข่ายสงสัยตามคำนิยามในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตลดลงอย่างต่อเนื่อง

              นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตยังคงมีเรือสำราญขนาดใหญ่เดินทางเข้ามาจอดเทียบท่าเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะจังหวัดภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยเดือนละ 17 ลำ โดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ตได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต , เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้บูรณาการตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวที่มีเป้าหมายจะเดินทางมาท่องเที่ยวบนเกาะภูเก็ตอย่างเข้มข้น

 

 

 

              ทั้งนี้ ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 07.00 น. เรือชื่อ SEABOURN OVATION มาจากฮ่องกง มาเลเซีย ประเทศไทย กำหนดมาเทียบท่าที่ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต และเวลา 10.00 น. เรือชื่อ Quantum of the Seas เส้นทางภูเก็ต ปีนัง สิงคโปร์ ภูเก็ต กำหนดมาเทียบท่า บริเวณชายหาดป่าตอง

              วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 12.30 น. เรือชื่อ Celebrity Consteellation และวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 05.30 น เรือชื่อ STAR CLIPPER จะเข้ามาเทียบท่าในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตด้วย

 

 

 

ผวาเรือสำราญอีกลำรับผู้โดยสารจากฮ่องกงเทียบท่าภูเก็ต

 

 

 

              ต่อมา น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่เรือ ซีบอร์นโอเวชัน เทียบท่าที่จังหวัดภูเก็ตนั้น เป็นเรือที่มีเส้นทางการเดินเรือปกติที่กำหนดผ่านจังหวัดภูเก็ต โดยมีกำหนดแวะพักประมาณ 10 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือเป็นชาวยุโรป ที่ผ่านมา เรือลำนี้ได้รับอนุญาตให้จอดเทียบท่าที่ฮ่องกง เวียดนาม แหลมฉบัง เกาะกูด กัวลาลัมเปอร์ ลังกาวี ขณะที่แพทย์ประจำเรือได้แจ้งมาว่า ไม่มีผู้ป่วยใดเข้าเกณฑ์ตามนิยาม รวมถึงสามารถติดตามผู้โดยสารและลูกเรือทุกราย เนื่องจากเป็นเพียงจุดแวะพัก 10 ชั่วโมงเท่านั้น

              "ประเทศไทยไม่ได้มีมาตรการห้ามการเดินทาง หรือห้ามชาติใดชาติหนึ่งเข้าประเทศ อีกทั้งไทยยังมีมาตรการควบคุมโรค ซึ่งคำนึงถึงความมั่นใจและปลอดภัยของคนไทยเป็นลำดับแรก ทั้งทางบก เรือ และอากาศ แต่เรือลำนี้จะต่างจากการขอเทียบท่าของเรือเวสเตอร์ดัม เพราะเรือเวสเตอร์ดัมเป็นการขอจอดเรือฉุกเฉินนอกเหนือเส้นทางเดินเรือ และได้ถูกปฏิเสธการเทียบท่าจากไต้หวัน ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ อีกทั้งยังเป็นการจอดเทียบท่าเพื่อกระจายผู้โดยสารออกเส้นทางอื่น เช่น โดยสารทางเครื่องบินกลับประเทศ" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ